Thanh Hóa: Biểu dương 133 tập thể, cá nhân tiên tiến học tập và làm theo lời Bác

Trọng Sơn|09/06/2023 17:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đề nghị các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cơ sở tiếp tục nêu cao truyền thống thi đua yêu nước, vượt qua khó khăn, tạo động lực phát triển, phấn đấu xây dựng tỉnh Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

9-th1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Sáng 9/6, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948 - 11/6/2023), sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho biết, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiêu biểu là các phong trào thi đua trọng tâm: “Chung sức xây dựng nông thôn mới"; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu”; Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”... các phong trào thi đua này đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Với việc thực hiện tốt, các phong trào thi đua yêu nước trên, kinh tế - xã tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Trong nhóm cao nhất cả nước về tốc độ tăng thu ngân sách

Cụ thể: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Thanh Hóa bình quân giai đoạn 2021 - 2022 đạt 10,49%, trong đó năm 2021 đạt 8,85% đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố; năm 2022 đạt 12,51%, đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố, 6 tháng đầu năm 2023 đạt 7,00%. Quy mô GRDP năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa đạt gần 253.000 tỷ đồng, gấp 1,34 lần năm 2020, cao nhất các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, đứng thứ 8 cả nước.

Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP của Thanh Hóa chuyển dịch theo hướng tích cực, với tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm, ngành công nghiệp, xây dựng tăng. Cơ cấu các thành phần kinh tế trong GRDP chuyển dịch theo hướng phù hợp. Tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước bình quân hằng năm của tỉnh này giai đoạn 2020-2022 trong nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Thu Ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022 đạt hơn 51.000 tỷ đồng, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố và là năm đầu tiên thu ngân sách của tỉnh Thanh Hóa vượt mốc 50.000 tỷ đồng.

Đối với công tác lập, trình phê duyệt quy hoạch những năm qua, Thanh Hóa tích cực triển khai thực hiện. Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và là tỉnh thứ 4 cả nước được phê duyệt quy hoạch tỉnh. Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Mô hình nông thôn mới kiểu mẫu được nhân rộng trên toàn quốc

9-th.jpg
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Thanh Hóa tiếp tục được quan tâm. Thanh Hóa là một trong những tỉnh, thành có số xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất cả nước và là tỉnh đầu tiên triển khai công nhận thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu, được Trung ương tổng kết, triển khai nhân rộng trên toàn quốc. Giai đoạn 2021 đến nay toàn tỉnh có thêm 05 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 67 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có thêm 348 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, xếp hạng. Dự kiến đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, có 366 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 89 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 407 sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, đối diện với đại dịch Covid - 19, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ số ca mắc Covid-19 và tử vong do Covid-19 của tỉnh ta thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội được nâng lên, giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với đồng bào sinh sống trên sông, đồng bào sinh sống ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, nhất là ở các huyện miền núi, các gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được thường xuyên quan tâm, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tại Thanh Hóa những năm gần đây cũng được tăng cường. Các chỉ số về cải cách hành chính của tỉnh ta được cải thiện rõ rệt, trong đó: Chỉ số hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021, 2022 đứng thứ 3 cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 đứng thứ 10 cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2021; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 5 cả nước, tăng 19 bậc so với năm 2021.

Tính đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 17 xã, phường, 828 cơ quan đơn vị, 33 doanh nghiệp đạt tiêu chí kiểu mẫu; tỷ lệ cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí kiểu mẫu là 23,12% vượt chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh giao năm 2023.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và tận dụng tốt hơn nữa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục nêu cao truyền thống thi đua yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, tạo động lực phát triển, phấn đấu xây dựng tỉnh Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Từ năm 2021 đến nay, đối với cấp tỉnh, Thanh Hóa đã biểu dương 344 tập thể, cá nhân; cấp huyện biểu dương 3.525 tập thể, cá nhân; cấp xã biểu dương 15.944 tập thể, cá nhân, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân chung sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tại buổi lễ lần này, Thanh Hóa sẽ biểu dương 133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dự lễ kỷ niệm.

Bài liên quan
  • Trao 20.000 lá cờ Tổ quốc và 100 triệu hỗ trợ học tập cho tỉnh Thanh Hoá
    Ngày 5/6, tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Báo Người Lao động tổ chức Chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” trao tặng cán bộ, chiến sĩ và đồng bào tỉnh Thanh Hóa 20.000 lá cờ Tổ quốc và trao tặng 100 suất kinh phí hỗ trợ học tập (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh nghèo hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Biểu dương 133 tập thể, cá nhân tiên tiến học tập và làm theo lời Bác