Sóc Trăng: Nông dân được mùa, giá lúa tăng cao

20/08/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Người nông dân ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng vô cùng phấn khởi, vì tiếp tục có một vụ sản xuất thành công, vừa trúng mùa lại được giá.

Trái với dự đoán, lo lắng ban đầu của người nông dân, giá lúa Hè Thu tại Sóc Trăng đang tăng lên liên tục trong những ngày gần đây khiến nông dân vô cùng phấn khởi bỏ lại những lo âu của dịch bệnh và thời tiết bất lợi.
Trước đó, vụ thu hoạch lúa đông-xuân ở Sóc Trăng, lúa cho năng suất khá, giá cả ổn định. Năng suất bình quân đạt 7,5 tấn/hecta, mỗi hecta sẽ thu lợi nhuận khoảng 35 triệu đồng.
Nông dân ở Sóc Trăng phấn khởi vì giá lúa năm nay ở mức cao.
Những ngày gần đây, nhờ nắng nóng kéo dài, việc thu hoạch đang được nông dân trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ. Theo nhiều nông dân, với mức giá thu mua lúa của thương lái hiện nay thì cho lợi nhuận thu về từ vụ sản xuất rất tốt. Chị Đặng Thị Kim Thoa ở ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành vừa thu hoạch xong 1,2 ha lúa OM 18 đã có thương lái đến thu mua. Chị Đặng Thị Kim Thoa ước tính, với năng suất bình quân đạt 800 kg mỗi công (1.000m2), giá bán 5.900 đồng/kg, trừ xong các khoản chi phí, mỗi công thu lãi được gần 3 triệu đồng.
Chị Đặng Thị Kim Thoa chia sẻ “lúa lên giá cũng hơn chục ngày. Bà con nông dân năm nay vui lắm vì lúa được giá, lại nhẹ công chăm sóc. Năm ngoái giá bán chỉ được có 4.000 đồng/kg nhưng năm nay thì được tận 5.900 đồng/kg, giá tốt hơn mấy năm trước nhiều”.
Ngành nông nghiệp Thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, vụ lúa Hè Thu 2020, nông dân thị xã Ngã Năm xuống giống được trên 18.000 ha, với các giống chủ yếu là OM, ST… Hiện, nông dân trên địa bàn thị xã đã thu hoạch gần dứt điểm diện tích, năng suất bình quân đạt trên 5,5 tấn/ha.
Sau nhiều năm được mùa mất giá, lại thường xuyên bị tác động bởi các yếu tố thời tiết cực đoan, sự kỳ vọng của người dân Sóc Trăng nói riêng và người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung về lợi nhuận từ cây lúa đã giảm đi rất nhiều; thậm chí, nhiều diện tích lúa đã được chuyển dần sang trồng các loại cây trồng khác, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, quan trọng là không bị “tắc” đầu ra. Thành công từ một vụ sản xuất cả về năng suất lẫn giá bán, giúp cho nông dân thắp lại niềm tin về lợi nhuận từ cây lúa.
Minh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Nông dân được mùa, giá lúa tăng cao