Thái Nguyên: TP. Phổ Yên chú trọng bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Minh Trang|15/11/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do tác động của phát triển công nghiệp, chăn nuôi đã ảnh hưởng tới chất lượng môi trường. Từ thực tế này, thời gian qua, TP Phổ Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Với 4 khu công nghiệp, 7 cụm công nghiệp và hàng trăm doanh nghiệp lớn, nhỏ hoạt động trên địa bàn, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên thu hút một lượng lớn người lao động đến sinh sống, làm việc. Do đó, lượng rác thải phát sinh tương đối lớn, khoảng 75 tấn/ngày.

Xác định bảo vệ môi trường (BVMT) là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế, thành phố đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức BVMT; ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn tăng cường công tác quản lý nhà nước về BVMT; chỉ đạo cơ quan chuyên môn bám sát các quy định của pháp luật để kịp thời tham mưu xây dựng kế hoạch BVMT phù hợp với thực tế, phát huy hiệu quả.

bao-ve-moi-truong-de-phat-trien-ben-vung.gif
TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện đa dạng các biện pháp và chương trình bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế thành phố đã phối hợp xây dựng các mô hình nông dân tham gia BVMT; mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu; vận động nhân dân thường xuyên phát quang, tu sửa, nạo vét kênh mương để tránh ô nhiễm nguồn nước; hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt; phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn; thực hiện tốt việc thu gom, phân loại rác thải tại nguồn…

Trong 5 năm gần đây, nguồn kinh phí đầu tư cho các hoạt động BVMT trên địa bàn thành phố là trên 115 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, địa phương đã xây dựng hơn 200 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại các xã, phường; đầu tư trên 500 xe đẩy rác, hơn 600 thùng đựng rác di động; thành lập 30 tổ thu gom rác thải tại các khu dân cư để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ra điểm tập trung; bố trí các bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các cánh đồng, phát động phong trào trồng cây xanh, cây cảnh hai bên đường…

Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo 5 hợp tác xã, doanh nghiệp môi trường trên địa bàn tăng cường thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; tổ chức quét dọn đường, vỉa hè tại khu vực nội thị, nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Hằng năm, UBND thành phố thành lập tổ công tác liên ngành, phối hợp với các xã, phường kiểm tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Theo ông Dương Văn Diễn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phổ Yên: Từ đầu năm đến nay, địa phương đã tiếp nhận nhiều lượt ý kiến, phản ánh của cử tri phường Thuận Thành về tình trạng ô nhiễm môi trường do phát sinh khói, bụi trong hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại cảng Đa Phúc. Trên cơ sở này, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, giải quyết, không để xảy ra điểm nóng.

Tính riêng giai đoạn 2018-2023, TP. Phổ Yên đã phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý 9 cá nhân, tổ chức vi phạm với số tiền trên 310 triệu đồng. Qua đó yêu cầu chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh khắc phục hậu quả, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BVMT, hạn chế thấp nhất ô nhiễm trong quá trình hoạt động.

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp, nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn TP. Phổ Yên về BVMT đã được nâng lên, tình trạng xả rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường giảm rõ rệt, chất lượng môi trường được cải thiện.

Đến nay, trên 80% lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn đã được thu gom, xử lý đúng nơi quy định; các xã, phường đã thành lập được gần 300 tổ tự quản BVMT và ký hợp đồng với các đơn vị thu gom, xử lý rác thải; 100% rác thải y tế được thu gom và xử lý theo quy định; trên 85% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: TP. Phổ Yên chú trọng bảo vệ môi trường để phát triển bền vững