Sơn La: Lên phương án di dời cá thể voi hoang dã tại Sông Mã

Theo Bộ TN&MT|19/09/2017 07:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh vật coi tỉnh Quảng Nam

(Moitruong.net.vn) – Tỉnh Sơn La hiện đang lên phương án di dời cá thể voi hoang dã ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La về nhập đàn với quần thể voi tại tỉnh Đồng Nai.

>>>

voi-song-ma

Sơn La lên phương án di dời cá thể voi hoang dã tại Sông Mã

Được biết, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến tháng 8/2016 và đầu năm 2017, trên địa bàn xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La thường xuyên xuất hiện một cá thể voi hoang dã, di chuyển đến tiếp giáp khu dân cư. Qua thống kê, cá thể voi này đã xuất hiện và gây xung đột trên 156 lần trong khoảng thời gian và địa bàn nêu trên. Tuy chưa có thiệt hại về người, xong đã gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng về tài sản, hoa màu của người dân. Mặt khác, cá thể voi thường xuất hiện vào ban đêm, tiến sát nhà dân gây tâm lý hoang mang, lo sợ, bất an cho nhân dân trong khu vực.

Qua khảo sát tại hiện trường nơi cá thể voi hoang dã thường xuyên xuất hiện, ghi nhận đây là cá thể voi cái, khoảng 25-30 tuổi, cân nặng khoảng 4 tấn và đang trong độ tuổi sinh sản. Theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 và Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ thì voi thuộc nhóm động vật nguy cấp quý hiếm cần đưa vào bảo tồn và bảo vệ. Trong khi Tổng cục Lâm nghiệp đang triển khai dự án “Khẩn cấp bảo tồn voi và nâng cao năng lực kiểm soát, buôn bán ngà voi ở Việt Nam đến năm 2020”, một số đàn voi trong khuôn khổ dự án đang có nguy cơ bị đồng huyết, vì vậy, việc di dời cá thể voi cái hoang dã tại huyện Sông Mã đến nơi ở mới phục vụ việc bảo vệ, bảo tồn và sinh sản, duy trì nòi giống là cần thiết và mang tính cấp bách.

Đồng thời, tạo điều kiện cho cá thể voi sống lâu dài, ổn định, phát huy khả năng sinh sản, không tốn kém về nhân lực và kinh phí để quản lý và chăm sóc voi. Tạo tâm lý ổn định cho người dân quanh khu vực xã Chiềng Khoong huyện Sông Mã yên tâm canh tác, ổn định cuộc sống cho người dân, đặc biệt tránh xung đột xảy ra giữa người và voi, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân nếu xảy ra xung đột.

Trong quá trình di dời cá thể voi, tỉnh Sơn La đảm bảo an toàn tuyệt đối đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực dẫn dụ và bắt voi. Trong quá trình vận chuyển từ Sông Mã đến nơi ở mới của voi, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, tính mạng voi và đảm bảo việc hòa đồng, bắt cặp với quần thể tự nhiên tại điểm đến.

Phương án di dời sẽ được tiến hành theo 9 bước, gồm: Giai đoạn dẫn dụ; giai đoạn bắt; giai đoạn huấn luyện voi; giai đoạn tiếp nhận; giai đoạn vận chuyển; tiếp nhận tại điểm đến; chăm sóc tại điểm đến; tái thả vào khu vực nuôi bán hoang dã và bắt cặp với quần thể voi hiện có.

Trước đó, công tác chuẩn bị do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Sơn La phối hợp với UBND huyện Sông Mã thực hiện, bao gồm theo dõi tần suất xuất hiện của voi tại khu vực dân cư để xác định điểm dẫn dụ; khảo sát điểm dẫn dụ và tuyến đường vận chuyển; thiết lập điểm dẫn dụ voi. Trong quá trình này, UBND huyện Sông Mã tổ chức tuyên truyền cho người dân trước và trong thời gian dẫn dụ và bắt voi, huy động lực lượng khi cần thiết; đảm bảo người dân địa phương hợp tác để voi có thể đi kiếm ăn ở khu vực dân cư, tạo tâm lý an toàn, ổn định cho voi đến khi bị bắt. Tuyệt đối không để xảy ra xung đột giữa người và voi trong giai đoạn theo dõi, chuẩn bị và bắt voi.

Dự kiến, công tác chuẩn bị, thiết lập điểm dẫn dụ sẽ được hoàn thành trong tháng 10/2017. Khoảng tuần 3 – tháng 11/2017 sẽ hoàn thành tiếp nhận và vận chuyển voi đến tỉnh Đồng Nai.

Để việc di dời voi được thuận lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã yêu cầu Sở NN&PTNT khâu nối với Tổng cục Lâm nghiệp để triển khai các hoạt động di dời cá thể voi về nhập đàn nơi ở mới; phối hợp với Sở Ngoại vụ làm các thủ tục để các chuyên gia nước ngoài đến giúp việc bắt và di chuyển cá thể voi.

Theo Bộ TN&MT


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Lên phương án di dời cá thể voi hoang dã tại Sông Mã