Tạp chí Tài nguyên và Môi trường kỷ niệm 20 năm thành lập, ra mắt chuyên trang tiếng Anh

PV|21/12/2023 09:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày 20/12, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập và Ra mắt chuyên trang Tạp chí điện tử tiếng Anh.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan ở trung ương; đại diện lãnh đạo cơ quan báo chí; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương.

tap-chi-tai-nguyen-va-moi-truong.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho tập thể Tạp chí Tài nguyên và Môi trường vì những đóng góp quan trọng trong thời gian qua.

Ôn lại quá trình phát triển và trưởng thành, Tổng Biên tập Tạp chí Đào Xuân Hưng thông tin, trong suốt hai thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan chủ quản; sự phối hợp và ủng hộ có hiệu quả của các đơn vị trực thuộc Bộ, sự cộng tác tích cực của đội ngũ cộng tác viên, cùng với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo của các thế hệ Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã từng bước lớn mạnh, trưởng thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao. Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã luôn xứng đáng là Tạp chí chuyên ngành đầu tiên và duy nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

tap-chi-tai-nguyen-va-moi-truong-1.jpg
TS Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường ôn lại quá trình phát triển và trưởng thành của Tạp chí

Theo năm tháng, Tạp chí đã có vị trí và tiếng nói nhất định trong hệ thống các cơ quan báo chí nước nhà, đặc biệt có uy tín với bạn đọc cả nước. Công tác xuất bản, chất lượng nội dung của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường luôn được đẩy mạnh, năm sau tốt hơn năm trước.

Từ cuối năm 2019 đến nay, Tạp chí bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn của báo chí hội nhập, với nhiều khí thế và thách thức mới. Vượt qua khuôn khổ, phương thức xuất bản truyền thống bản in, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tự tin bước vào thời kỳ của chuyển đổi số và hội nhập cùng chuyển mình theo xu thế của thời đại, đòi hỏi Tạp chí phải làm việc tốc độ cao cũng như thách thức từ các phương thức chuyển tải thông tin liên tục xuất hiện. Vì vậy, song song với Tạp chí Tài nguyên và Môi trường bản giấy, Tạp chí Môi trường điện tử (tainguyenvamoitruong.vn) được xây dựng và thành lập theo Giấy phép hoạt động báo chí mới số 480/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 27/7/2021 chung cho 2 loại hình Tạp chí in và Tạp chí điện tử.

Để có được những thành tựu ấy, Tổng Biên tập Tạp chí Đào Xuân Hưng cho biết, bên cạnh đội ngũ cán bộ biên tập của Tạp chí, cộng tác viên có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nội dung, xây dựng uy tín, thương hiệu của Tạp chí. Tạp chí rất coi trọng xây dựng tổ chức, gắn kết đội ngũ CTV lâu dài với Tạp chí. Tạp chí luôn giữ mối quan hệ thường xuyên với CTV, thông qua nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị, hội thảo, gặp gỡ trực tiếp.

Không chỉ có vậy, Tạp chí còn mở rộng hợp tác để trao đổi nâng cao nghiệp vụ với các cơ quan báo, tạp chí trong nước và ngoài nước để lan tỏa những chỉ đạo, thực thi pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ báo chí, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hội thảo, diễn đàn, sự kiện, hướng nghiệp cho các sinh viên chuyên ngành báo chí về các lĩnh vực của Ngành,... Các chương trình thường niên như: “Diễn đàn Môi trường”, “Ký ức mầu xanh”, “Chùa xanh”, "Trường xanh", “Xuân ấm mầm xanh”, sổ lịch, kỷ yếu;... và luôn quan tâm đến các chương trình an sinh xã hội như trao tặng quà cho các gia đình chính sách, trao tặng học bổng cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở các mọi miền đất nước,…

Đến thời điểm hiện tại, theo Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng, nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang được Tạp chí hoàn thành tốt thông qua 02 ấn phẩm: Tạp chí in và Tạp chí điện tử. Tuy nhiên, nhiệm vụ này mới chỉ được làm tốt ở phạm vi trong nước.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp về biến đổi khí hậu trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chủ động cam kết phát thải ròng bằng 0 vào 2050 và đề xuất, soạn thảo và ký kết rất nhiều điều ước quốc tế thì nhiệm vụ tuyên truyền càng phải được chú trọng đẩy mạnh ra ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia. Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường với sự hợp tác quốc tế sâu rộng các lĩnh vực như: Biến đổi khí hậu, môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biển và hải đảo… Vì vậy, cần có sự tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tài nguyên môi trường và các thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học của ngành Tài nguyên và Môi trường bằng ngôn ngữ tiếng Anh để lan tỏa rộng lớn hơn.

tap-chi-tai-nguyen-va-moi-truong-3.jpg
Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí đạt được trong 20 năm qua

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí đạt được trong 20 năm qua.

Đồng chí đề nghị Tạp chí Tài nguyên và Môi trường cần phát huy những kết quả đạt được 20 năm qua, tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số...

Phát biểu tại buổi lễ, biểu dương những thành tích, kết quả công tác mà Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã đạt được, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cũng đã theo dõi Tạp chí trong suốt thời gian qua và nhận thấy rằng Tạp chí đã có những bước chuyển biến quan trọng".

tap-chi-tai-nguyen-va-moi-truong-5.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm20 năm thành lập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường

Đồng chí Lê Quốc Minh lưu ý, trong giai đoạn mới, để thu hút được độc giả, khán thính giả, Tạp chí cần đổi mới cách thức truyền tải thông tin, “năng động, sáng tạo” trong việc đầu tư vào công cụ làm báo hiện đại; cân nhắc để có những dự án mang tính chuyên sâu để tập hợp được bộ dữ liệu, thông tin quý báu của Ngành Tài nguyên và môi trường mang tới cho độc giả.

"Tôi tin tưởng với những nỗ lực của tạp chí trong thời gian qua, những đổi mới trong thời gian gần đây và sự năng động của lãnh đạo Tạp chí, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ đồng hành, hỗ trợ Tạp chí nói riêng và anh chị em báo chí nói chung trong công tác chuyển đổi số, công tác đào tạo và định hướng phát triển trong thời gian tới," đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

tap-chi-tai-nguyen-va-moi-truong-2.jpg
Các đại biểu ấn nút khai trương Chuyên trang tiếng Anh của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường

Cũng tại sự kiện, chuyên trang tạp chí điện tử Tài nguyên và môi trường tiếng Anh đã chính thức được ra mắt.

Theo TS Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, lĩnh vực tài nguyên và môi trường đòi hỏi sự hợp tác quốc tế sâu rộng. Vì vậy, cần có sự tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tài nguyên môi trường và các thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học của ngành Tài nguyên và Môi trường bằng ngôn ngữ tiếng Anh để lan tỏa rộng lớn hơn.

Việc mở mới Chuyên trang tiếng Anh của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường điện tử để đa dạng hóa các loại hình/ngôn ngữ nhằm truyền tải thông tin tới bạn đọc cả trong và ngoài nước là vô cùng cần thiết.

Chuyên trang tiếng Anh được xuất bản sẽ đóng góp thiết thực trong việc nâng cao vị thế quốc gia; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam; thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách lớn của Nhà nước; các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường; đưa Việt Nam đến với thế giới và mang thế giới tới gần Việt Nam hơn.

"Đặc biệt, Chuyên trang tiếng Anh của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường điện tử ra đời sẽ trở thành 1 chuyên trang tuyên truyền cho COP28 với mong muốn những mục tiêu của COP28 cũng như các cam kết của Việt Nam sẽ được thông tin, tuyên truyền nhanh, hiệu quả, đáp ứng tính thời sự và hướng tới quảng đại quần chúng và cộng đồng quốc tế", Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường kỷ niệm 20 năm thành lập, ra mắt chuyên trang tiếng Anh