Thẩm định ngành học tiên phong giáo dục hiện đại tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Hạ Lam|14/06/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hội đồng thẩm định được thành lập đánh giá bởi các giảng viên, chuyên gia trong hơn 4 giờ đồng hồ để nghe báo cáo và thẩm định chương trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật môi trường với nhiều ý kiến cải cách được đưa ra.

Ngày 6/6/2024, tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (HUNRE) đã diễn ra buổi thẩm định nội dung ngành học Công nghệ Kỹ thuật Môi trường.

Tham gia Hội đồng thẩm định gồm có: Chủ tịch Hội đồng PGS.TS. Lê Thị Trinh - Phó hiệu trưởng nhà trường; Thư ký hội đồng TS. Lưu Văn Huyền - Trưởng phòng đào tạo; Phản biện 1: TS. Nguyễn Văn Nam - Trưởng khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường đô thị - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Phản biện 2: TS. Trịnh Xuân Đức - Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường và ủy viên là TS. La Trần Bắc - chuyên viên Vụ Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tham dự còn có toàn bộ các giảng viên trong khoa và các khách mời.

b1.jpg
Các chuyên gia cho ý kiến về chương trình đào tạo tại buổi thẩm định

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phù hợp với thực tế thị trường lao động, Khoa Môi trường đã tiến hành rà soát, điều chỉnh các ngành học và tăng cường lấy ý kiến của các bên liên quan, đặc biệt chú trọng đến nhà tuyển dụng lao động. Thực hiện theo khuyến cáo của đoàn đánh giá từ Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục – Đại học Quốc gia về Trường vào năm 2022 và đánh giá chương trình đào tạo của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội năm 2023 về việc cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo, năm 2024, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ rà soát 23 chương trình đào tạo đại học, trong đó Khoa Môi trường rà soát 5 chương trình đào tạo đại học bao gồm: Công nghệ Kỹ thuật môi trường, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế Tài nguyên thiên nhiên, Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm, và Sinh học ứng dụng.

HUNRE đặt trọng tâm vào việc phát triển toàn diện sinh viên, không chỉ về mặt kiến thức chuyên môn mà còn về kỹ năng thực tiễn và ý thức trách nhiệm xã hội, HUNRE hướng tới việc bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Những mong muốn đổi mới tại HUNRE


PGS. Ts. Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trưởng khoa Môi trường, đã có buổi trình bày về những khó khăn và thuận lợi của khoa trong thời gian qua. Theo Tiến sĩ Hạnh, dù đã đạt được nhiều thành tựu và thu hút số lượng sinh viên đông đảo ở các trình độ cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ, bà vẫn luôn trăn trở và tìm kiếm các giải pháp cải tiến phương pháp giảng dạy và chương trình học. Tiến sĩ mong muốn sẽ đào tạo ra những thế hệ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ không chỉ có chuyên môn cao về kỹ thuật và quản lý mà còn có đạo đức nghề nghiệp và phẩm chất tốt đẹp, cống hiến cho xã hội.

b2.jpg
PGS.TS. Lê Thị Trinh – Phó hiệu trưởng HUNRE phát biểu

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Trinh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp sử dụng lao động. Nhờ đó, nhà trường có thể nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường lao động và xây dựng kế hoạch điều chỉnh, bổ sung môn học cũng như đổi mới phương pháp đào tạo. Từ đó, nhà trường sẽ đào tạo ra những cử nhân chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

Các phản biện và trao đổi từ phía chuyên gia ngoài trường


Trong buổi thẩm định phản biện 1, Tiến sĩ Nguyễn Văn Nam, trưởng khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường Đô thị, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã có những nhận xét và đóng góp vô cùng quý giá cho chương trình đào tạo.

Thứ nhất, ông Nam nhận định rằng cần tăng cường kỹ năng tính toán và thiết kế cho sinh viên thông qua việc thực hiện các đồ án môn học thực tế thay vì chỉ học lý thuyết suông. Việc áp dụng kiến thức vào thực tế sẽ giúp sinh viên hiểu bài sâu sắc hơn, đồng thời rèn luyện cho họ khả năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt và sáng tạo.

Thứ hai, ông Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò hướng dẫn của giảng viên trong việc giảng dạy và hướng dẫn đồ án. Theo ông, các thầy cô cần linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện cho sinh viên chủ động học hỏi và rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn đồ án cũng cần được coi trọng như các tiết học lý thuyết, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên.

Tại đây, TS. Trịnh Xuân Đức, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường, cũng đã đưa ra những nhận xét và góp ý quan trọng trong buổi hội đồng thẩm định. Tiến sĩ tập trung vào những vấn đề "nóng" của xã hội đất nước hiện nay và trong tương lai gần, yêu cầu các cơ sở đào tạo cần chú trọng đào tạo sinh viên để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Cụ thể, vị chuyên gia nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực môi trường, sau khi tốt nghiệp, sinh viên cần có đủ kiến thức và kỹ năng để tham gia ngay vào thị trường lao động trong các lĩnh vực như quản lý nhà nước về môi trường, quản lý môi trường tại các doanh nghiệp, kỹ sư tính toán và thiết kế công trình môi trường, chuyên gia thực hiện dịch vụ đánh giá tác động môi trường, lập báo cáo cấp phép môi trường và lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính.

Là người có kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành, Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức cũng nhấn mạnh về việc đào tạo các ngành học "thời đại" bên cạnh các chương trình đào tạo truyền thống, các cơ sở giáo dục cần chú trọng phát triển thêm các ngành học mới để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Các ngành học được đề xuất bao gồm kỹ thuật quản lý ngăn mặn và xử lý nước biển, công nghệ thu hồi tài nguyên từ chất thải, kỹ thuật xử lý vi nhựa, kỹ thuật thu giữ và lưu trữ carbon, kiểm kê phát thải khí nhà kính và luật và chính sách môi trường quốc tế.

Những ý kiến của tiến sĩ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện chương trình đào tạo, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách của đất nước.

Tại buổi thẩm định, Tiến sĩ La Trần Bắc, chuyên viên Vụ Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có những đóng góp chi tiết và đầy giá trị cho hội đồng. Ông đã cung cấp những nhận xét chuyên sâu cho từng môn học trong chương trình đào tạo, đề xuất các bổ sung và điều chỉnh cần thiết để phù hợp hơn với thực tế thị trường lao động và yêu cầu của ngành môi trường.

Về mặt hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, ông Bắc nhấn mạnh rằng việc hợp tác chặt chẽ sẽ giúp nhà trường nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường lao động, điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp, đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên thực tập, cọ xát thực tế và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Ông cũng đề xuất mời các chuyên gia từ các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tổ chức phi chính phủ và viện nghiên cứu khoa học tham gia giảng dạy. Việc này giúp sinh viên tiếp cận với kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn mới nhất trong lĩnh vực môi trường. Bên cạnh đó, ông khuyến khích nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên thực tập tại các cơ sở sản xuất và thực hiện đồ án tốt nghiệp dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia ngoài trường đại học, nhằm nâng cao kỹ năng thực hành, hoàn thiện kiến thức và chuẩn bị tốt hơn cho công việc sau khi tốt nghiệp.

b3.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi thẩm định

Nhìn chung, những đóng góp của Tiến sĩ La Trần Bắc thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ông đối với chất lượng đào tạo ngành môi trường. Các khuyến cáo của ông đều mang tính thực tiễn cao và có thể áp dụng hiệu quả để nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành môi trường.

Buổi thẩm định nội dung ngành học Công nghệ Kỹ thuật Môi trường tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp sử dụng lao động.

Qua buổi thẩm định, những ý kiến đóng góp của các đại biểu tập trung vào các vấn đề sau:

-Tăng cường kỹ năng tính toán và thiết kế cho sinh viên: Việc áp dụng kiến thức vào thực tế sẽ giúp sinh viên hiểu bài sâu sắc hơn, đồng thời rèn luyện cho họ khả năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt và sáng tạo.

- Nâng cao vai trò hướng dẫn của giảng viên: Các thầy cô cần linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện cho sinh viên chủ động học hỏi và rèn luyện kỹ năng.

- Chú trọng đào tạo sinh viên đáp ứng nhu cầu thị trường lao động: Sớm cho sinh viên tham gia lĩnh vực như quản lý nhà nước về môi trường, quản lý môi trường tại các doanh nghiệp, kỹ sư tính toán và thiết kế công trình môi trường, thực hiện dịch vụ đánh giá tác động môi trường, lập báo cáo cấp phép môi trường và kiểm kê phát thải khí nhà kính.

- Phát triển các ngành học mới: Phát triển thêm các ngành học mới để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường gia tăng.

- Tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp: Việc hợp tác chặt chẽ sẽ giúp nhà trường nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường lao động, điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp, đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên thực tập, cọ xát thực tế và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Từ những ý kiến đóng góp quý báu trên, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ ghi nhận tiếp thu và hoàn thiện chương trình đào tạo ngành học Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, đảm bảo đào tạo ra thế hệ cử nhân ưu tú, chất lượng và góp phần phát triển nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định ngành học tiên phong giáo dục hiện đại tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội