Tháng 4, xâm nhập mặn có thể ảnh hưởng đến lấy nước ở Đồng bằng sông Cửu Long

Anh Hoàng|03/04/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo trong tháng Tư, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ở một số thời điểm có thể ảnh hưởng đến các công trình thủy lợi. Các địa phương cần lưu ý khi lấy nước của các công trình thủy lợi.

Cụ thể, ở vùng các cửa sông Cửu Long, tháng 4/2023, ranh mặn 4 g/l có khả năng xâm nhập từ 40-50 km, cao hơn trung bình nhiều năm từ 3-5km, thấp hơn từ 15-32 km so với năm 2020, nhưng cao hơn từ 5-8km so với năm 2022.

Một số thời điểm sẽ ảnh hưởng đến việc lấy nước của các công trình thủy lợi từ 45km trở xuống.

xam-nhan-man.jpg
Những lưu ý lấy nước khi xâm nhập mặn lên cao trong tháng Tư

Ở sông Vàm Cỏ, ranh mặn 4 g/lít lớn nhất tháng 4/2023, trên sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây ở mức từ 65-70km, thấp hơn trung bình nhiều năm từ 4-7km; so với năm 2020 thấp hơn từ 30-43 km, nhưng so với năm 2022 cao hơn 4-6km.

Xâm nhập mặn ảnh hưởng đến khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi từ 65km trở xuống trong các kỳ triều cường.

Trên sông Cái Lớn, hệ thống thủy lợi Cái Lớn-Cái Bé vận hành bảo đảm kiểm soát xâm nhập mặn.

Cục Thủy lợi cũng cho biết hiện tại khu vực Đông Nam Bộ đang giai đoạn cao điểm mùa khô. Dự báo dung tích trữ trung bình các hồ chứa đến cuối tháng Tư đạt khoảng 55% dung tích thiết kế.

Với lượng nước trữ của các hồ chứa hiện tại và lượng mưa dự báo trong mùa khô thời gian tới thì nguồn nước cơ bản đảm bảo cấp nước cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2022-2023.

Tuy nhiên, các địa phương trong khu vực cần sử dụng nước tiết kiệm và phân phối hợp lý để bảo đảm đủ cung cấp cho cả vụ Hè Thu 2023, đặc biệt là các công trình thủy lợi nhỏ, vùng ngoài công trình thủy lợi phụ trách tưới.

Vùng Đông Nam Bộ có phần lớn diện tích cây trồng nằm ngoài khu vực công trình thủy lợi (hơn 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp), đây là các khu vực không chủ động về nguồn nước và phụ thuộc rất lớn vào lượng mưa mùa khô. Vì vậy, trong vùng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hạn hán cục bộ nếu nắng nóng kéo dài và không có mưa, Cục Thủy lợi lưu ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 4, xâm nhập mặn có thể ảnh hưởng đến lấy nước ở Đồng bằng sông Cửu Long