Thanh Hóa: Công bố tình huống khẩn cấp tại nhiều khu vực

Hoàng Thơ |23/09/2024 16:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước diễn biến sạt lở có chiều hướng phát triển phức tạp, khó lường, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố tình huống khẩn cấp tại nhiều khu vực.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3804/QĐ-UBND về việc Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đồi đất khu vực Trường trung học cơ sở và Trung học phổ thông Như Xuân, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân.

nhu-xuan.jpg
Một lượng đất lớn đã tràn xuống công trình đang xây dựng dở dang và có nguy cơ vùi lấp toàn bộ công trình. (Ảnh: NDCC)

Theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân và kết quả kiểm tra thực tế, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão số 4, ở huyện Như Xuân đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ra sự cố sạt lở đồi đất phía sau Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Như Xuân. Chiều dài cung sạt khoảng 90m, đỉnh cung sạt cách chân mái taluy khoảng 50m, chiều rộng vết nứt từ 30 - 40cm, chiều cao sụt khoảng 50cm, làm tường chắn đất mái taluy bị trượt, đứt gãy khoảng 50m, đất đá sạt lở đã chạm chân tường phía sau nhà đa năng và nhà lớp học 2 tầng.

Ngoài ra, sự cố sạt lở đất còn có nguy cơ gây thiệt hại cho các hạng mục, công trình hiện hữu khác của Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Như Xuân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng thầy, cô giáo, học sinh, việc dạy và học của trường. Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, sạt lở có nguy cơ tiếp tục phát triển và diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước thực trạng trên UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Như Xuân tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Thực hiện rào chắn, cắm mốc quan trắc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người, vật nuôi và phương tiện đi vào khu vực sạt lở và có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt lở, nhất là khi xảy ra mưa lớn.

sat-lo-11.jpg
Công bố trình trạng khẩn cấp sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú (Lang Chánh).

Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã công bố trình trạng khẩn cấp sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú (Lang Chánh).

Theo báo cáo của UBND huyện Lang Chánh và kết quả kiểm tra thực tế, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2024 (bão Yagi) và hoàn lưu bão trên địa bàn huyện Lang Chánh đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ra sự cố sạt lở đồi đất phía sau công trình xây dựng Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh.

Công trình đang được thi công đã xuất hiện sạt lở với chiều dài khoảng 75m, cao khoảng 13m, làm sập đổ hoàn toàn khu nhà vệ sinh, tràn vào tầng một và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạng mục công trình Nhà lớp học 02 tầng 08 phòng (cột bị nghiêng, gãy, bong lộ cốt thép; nứt móng, tường; có nguy cơ cao bị sập đổ).

Ngoài ảnh hưởng đến công trình nêu trên, sự cố sạt lở đất còn có nguy cơ gây thiệt hại cho các hạng mục, công trình hiện hữu khác của Trường THCS Lâm Phú, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của trường. Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, sạt lở có nguy cơ tiếp tục phát triển, khả năng gây sập đổ các công trình hiện hữu trong khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở là rất cao.

sat-lo-ngoc-lac.jpg
Sạt lở đất tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Trần Lâm

Tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp đối với sạt lở đất mái taluy dương kênh Chính Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc bị ảnh hưởng do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.

Do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão số 3 gây sạt lở đất mái taluy dương bờ hữu kênh chính hệ thống thủy lợi Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500, thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc; chiều dài cung sạt lở đất khoảng 150 m, rộng khoảng 100 m.

Sạt lở đất từ cao trình (+95.00) m vùi lấp đất đá xuống lòng kênh Chính (cao trình bờ kênh +37.00 m), khối lượng đất đá sạt lở khoảng trên 150.000 m3, hiện đã lấp kín và gây ách tắc lòng kênh đi qua vị trí này; có nguy cơ ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống tại thôn Hợp Thành, xã Phùng Giáo, đặc biệt là 4 hộ dân/19 nhân khẩu sinh sống ngay bên bờ tả kênh (đối diện với cung sạt trượt) và người dân, phương tiện khi tham gia giao thông dọc tuyến kênh.

Diễn biến sạt lở tại khu vực này vẫn có chiều hướng phát triển phức tạp, khó lường, đặc biệt là khi có mưa lớn xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thanh Hóa: Công bố tình huống khẩn cấp tại nhiều khu vực