Thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Phong Anh|14/06/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phát biểu tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng lấy ví dụ về tiến độ triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối và cho biết sẽ phát động phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025.

Sáng 14/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

14-cp-pmc.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 44 địa phương có các công trình giao thông trọng điểm đi qua.

Đưa vào khai thác hơn 2.000km đường cao tốc

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện Ban Chỉ đạo đang theo dõi, chỉ đạo 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; các dự án đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.

Tại phiên họp lần thứ 11 ngày 8/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương; đến nay, các đơn vị đang triển khai 36 nhiệm vụ, đã hoàn thành 11 nhiệm vụ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thành 674 km/2 dự án/12 dự án thành phần, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.001 km.

Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định mục tiêu cụ thể, quan trọng về phát triển hạ tầng giao thông vận tải; trong đó, đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường cao tốc.

Những chỉ tiêu này có tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn vì hạ tầng giao thông nói chung, các công trình đường cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng sẽ tạo không gian phát triển mới, khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, giá trị đất đai tăng lên, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hoá.

Ban Chỉ đạo được thành lập nhằm triển khai, cụ thể hóa đường lối, mục tiêu về phát triển hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trên thực tế, Ban Chỉ đạo đã và đang hoạt động nghiêm túc, hiệu quả; hằng tháng dành thời gian để họp bàn, ngày càng có kinh nghiệm hơn sau mỗi phiên họp, từng bước giải quyết các tồn đọng, vướng mắc trong quá trình triển khai, thúc đẩy, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, dự án.

Biểu dương một số tỉnh, thành phố vào cuộc tích cực, Bí thư, Chủ tịch UBND đã trực tiếp vào giải quyết công việc, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tích cực tham dự đầy đủ các phiên họp vì đây là công việc quan trọng.

Thực tế cho thấy ở đâu cả hệ thống chính trị vào cuộc thì kết quả đạt được ở đó rất rõ rệt, các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ; ở đâu lơ là thì ở đó còn vướng mắc.

Thủ tướng nêu rõ, đến thời điểm này, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm đạt các kết quả rất đáng mừng.

Đơn cử như sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ; vừa qua, chúng ta đã huy động nguồn vốn gần 2 tỷ USD trong nước cho dự án này; các vướng mắc về vốn, mặt bằng, vật liệu đã được giải quyết, vấn đề bây giờ là tập trung thi công "3 ca, 4 kíp".

Các dự án khác như Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài… được triển khai tích cực. Một số địa phương được nhắc nhở về công tác giải phóng mặt bằng đã có chuyển biến.

Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án, công trình vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng nguyên vật liệu xây dựng… tại một số địa phương. Thủ tướng yêu cầu các đại biểu thẳng thắn chỉ rõ các khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp, nêu rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành, từng cơ quan.

Phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025

Theo Thủ tướng, khối lượng công việc lớn đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", tất cả vì sự phát triển, hùng cường, thịnh vượng của đất nước, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; mục tiêu là bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường của các công trình, dự án, chú trọng cảnh quan, không gian của các dự án khi hoàn thành.

14-cp-tc.png
Phiên họp được truyền trực tuyến tới 44 địa phương có các công trình giao thông trọng điểm đi qua

Thủ tướng nhấn mạnh, phát huy tinh thần kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024), trong hoàn cảnh hiện nay thuận lợi hơn nhiều, chúng ta phải hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng lấy ví dụ, dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đang được triển khai rất tốt, chứng minh sức mạnh của dân tộc, cả hệ thống chính trị, sức mạnh của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước.

Do đó, Thủ tướng cho biết sẽ phát động phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã tổ chức 11 phiên họp; Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo đã ban hành 5 Quyết định kiện toàn thành viên và bổ sung các dự án vào danh mục dự án thuộc Ban Chỉ đạo, nâng tổng số lên 40 dự án/92 dự án thành phần (DATP) trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không, các dự án đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.

Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo tại các phiên họp, các chuyến công tác, kiểm tra hiện trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành địa phương triển khai các dự án.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã hoàn thành 674 km/02 dự án/12 DATP thuộc danh mục dự án Ban Chỉ đạo, nâng tổng số đường bộ cao tốc khoảng 2.000km, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, làm tiền đề hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc.

Tại Phiên họp lần thứ 11 của Ban Chỉ đạo ngày 8/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương; đến nay, các đơn vị đang tích cực triển khai 14 nhiệm vụ chưa đến hạn; 22 nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục; đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu.

Về tình hình thực hiện các dự án, Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, công tác lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Thành phố Hồ Chí Minh đã rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Bộ giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Phước đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành và đã giải trình các ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội để Quốc hội thông qua trong tháng 6/2024.

Về công tác lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi: các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương và Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú. Trong đó, đã trình Hội đồng thẩm định liên ngành 3 dự án; tuy nhiên, việc thẩm định dự án Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc còn chậm. Tỉnh Sơn La, Lâm Đồng chậm trong triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Bảo Lộc - Liên Khương.

Nguồn cung cấp vật liệu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công

Liên quan công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo và tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024, các địa phương đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực triển khai để bàn giao mặt bằng thi công; tuy nhiên, diện tích còn lại là phần đất ở nên việc triển khai còn khó khăn, vướng mắc, chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang. Các chủ đầu tư, các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nỗ lực triển khai di dời đường điện cao thế; tuy nhiên, tiến độ triển khai tại một số dự án còn chậm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

Nguồn cung cấp vật liệu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Các dự án khu vực phía Nam: thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì đoàn công tác, làm việc với các địa phương và giao nhiệm vụ cho Bộ giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án trong khu vực. Bộ giao thông vận tải đã báo cáo phương án tổng thể nhu cầu vật liệu san lấp và dự kiến phương án điều phối. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công.

Bộ giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa, tiến độ cơ bản bám sát kế hoạch; riêng dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tiến độ còn chậm so với kế hoạch, trong thời gian tới khi mặt bằng và vật liệu xây dựng được tháo gỡ, các chủ đầu tư, nhà thầu sẽ tăng tốc để bù tiến độ bị chậm.

Tiến độ triển khai thi công tại các địa phương cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hưng Yên, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hà Giang, Đồng Tháp bám sát yêu cầu; các tỉnh còn lại tiến độ chưa đạt yêu cầu do các vướng mắc về mặt bằng thi công cũng như nguồn vật liệu đắp.

Về Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: DATP 1: trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đang triển khai đáp ứng tiến độ; các trụ sở còn lại đang phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán làm cơ sở triển khai thi công; DATP 2 và DATP 3: đang triển khai đáp ứng tiến độ đề ra; DATP 4: đang tích cực triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang triển khai thi công bám sát tiến độ đề ra.

Với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, các gói thầu đang triển khai bám sát tiến độ, còn gói thầu J3-1 chưa chọn được nhà thầu thi công do vướng mắc liên quan điều kiện ràng buộc nhà thầu của Hiệp định vay, có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử và hoàn thiện các thủ tục liên quan, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chạy thử để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào quý IV/2024. Tỉnh Hòa Bình và Tiền Giang chậm trong triển khai lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu để thi công dự án Hòa Bình - Mộc Châu và Cao Lãnh - An Hữu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.