Thái Nguyên: Suối Thác Lạc không đảm bảo thoát lũ mùa mưa

Hoàng Linh|12/07/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm gần đây, do tác động của thiên nhiên và việc khai thác quặng sắt tại các khai trường, suối Thác Lạc, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã bị bồi lấp, không đảm bảo thoát lũ mỗi khi trời mưa.

Một số người dân sinh sống gần tràn Thác Lạc trên tuyến Quốc lộ 17 phản ánh: Mỗi khi trời mưa, khu vực này thường xuyên ngập úng, nước ngập sâu khoảng 1-2m, với chiều dài khoảng 200m và ngập tại một số tuyến đường liên xóm, gây tắc nghẽn giao thông nhiều ngày.

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, Tổ trưởng tổ dân phố 1, thị trấn Trại Cau, cho hay: Tại khu vực này, những năm trước đây đã xảy ra một số vụ tai nạn làm chết người do mưa lũ cuốn trôi. Hàng năm, các hộ gia đình thuộc tổ dân phố 1 và tổ dân phố 6 sống dọc theo đoạn suối trên bị ngập nhà cửa, cây cối, hoa màu, công trình chăn nuôi, gây thiệt hại đến tài sản của nhân dân.

thoat-lu.jpg
Ảnh minh họa

Trước tình trạng trên, hàng năm, người dân tổ dân phố 1 đã tập trung nhân lực thu dọn rác và cành cây dọc theo 2 bên bờ suối để tăng cường khả năng thoát lũ mỗi khi trời mưa. Tuy nhiên, do lòng suối bị bồi lấp một đoạn dài, trung bình bùn đất cao hơn lòng suối cũ 2-3m, khiến dòng chảy bị thu hẹp.

Thêm nữa, tại khu vực tràn Thác Lạc có 6 cửa cống thoát nước thì 4 cửa đã bị bùn đất vùi lấp hoàn toàn. Chỉ còn 2 cửa cống có khả năng thoát nước nhưng cũng bị vùi lấp một phần nên không đảm bảo thoát lũ, gây nên tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa to.

Dẫn chúng tôi đi dọc suối Thác Lạc về phía thượng nguồn, ông Nghiêm Sơn Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, thông tin thêm: Suối Thác Lạc được hình thành và hợp nhất bởi 2 con suối từ xã Cây Thị và xã Tân Lợi chảy sang. Trong đó, suối Ngàn Me chảy qua địa phận xã Cây Thị sang từ lâu đã là dòng suối “chết” bởi hoạt động tuyển rửa quặng của một số doanh nghiệp, xả thẳng bùn đỏ xuống dòng suối trong suốt một thời gian dài. Người dân không thể dùng nước để sản xuất, chăn nuôi. Sau khi hoà vào suối Thác Lạc, dòng nước quyện bùn đỏ này tiếp tục gây bồi lấp khiến dòng chảy bị thu hẹp. Thêm nữa, do doạt động khai thác quặng tại khu vực mỏ sắt Thác Lạc nhiều năm trước cũng khiến tình trạng lòng suối bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn các công trình giao thông, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, bà con địa phương mong muốn các cấp, ngành nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, khảo sát, đo đạc cắm mốc chỉ giới toàn bộ tuyến suối Thác Lạc đoạn đi qua địa bàn thị trấn Trại Cau tiếp giáp xã Nam Hòa, xã Cây Thị. Đồng thời, tiến hành nạo vét toàn bộ tuyến suối nêu trên đủ độ sâu, rộng, trả lại lòng suối theo hiện trạng ban đầu để đảm bảo thoát nước mỗi khi trời mưa, khắc phục tình trạng ngập úng hiện nay...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Suối Thác Lạc không đảm bảo thoát lũ mùa mưa