Sự khác nhau của bệnh thủy đậu và đậu mùa khỉ

Mai Lan|05/10/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bệnh thủy đậu và đậu mùa khỉ đều là bệnh truyền nhiễm, cấp tính do virus, đều lây qua tiếp xúc giọt bắn hô hấp. Nhưng bên cạnh đó hai bệnh cũng có những đặc điểm khác nhau.

phan-biet-benh-thuy-dau-va-dau-mua-khi-20393093.jpg
Bệnh đậu mùa khỉ sẽ xuất hiện phát ban mụn nước, mụn mủ cùng cùng thời điểm. (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, cả thủy đậu và đậu mùa khỉ đều là bệnh truyền nhiễm, cấp tính do virus, đều lây qua tiếp xúc giọt bắn hô hấp kích thước to, tiếp xúc dịch tiết và lây gián tiếp qua tiếp xúc đồ vật của người nhiễm bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ và thủy đậu đều có các giai đoạn ủ bệnh, khởi phát, toàn phát, hồi phục. Đặc biệt, 2 bệnh này diễn tiến tổn thương da như sẩn, mụn nước, mụn mủ, đóng mài, bong mài.

Bên cạnh khác biệt về tác nhân gây bệnh, bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo cũng chỉ rõ một số điểm khác biệt của 2 bệnh này.

Với đậu mùa khỉ sẽ xuất hiện phát ban mụn nước, mụn mủ cùng thời điểm, diễn tiến chậm, gặp nhiều trên mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân, cơ quan sinh dục, hậu môn, có thể gặp ở niêm mạc mắt, miệng, để lại sẹo. Tổn thương của bệnh thường lớn hơn thủy đậu. Đặc biệt, bệnh nhân sốt và nổi hạch toàn thân.

Bệnh thủy đậu cũng là phát ban nhưng các tổn thương xuất hiện thời gian khác nhau, diễn tiến nhanh, xuất hiện đầu tiên trên mặt và thân, nhanh chóng lan ra khắp cơ thể, thường ít để lại sẹo. Tổn thương nhỏ hơn đậu mùa khỉ. Bệnh nhân sốt, mệt mỏi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh theo thống kê trước đây dao động từ 0-11% nói chung và cao hơn ở trẻ nhỏ. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến nhóm virus đậu mùa khỉ nhánh Tây Phi là 1%, và có thể cao hơn ở những người bị suy giảm miễn dịch.

Bài liên quan
  • Nguy cơ lây lan bệnh đâu mùa khỉ ở Việt Nam khi có ca mắc đầu tiên
    Chuyên gia nhận định bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan như COVID-19. Do COVID-19 có đường lây lan chính là hô hấp trên nên mức độ lây lan rất cao và dễ.Còn đối với bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh phải tiếp xúc gần, cọ xát, da có trầy trợt và sang thương, quan hệ tình dục, tiếp xúc vật dụng của người nhiễm… từ đó dịch truyền cho người bệnh và gây bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự khác nhau của bệnh thủy đậu và đậu mùa khỉ