Thăng Bình (Quảng Nam): Xót xa gừng vụ Tết của người dân bị chết cây, thối củ

Võ Trang|24/12/2021 03:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều diện tích trồng gừng của người dân ở cánh tây huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đang chuẩn bị bước vào mùa vụ thu hoạch thì bị chết cây, thối củ gây thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Nhận thấy trồng gừng có giá trị kinh tế hơn so với trồng lúa, năm nay gia đình chị La Thị Kim Duyên, 46 tuổi ở thôn Long Hội, xã Bình Chánh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) quyết định mở rộng diện tích gấp đôi 4.000m2. Chi phí đầu tư mua gừng giống, phân bón khoảng 30 triệu đồng, dự tính sát tết nhổ gừng để bán. Thế nhưng hiện nay tất cả diện tích gừng trồng bị vàng lá, chết dần; củ gừng đào lên thì cũng chuyển màu đen, thối rữa, bốc mùi.

Gừng của gia đình chị La Thị Kim Duyên (xã Bình Chánh) bị thối củ

Thời tiết năm nay mưa nhiều, dẫn đến đất ướt gây ra bệnh nấm, thân cây bị rục, gia đình chị Duyên có mua thuốc về dùng nhưng bệnh vẫn không hết, dùng đến lần thứ 3 tình trạng cây gừng bị nặng hơn trước nên gia đình chị không theo nổi nữa đành bỏ cuộc thả trôi mùa vụ này.

“Ngay từ tháng 8 âm lịch chồng tôi đã phát hiện bệnh trên cây gừng nên nhổ vài cây đem đến các đại lý thuốc bảo vệ thực vật chẩn đoán bệnh và mua thuốc về phun. Tuy nhiên sau khi mua hơn 2 triệu đồng thuốc phun trừ thì gừng vẫn héo lá, chết dần. Theo chị , gừng chết là do nấm, rất khó cứu chữa. Loại nấm này gây chết cây, sau đó làm củ thối rữa” – chị Duyên chia sẻ.

Lúc đầu gừng vàng lá, sau đó dẫn đến thối củ

Hai năm qua, nông dân thôn Long Hội chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng gừng với diện tích khoảng 2ha. Giá gừng củ 30 – 65 nghìn đồng/kg. Mỗi sào gừng thu 5 – 7 tạ, trừ chi phí nông dân có lãi cao. Tuy vậy năm nay nhiều hộ mất trắng.

Ngoài gia đình chị Duyên ra, thì diện tích trồng gừng của ông Nguyễn Ngọc, 60 tuổi trú thôn Long Hội, xã Bình Chánh cũng vậy, ông chuyển đổi sang trồng gừng hơn một năm qua vì thấy cây gừng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên hiện tại cây gừng cũng chung triệu chứng vàng lá, củ thối rửa, đám gừng nhà ông được phun thuốc lần thứ 3 nhưng vẫn không còn hi vọng nhiều. Triệu chứng bệnh kéo dài, lây lan từ đám này qua đám khác. Năm ngoái trồng gừng thì lãi cao nên bà con rủ nhau trồng, năm nay coi như mất trắng.

Ông Nguyễn Ngọc (xã Bình Chánh) nhổ bỏ gừng để chuyển sang trồng đậu phụng

“Năm nay mưa kéo dài khiến việc sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Nông dân chúng tôi cố gắng cải tạo đất để trồng các loại cây giống phù hợp. Đối với cây gừng thì đây là lần đầu gặp triệu chứng này, chúng tôi đã cố xử lý nhưng rất khó cứu sống” – ông Ngọc cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Thạnh – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, nông dân của xã rất kỳ vọng vào mùa gừng này vì đây là nguồn thu tương đối lớn dịp trước Tết Nguyên đán. Thế nhưng hiện nay gừng chết nhiều, địa phương đang thống kê cụ thể diện tích thiệt hại.

“Đối với diện tích đã chết cây, địa phương khuyến khích nông dân nhanh chóng nhổ bỏ để chuyển sang trồng các loại cây phù hợp. Còn những diện tích chưa bị bệnh thì địa phương nhờ ngành chuyên môn hướng dẫn để nông dân tiếp cận, dùng thuốc đặc hiệu phun trừ” – bà Thạnh nói.

Võ Trang

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Ngư dân rủ nhau đi “đội sóng” hái lộc biển cuối năm
    Moitruong.net.vn – Xã Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có nguồn lợi thủy hải sản phong phú, đa dạng. Đặc biệt, một số chủng loại rong biển có giá trị kinh tế cao, những ngày cuối năm cũng là lúc nhiều người dân ở làng chài bước vào mùa hái rong mứt thứ rong đen đen mọc đầy ghềnh đá được ví như “ lộc trời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăng Bình (Quảng Nam): Xót xa gừng vụ Tết của người dân bị chết cây, thối củ