Thách thức trong việc phát triển kinh tế báo chí

Trần Đức|27/06/2023 15:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 27/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Vấn đề kinh tế báo chí đối với các Tạp chí khoa học của Liên hiệp Hội Việt Nam”. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tham luận của đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí.

VIDEO: Thách thức trong việc phát triển kinh tế báo chí

Mặc dù ở nước ta, vấn đề kinh tế báo chí đã được đề cập nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào về lĩnh vực này. Với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, sản phẩm của người làm báo phải được coi là một loại hàng hoá đặc biệt, có đầy đủ thuộc tính của một loại hàng hoá. Nghĩa là có nhà sản xuất không phải để tự phục vụ mình, mà để đáp ứng nhu cầu xã hội và có thể trao đổi, mua bán.

W_anh-4-.jpg
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Vấn đề kinh tế báo chí đối với các Tạp chí khoa học của Liên hiệp Hội Việt Nam”
W_anh-2-.jpg

Có thể thấy, sự phát triển của mạng Internet đã khiến “môi trường sinh thái” của các phương tiện truyền thông phải thay đổi mạnh mẽ. Các phương tiện truyền thông mới đã “càn quét” thế giới, tạo ra sự cộng hưởng và tính tương tác trong “không gian ảo”, hình thành mô hình “công chúng ý kiến”… Những thông tin do công chúng sản xuất được xã hội đón nhận một cách tích cực, trở thành dữ liệu quan trọng cho các nhà quảng cáo quyết định sẽ “đầu tư” vào đâu. Đây chính là thách thức sống còn cho nguồn thu của các cơ quan báo chí.

W_anh-3-.jpg

Hiện nay, thị trường quảng cáo trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang chuyển từ quảng cáo trên báo chí truyền thống sang quảng cáo số, tác động mạnh tới doanh thu của các cơ quan báo, đài vì phần lớn báo chí dựa vào nguồn thu từ quảng cáo và dịch vụ truyền thông, rất ít cơ quan báo chí thực hiện đa dạng nguồn thu.

Vì vậy, trong kỷ nguyên 4.0, các cơ quan báo chí ngoài việc chú trọng phát triển nội dung còn phải quan tâm nhiều đến yếu tố kỹ thuật để tận dụng lợi thế của Internet, tăng doanh thu nhờ đa dạng hoá thông tin trên môi trường Internet…

W_anh-1-toan-canh-buoi-hoi-thao.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là sự thay đổi mạnh mẽ trong hệ sinh thái truyền thông, chuyển đổi số là một trong những giải pháp cấp thiết và quan trọng hàng đầu nhằm đặt mục tiêu “hiện đại hóa” hoạt động báo chí theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Tuy nhiên để báo chí thực sự vận hành một cách hiệu quả chuyển đổi số, người làm báo không chỉ cần quan tâm tới công nghệ mà phải tìm nhiều giải pháp đột phá để phát triển kinh tế báo chí trong xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức trong việc phát triển kinh tế báo chí