Thái Nguyên triển khai ký cam kết trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

Minh Trang|25/11/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày 23/11, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và việc chấp hành quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 20/11/2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 131 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Phần lớn các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản chấp hành tốt các quy định của Luật Khoáng sản và pháp luật có liên quan; thực hiện đúng các nội dung của giấy phép, tuân thủ quy trình, công tác an toàn lao động. Một số đơn vị đã đầu tư thiết bị, máy móc, sử dụng công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến, tận thu tối đa khoáng sản, làm tăng giá trị của các loại khoáng sản như quặng sắt, titan, chì, kẽm... Qua đó từng bước nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tuy nhiên vẫn còn một số đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường, như ô nhiễm không khí do bụi trong quá trình nổ mìn, vận chuyển khoáng sản; nước thải từ quá trình khai thác, chế biến khoáng sản chưa được xử lý triệt để...

quan-ly-nha-nuoc-ve-tai-nguyen-khoang-san.jpg
Huyện Võ Nhai có tiềm năng khoáng sản phong phú

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực này. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Đại diện các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định trong hoạt động, khai thác, chế biến khoáng sản.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã công bố dự thảo nội dung bản cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và việc chấp hành quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó nêu rõ thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể của các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản.

Đại diện các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã thống nhất và ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định trong hoạt động, khai thác, chế biến khoáng sản.

Bài liên quan
  • Thái Nguyên chủ động chống rét cho gia súc
    Người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (đặc biệt là ở các khu vực miền núi, vùng cao) đã và đang chủ động tăng cường phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc bằng nhiều biện pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên triển khai ký cam kết trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản