Tây Hồ (Hà Nội): Kiên quyết xử lý vi phạm về PCCC “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trên địa bàn

Minh Lâm|22/09/2023 09:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh, xử lý vi phạm PCCC phải làm hết trách nhiệm của mình với tinh thần cao nhất và đặc biệt là cũng sẽ không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong bất cứ những vấn đề để làm sao phải hạn chế thấp nhất những tổn thất không đáng có xảy ra.

Tại hội nghị thông tin báo chí về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 9 tháng đầu năm 2023 UBND quận Tây Hồ tổ chức ngày 21/9, theo báo cáo của quận Tây Hồ, về kết quả thực hiện nhóm chỉ tiêu xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn quận, trong 9 tháng đầu năm 2023, chỉ tiêu về tỉ lệ công trình xây dựng được kiểm soát, lập hồ sơ quản lý đạt 100%; chỉ tiêu về tỉ lệ công trình xây dựng có giấy phép được xây dựng đúng phép đạt 98,7% (vượt chỉ tiêu đề ra); Chỉ tiêu về tỉ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 100%; chỉ tiêu về tỉ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển trong ngày đạt 100%.

tay-ho.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Cùng với đó, kết quả nổi bật trong 9 tháng đầu năm phải kể đến việc hoàn thành công tác di dời triệt để các phương tiện thủy ở khu vực đầm Bảy ra khỏi hồ Tây. Chủ động bám sát các Sở, ban, ngành Thành phố hoàn thiện dự thảo quy định quản lý khai thác hồ Tây và đăng ký thực hiện đề án khoa học “giải pháp tổng thể phát triển bền vững du lịch hồ Tây”.

Xử lý vi phạm về đê điều tại khu vực ngoài bãi sông Hồng đã được các cơ quan quyết liệt thực hiện. Thực hiện tốt công tác tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận, giành lại không gian cho người đi bộ. Việc triển khai giải phóng mặt bằng tại một số dự án được tập trung quyết liệt và đạt kết quả cao (Dự án Nam Thăng Long, Dự án THT)...

Đối với việc an sinh xã hội cũng được UBND quận chú trọng, quan tâm, bảo đảm, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, các chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với cùng kỳ năm 2022. Giảm 2 hộ cận nghèo tại phường Bưởi. Chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới và hỗ trợ giải quyết việc làm được quan tâm trở lại sự thay đổi thực hiện kịp thời, đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại và hạn chế trong 9 tháng qua, như: Tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất theo kế hoạch số 81 của UBND quận do Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện còn chậm. Triển khai thực hiện các đề án còn chưa đảm bảo tiến độ (Đề án phát triển trồng sen trên 1 số hồ nhỏ khu vực xunh quanh Hồ Tây). Còn nhiều hiện tượng đổ trộm phế thải trên địa bàn một số phường (Tứ Liên, Nhật Tân)...

Liên quan đến an toàn PCCC trên địa bàn, đặc biệt đối với loại hình chung cư mini và các căn hộ cho thuê, chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trên tinh thần công điện số 2 của UBND thành phố về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), ngay sau đó Ủy ban nhân quận cũng đã xây dựng ngay kế hoạch 317 để thực hiện. Đồng thời Ủy ban nhân quận đã xác định rõ; phải tập trung rà soát lại toàn bộ địa bàn quận, sau khi rà soát để báo cáo, sau đó quận sẽ thành lập hai đoàn do hai Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn. Cơ bản với số liệu sơ bộ đến nay trên toàn quận có 19 chung cư mini nhưng mà thực chất nhà kết hợp căn hộ, và 1100 nhà cho thuê trọ, bao gồm có nhà cho thuê kể cả người nước ngoài".

chu-tich-quan-tay-ho.jpg
Ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, sẽ rà soát PCCC, trật tự xây dựng 19 chung cư mini trên địa bàn quận Tây Hồ

“Theo đó, trên cơ sở sơ bộ sẽ phải đi vào cụ thể về PCCC, lối thoát hiểm, các trang thiết bị PCCC, trật tự xây dựng... quận yêu cầu sẽ xử lý nếu vi phạm. Nếu vấn đề nào quá thẩm quyền thì phải báo cáo lên thành phố để có cơ chế, chính sách cụ thể, chậm nhất vào ngày 30/10 phải báo cáo. Còn những vấn đề trong thẩm quyền thì chúng tôi sẽ phải chủ động xử lý trong thẩm quyền sớm và sẽ có kế hoạch xử lý trong thời gian tới khi có kết quả đầy đủ”, ông Khuyến thông tin

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ nhấn mạnh, “trong thời gian tới, UBND quận Tây Hồ sẽ tiếp tục được đoàn kết, trách nhiệm, phối hợp với cả lắng nghe ý kiến của người dân, của doanh nghiệp và của báo chí có những vấn đề phải tập trung vào xử lý thì phải cần phải tập trung xử lý, còn những vấn đề khó thì tiếp tục kiến nghị lên các cấp trên nếu như vượt thẩm quyền. Trong thời gian tới thì với cách làm đúng như Chỉ thị 24 của Thành ủy và kế hoạch 167 của quận ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Chính quyền xác định phải làm hết trách nhiệm của mình với tinh thần cao nhất và đặc biệt là cũng sẽ không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong bất cứ những vấn đề để làm sao phải hạn chế thấp nhất những tổn thất không đáng có xảy ra”.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, trong năm nay UBND TP Hà Nội sẽ giao UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện hồ Tây. UBND quận cũng sẽ thành lập Ban quản lý hồ Tây trên cơ sở 2 ban là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và Trung tâm phát triển quỹ đất quận, dự kiến hoạt động từ 1/1/2024.

Theo ông Khuyến, từ đầu tháng 3/2022, quận đã đề xuất thành phố về việc giao hồ Tây cho quận quản lý. Đến tháng 6/2022, lãnh đạo Thành phố đã giao các sở ngành phối hợp để thống nhất nội dung này. Đến thời điểm này, lãnh đạo UBND thành phố đã thống nhất và sẽ sớm có quyết định chính thức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ (Hà Nội): Kiên quyết xử lý vi phạm về PCCC “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trên địa bàn