Thanh Hóa: Dân chặn xe tải lớn vì ô nhiễm môi trường

Sơn Hà|04/07/2024 14:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quá bức xúc do ô nhiễm khói bụi từ xe trọng tải lớn, người dân thôn Đồng Xã, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã kéo nhau ra “lập chốt” ngăn chặn xe tải.

Theo thông tin phản ánh của người dân thôn Đồng Xã, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, từ khi dự án đường Vạn Thiện – Bến En bắt đầu triển khai xây dựng cũng là lúc người dân phải sống chung với ô nhiễm khói bụi do xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua đây.

dscn2146.jpg
Người dân thôn Đồng Xã, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã kéo nhau ra “lập chốt” ngăn chặn xe tải.

Trước tình trạng các xe tải gây ô nhiễm môi trường, các hộ dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương tìm phương án xử lý. Đồng thời, đề nghị đơn vị thi công tiến hành tưới đường để giảm thiểu khói bụi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được phía các các công ty thi công tuyến đường và các cơ quan chức năng giải quyết.

Ông Nhữ Trọng Thể, nguyên chủ tịch xã Xuân Phúc bức xúc cho biết: “Chúng tôi là những người dân sống ở hai bên tuyến đường này, từ khi đường Vạn Thiện – Bến En thi công là ngày chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm. Do lượng xe chở đất, đá lưu thông nhiều nên chỉ cần 1 ngày không dọn là bụi bặm có thể dồn lại cả đống, chính vì vậy mà người dân chúng tôi cả ngày phải đóng cửa”.

dscn2150.jpg
Dù đã che kín và đóng cửa, nhưng bụi bẩn vẫn len sâu vào trong nhà người dân.

Cũng theo ông Thể, khi dân phản ánh nhiều thì đơn vị thi công mới cho xe tưới nước theo kiểu đối phó. Quá bức xúc trước tình trạng xem thường pháp luật của công ty, người dân đã tụ tập kéo nhau dùng cây và đá để ngăn chặn xe tải.

Bà Bùi Thị Hoa người thôn Đồng Xã cho biết: “Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền về tình trạng ô nhiễm, đề nghị chính quyền có phương án xử lý để người dân an tâm, tư tưởng. Tuy nhiên, nói nhiều nói mãi mà không làm. Không chỉ có vậy, khi chúng tôi góp ý với lái xe về việc phủ bạt, chạy chậm, hạn chế khói bụi thì bị lái xe buông lời thách thức nên chúng tôi kéo ra ngăn cản không cho xe chạy nữa”.

t3.jpg
Bà Bùi Thị Hoa cho biết: Khi chúng tôi góp ý với lái xe về việc phủ bạt, chạy chậm, hạn chế khói bụi thì bị lái xe buông lời thách thức

Theo tìm hiểu được biết, việc dân Đồng Xã kéo nhau ra lập chốt ngăn xe bắt đầu diễn ra từ ngày 2/7. Khi thấy dân ngăn xe, đơn vị đã đưa xe đến tưới đường. Khi đường được tưới đảm bảo, người dân đã tự dỡ bỏ chốt cho xe lưu thông. Tuy nhiên, khi chốt được dỡ, việc tưới đường cũng dừng lại, mặt đường khô nhanh, khói bụi lại tiếp tục, nên sáng ngày 3/7, hàng chục hộ dân trong thôn lại kéo nhau ra lập chốt ngăn xe.

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Mã Văn Hùng, Chủ tịch xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh cho biết: “Chính quyền đã nắm được thông tin người dân thôn Đồng Xã ngăn chặn xe do khói bụi, ô nhiễm. Trên địa bàn xã Xuân Phúc hiện có 2 đơn vị đang thi công xây dựng tuyến Vạn Thiện – Bến En là Công ty TNHH Trường Tuấn và Công ty MD Group. Sự việc này xảy ra vào hôm 2/7, sau khi nắm bắt tình hình phía xã đã báo cáo lên huyện, đồng thời gửi thông báo yêu cầu đơn vị thi công tưới đường. Sau khi đường được tưới, dân đã tự ý gỡ bỏ rào cản. Tuy nhiên, sáng nay 3/7 chắc đơn vị không tưới hoặc tưới ít nên dân lại tiếp tục ra ngăn chặn”.

t1.jpg
Công an đến hiện trường gặp gỡ tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự.

"Để xử lý dứt điểm vấn đề này, xã đã làm báo cáo gửi lãnh đạo cấp trên và chủ đầu tư dự án. Đồng thời, xã cũng làm công văn gửi 2 đơn vị đang thi công yêu cầu tưới nước đảm bảo theo đúng quy định", ông Hùng cho biết thêm.

Thiết nghĩ, việc thi công đẩy nhanh tiến độ dự án là việc làm cần thiết, người dân nên ủng hộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định về tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm môi trường... làm ảnh hưởng đến đời sống người dân sở tại. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc chỉ đạo các doanh nghiệp nói trên thực hiện nghiêm quy định, đảm bảo cuộc sống cho người dân thôn Đồng Xã, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân chặn xe tải lớn vì ô nhiễm môi trường