Tạp chí Môi trường và Cuộc sống thăm, trao tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Hoàng Bằng|20/07/2023 18:02

Vừa qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức chuyến thăm hỏi, động viên và trao quà cho các gia đình thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ba Vì (Hà Nội).

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Kế thừa truyền thống "uống nước nhớ nguồn"

Tháng Bảy về, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho ngày hòa bình, độc lập và tri ân cho người trở về sau đạn bom khói lửa, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, cho Nhân dân.

Chiến tranh dù đã đi qua rất lâu nhưng những vết thương nó để lại vẫn khiến mỗi chúng ta không khỏi xót xa khi nghĩ về những người chiến sĩ đã hy sinh tuổi xuân để bảo vệ Tổ quốc. Những người con anh dũng của đất nước, có người còn sống nhưng cũng có người đã nằm lại với đất mẹ thân yêu. Nhưng những chiến công và tên tuổi của các anh đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được thế hệ những người Việt Nam tưởng nhớ.

thien-nguyen-10-.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống hỏi thăm, động viên sức khỏe Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Mót sinh năm 1930

Mỗi năm cứ đến ngày 27/7, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước lại tưởng nhớ đến các anh hùng thương binh liệt sỹ và thêm tự hào về bước phát triển của công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ theo tư tưởng và sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ về người có công với cách mạng, đem lại hoà bình cho đất nước, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có chuyến đi thăm hỏi động viên những gia đình thuộc diện chính sách, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống tại huyện Ba Vì, TP. Hà Nội.

Dẫn đầu đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Toàn - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, đại diện Phòng Lao động thương binh xã hội huyện Ba Vì (Hà Nội), chính quyền địa phương và cán bộ phóng viên, biên tập viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Đây là chuyến đi “Về nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến những người đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hào Quang - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì cho biết: “Công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những nội dung được được Đảng và Nhà nước rất quan tâm từ trước đến nay. Tôi rất vui khi Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã quan tâm và dành những phần quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên địa bàn huyện Ba Vì. Đây là hoạt động rất thiết thực rất cụ thể, cùng với chính quyền địa phương để động viên kịp thời đến các đối tượng chính sách trong dịp ý nghĩa này”.

thien-nguyen-11-.jpg
Đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tặng quà gia đình Cụ Hoàng Thị Mót sinh năm 1930 (93 tuổi), là Mẹ Việt Nam Anh Hùng thôn Phú Xuyên 3, xã Phú Châu (Ba Vì, Hà Nội).

Đến với Ba Vì, gia đình đầu tiên mà đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ghé thăm là gia đình Cụ Hoàng Thị Mót sinh năm 1930 (93 tuổi), là Mẹ Việt Nam Anh Hùng thôn Phú Xuyên 3, xã Phú Châu (Ba Vì, Hà Nội). Cụ có 2 người con trai đã hi sinh trong chiến trường Quảng Nam năm 1969, những năm bom đạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cụ Mót có 5 người con trai, không may 2 người con trai đầu của cụ đã hi sinh trên chiến trường. “Mẹ” Mót và gia đình luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái tham gia các phong trào của địa phương.

thien-nguyen-8-.jpg
Đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tặng quà gia đình thương binh ông Phùng Xuân Sang sinh năm 1945 (78 tuổi), trú tại thôn Cầu Bã, thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội)

Tạm biệt gia đình cụ Mót, đoàn công tác lên đường đến với gia đình thương binh Phùng Xuân Sang sinh năm 1945 (78 tuổi), trú tại thôn Cầu Bã, thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội). Ông Sang từng có 10 năm chiến đấu trên chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ. Chiến tranh đã để lại cho ông những nỗi đau thể xác kéo dài đến tận bây giờ, nhất là những khi “trái nắng trở trời”. Ông Sang, hiện đang là thương binh 2/3, bản thân vừa đi viện đặt Stent mạch vành tim, gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia sản xuất kinh tế giỏi của địa phương. Ngoài ra, ông Sang còn được Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương kháng chiến Hạng Ba trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

thien-nguyen-3-.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống hỏi thăm, động viên sức khỏe ông Nguyễn Tiến Trình, Thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội)
thien-nguyen-1-.jpg
Đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tặng quà gia đình ông Nguyễn Tiến Trình, Thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội). Ông Trình sinh năm 1938, năm nay đã 85 tuổi, ông là thương bệnh binh

Gia đình khiến đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống xúc động và nghẹn ngào nhất trong chuyến đi là gia đình thương bệnh binh Nguyễn Tiến Trình, Thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội). Ông Trình sinh năm 1938, năm nay đã 85 tuổi, ông là thương binh 3/4; bệnh binh 2/3, cánh tay trái của ông bị mất một đoạn xương, tuổi cao sức yếu lại sống một mình trong căn nhà liêu xiêu rêu mọc kín, xuống cấp, lại không có khả năng lao động, hoàn cảnh vô cùng éo le.

thien-nguyen-7-.jpg
Đoàn công tác trên đường vào nhà ông ông Nguyễn Tiến Trình, Thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội

Trò chuyện với cả đoàn, ông Trình bồi hồi nhớ về những năm tháng hào hùng của một thời binh lửa tham gia kháng chiến tại chiến trường Bình Thuận, Ninh Thuận. Đó là những năm tháng hào hùng khói lửa, một thời trẻ anh hùng vẻ vang, những ngày cuối khi đất nước sắp được giải phóng hoàn toàn, đó là thời khắc hạnh phúc của cuộc đời tôi. Bao nhiêu năm vất vả, nằm gai nếm mật, bom đạn giày xéo bỗng chốc được thay thế bằng cuộc đời tự do, cờ đỏ sao vàng tung bay khắp phố phường. Ký ức này mãi mãi không thể nào quên. Thế nhưng, những người bạn, người đồng đội của tôi có người đã không thể trở về với đoàn tụ với gia đình, với quê hương, ông Trình nghẹn ngào nói.

thien-nguyen-6-.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn tặng quà, động viên cho em Huỳnh Minh Hiền - gia đình thuộc hộ cận nghèo, vượt khó trong học tập
thien-nguyen-4-.jpg
thien-nguyen-2-.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn tặng quà, động viên cho em Nguyễn Văn Phong gia đình thuộc hộ cận nghèo, vượt khó trong học tập

Ngoài những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhân dịp này, đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cũng có những xuất quà gửi tặng đến các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là những em học sinh ngoan vươn lên trong học tập tại Thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội). Mong rằng, các em học sinh sẽ tiếp tục cố gắng, học tập và rèn luyện để góp một phần nhỏ làm giàu cho quê hương đất nước.

Đây không chỉ là ngày chúng ta ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, những thương binh đã anh dũng chiến đấu với giặc để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, đây cũng là dịp để chúng ta có thể giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, và cần phải làm cho thế hệ trẻ hiểu được công ơn to lớn của những anh hùng liệt sĩ, những thương binh, cựu chiến binh.

Tại những nơi đến thăm, đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống của các gia đình; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, sự hy sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam anh hùng cho nền độc lập, tự do của dân tộc, thống nhất đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống thăm, trao tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn