Tây Ninh: Đưa nước sạch về với đồng bào Khmer

Phương Hiền|22/09/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước thực trạng chất lượng nước sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh và thường xuyên bị thiếu hụt vào mùa khô, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Tây Ninh đã có phương án đưa nguồn nước sạch về với bà con đồng bào Khmer.

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Tây Ninh, xã Tân Đông (huyện Tân Châu) có 3 công trình cấp nước do Trung tâm quản lý tại các ấp: Đông Tiến, Tầm Phô và Kà ốt. Có 494 hộ sử dụng nước từ 3 công trình cấp nước tập trung này. Trong đó, Công trình cấp nước ấp Tầm Phô và Kà Ốt có 309 hộ đồng bào dân tộc Khmer sử dụng.

Riêng công trình cấp nước ấp Kà Ốt được xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2008, với mục đích cấp nước sạch đạt chuẩn cho đồng bào dân tộc Khmer sinh sống tại đây. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn giữ tập quán cũ, tỷ lệ các hộ sử dụng nguồn nước sạch từ các công trình cấp nước này khá ít (chỉ đạt 53% theo thiết kế).

Nước sạch về với bà con. Ảnh: Công an nhân dân

Năm 2019, thực hiện Quyết định 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 – 2020, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh phối hợp chính quyền địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày nhằm bảo vệ sức khỏe.

Trong đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Tây Ninh thực hiện chính sách hỗ trợ thay đồng hồ nước miễn phí đối với những đồng hồ bị hư hỏng hoặc mờ cho các hộ đã đăng ký sử dụng nước trước đây. Đối với các gia đình có nhà nằm dọc theo đường ống chính sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí đấu nối sử dụng nước sạch của Công trình cấp nước ấp Kà Ốt.

Đến nay, đã có 41 hộ đồng bào dân tộc Khmer đăng ký sử dụng và đấu nối lại, nâng tổng số hộ đăng ký sử dụng nước sạch tại Công trình cấp nước ấp Kà Ốt lên 123 hộ. Năm 2020, xã Tân Đông có số hộ dân sử dụng nước đạt QCVN 02:2009/BYT là 3.294/4.611 hộ, đạt 71,44%. Đạt tỷ lệ theo chỉ tiêu 17.1 trong xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian tới, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Tân Đông đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân, cải thiện chất lượng cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số, dần thay đổi một phần nhận thức về vai trò của nước sạch, sử dụng nguồn nước bảo đảm chất lượng, góp phần tạo ra thói quen sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và sản xuất, đẩy lùi các dịch bệnh vì một cộng đồng khỏe mạnh.

Phương Hiền


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Đưa nước sạch về với đồng bào Khmer