Số người chết ở Hà Lan tăng mạnh vì nắng nóng kỷ lục

Tú Anh (T/h)|11/08/2019 01:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nắng nóng ở Hà Lan đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.900 người tại nước này. Chuyên gia cảnh báo các đợt nắng nóng sẽ còn xuất hiện thường xuyên hơn.

Mùa Hè năm nay, tại một loạt các quốc gia châu Âu, ghi nhận mức nền nhiệt độ cao kỷ lục. Nhiệt độ đo được trong nhiều ngày qua đạt mức 40 độ C, có lúc, có nơi thậm chí còn cao hơn.

Hình ảnh tại một bãi biển ở miền Bắc Hà Lan ngày 25/7/2019. (Ảnh: AP)

Cơ quan Thống kê Quốc gia Hà Lan thông báo có 2.964 người chết trong vòng một tuần, từ 22-28/7, cao hơn 15% so với chỉ số trung bình của một tuần hè ở nước này. Từ đó có thể kết luận rằng con số khoảng 400 người chết tăng thêm này có liên quan đến nguyên nhân nắng nóng bất thường.

Phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra tại miền đông Hà Lan, nơi có nhiệt độ tăng cao hơn và đợt nắng nóng kéo dài hơn so với các vùng khác.

Nhiệt độ tại Hà Lan có lúc cao hơn 40 độ C vào ngày 25-7. Số người thiệt mạng vì nắng nóng tại Hà Lan lần này tương đương với số người thiệt mạng trong 2 đợt nắng nóng xảy ra năm 2006, vốn được cho là đợt nắng nóng kéo dài nhất tại nước này.

Đây là đợt nóng thứ hai tại châu Âu chỉ trong vòng 1 tháng. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo những đợt nắng nóng tương tự như vậy sẽ xuất hiện thường xuyên hơn do Trái đất đang ấm lên bởi khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Không chỉ riêng Hà Lan, đợt nắng nóng kéo dài từ cuối tháng 7 tại Nhật Bản cũng cướp đi sinh mạng của hơn 50 người tính đến ngày 6-8, buộc chính phủ nước này phải đưa ra khuyến cáo y tế.

Theo chương trình giám sát Trái đất có tên Copernicus của Liên minh châu Âu, tháng 7-2019 là tháng nóng kỷ lục từng được ghi nhận.

Báo cáo của Copernicus cho thấy nhiệt độ trung bình trong tháng 7 chạm mốc cao nhất so với các mốc từ năm 1981 đến 2010 ở các khu vực Alaska, Greenland, Siberia, Trung Á, Iran và một vùng rộng lớn ở Nam Cực. Nhiệt độ tại phần lớn lục địa châu Phi và châu Đại Dương đều tăng cao hơn so với mức trung bình.

“Kỷ lục này sẽ sớm bị phá trong tương lai trong bối cảnh tình trạng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vẫn tiếp diễn trên thế giới” – ông Jean-Noel Thepaut, người đứng đầu Copernicus, đưa ra cảnh báo.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan
  • Hà Lan: Đi du thuyền dọn rác thải nhựa trên dòng kênh đào Amsterdam
    Moitruong.net.vn – Không chỉ ngồi thuyền du lịch trên sông và tận hưởng cảnh quan, tour du lịch của Plastic Whale tại Hà Lan còn cho du khách một trải nghiệm thú vị vớt 46.000 vỏ chai nhựa, cùng nhiều loại rác thải khác như giày, găng tay trượt tuyết, lon soda, chai rượu giúp bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người chết ở Hà Lan tăng mạnh vì nắng nóng kỷ lục