Thanh Hóa: Dự án nước sạch đưa vào xây dựng dở dang nằm cạnh kho thuốc trừ sâu

Ngọc Linh (t/h)|28/08/2019 07:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau 5 năm thi công xây dựng nhà máy nước sạch cấp nước cho gần 20.000 người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (H.Cẩm Thủy) và Yên Lâm (H.Yên Định), Thanh Hóa, giờ vẫn là đống đổ nát, ngổn ngang, nằm phơi mưa phơi nắng.

Vào năm 2013, người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (huyện Yên Định) tỉnh Thanh Hóa, đã phát hiện và bắt quả tang Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân) chôn hàng chục tấn thuốc trừ sâu xuống lòng đất.

Ngay sau đó, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương vào cuộc. Qua các lần khai đào những hố chôn và lấy mẫu phân tích, kết quả cho thấy, rất nhiều chỉ tiêu vi phạm các quy định về môi trường, có chỉ tiêu cao gấp hàng nghìn lần tiêu chuẩn cho phép.

Trước thực trạng trên, nhiều người dân sống gần nhà máy rất lo sợ mạch nước ngầm trong khu vực có thể bị ô nhiễm, nên đã khẩn thiết kiến nghị đến cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, xử lý.

Nhà máy nước sạch hơn 80 tỉ đồng sau 5 năm được phê duyệt và xây dựng, vẫn dở dang

Đến năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận phương án xây dựng một nhà máy nước sạch với tổng mức đầu tư hơn 80 tỉ đồng, trên địa bàn xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy). Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư, được khởi công vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018.

Nhà máy nước hoàn thành sẽ cấp nước sinh hoạt cho hơn 20.000 người dân thuộc 3 xã gồm Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (huyện Yên Định).

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy nước đến 4/2017 thì dừng lại “đắp chiếu” từ đó đến giờ. Trong khi người dân trong vùng thấp thỏm nỗi lo nguồn nước trên địa bàn bị ô nhiễm.

Bà Lê Thị Sỹ (63 tuổi), người dân ở thôn 1, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy cho hay: “Khi thấy có dự án nước sạch, trưởng thôn đã đến từng hộ dân để các hộ đăng ký. Đường ống dẫn nước đã kéo tới cửa nhà từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa thấy nước đâu”.

Chung ý kiến, chị Nguyễn Thị Nguyệt (48 tuổi, trú tại Thôn 5, xã Cẩm Vân) cho biết, gia đình chị sống gần nhà máy Nicotex Thanh Thái, kể từ khi phát hiện việc công ty này chôn lấp thuốc trừ sâu xuống lòng đất, gia đình rất lo lắng về nguồn nước giếng khoan có thể bị nhiễm độc.

“Trong khi vòi nước đã dẫn đến từng hộ dân, những tưởng nhà máy nước sẽ hoàn thành nhanh chóng, vậy mà đến nay, sau 4 năm, chỉ vài hạng mục được dựng lên, còn lại vẫn là một đống ngổn ngang” – chị Nguyệt nói.

Trước đó, tháng 8.2013, hàng ngàn lượt người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm tập trung dựng lều, lán chặn đường vào nhà máy của Công ty CP Nicotex Thanh Thái, khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra. Sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận, công ty này đã có hành vi chôn lấp thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng trong khuôn viên đất của công ty.

Ông Trương Công Hòa – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) xác nhận, sau vụ việc Công ty Nicotex Thanh Thái chôn thuốc sâu dưới lòng đất bị phát hiện, xử lý, tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch cho. Tuy nhiên, 2 năm nay công trình bị dừng lại, nguyên nhân là do thiếu vốn.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện dự án trên đã đạt được khoảng hơn 57% khối lượng và không thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do khó khăn về nguồn vốn. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn giải ngân cho dự án mới được 43 tỉ đồng.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án nước sạch đưa vào xây dựng dở dang nằm cạnh kho thuốc trừ sâu