Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân bị “tra tấn”vì nhà máy xi măng Long Sơn gây ô nhiễm

Thanh Tùng|13/04/2017 14:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Mặc dù mới đưa vào vận hành thử nghiệm chưa được 1 năm, thế nhưng nhà máy xi măng Long Sơn (thuộc công ty TNHH Long Sơn có địa chỉ tại phường Đông Sơn, TX. Bỉm Sơn, Tỉnh Thanh Hóa) đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hàng chục hộ dân sống quanh nhà máy đang bị “tra tấn” suốt ngày đêm. Tiếng ồn, khói bụi…từ nhà máy xi măng Long Sơn là những gì mà người dân nơi đây đang ngày đêm “gồng mình” hứng chịu.

Chương Mỹ(Hà Nội): Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Bài 2: “Làng ung thư” đang hiện hữu…?

Dự án nhà máy Xi măng Long Sơn có vị trí tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Đến nay nhà máy đã dần hoàn thiện và chính thức đưa vào sản xuất dây chuyền 1 có công suất 6.000 tấn xi măng và clinker/ngày với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng.

Theo đơn phản ánh của các hộ dân sinh sống tại các xóm Sơn Tây, Đông Thôn, Trường Sơn (phường Đông Sơn, TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cho biết, sau khi vận hành dây chuyền 1 chưa được 1 năm thì cũng là lúc tại địa phương xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

20170413_093809
Nhà máy xi măng Long Sơn đang “bức tử” môi trường.

Cụ thể, từ cuối năm 2016, nhà máy xi măng Long Sơn đi vào hoạt động đã gây ra tiếng ồn, khói bụi làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Đặc biệt, số lượng ô tô chở nguyên vật liệu qua lại rất nhiều khiến nhiều tuyến đường bị tàn phá, khói bụi mù mịt.

Theo chị Trần Thị Phúc (45 tuổi, xóm Sơn Tây, P. Đông Sơn) chia sẻ: “Gia đình tôi ở đây đã rất lâu rồi. Từ khi nhà máy xi măng Long Sơn hoạt động thì không một ngày nào được yên ổn. Do nhà tôi sát cạnh  nhà máy nên thường xuyên phải hứng chịu tiếng ồn và khói bụi. Nhiều đêm cả nhà không thể ngủ được nhà máy chạy suốt ngày đêm. Không chỉ vậy, nhiều hôm gió thổi bụi bay mù mịt vào nhà, sân vườn…”

20170413_142241
Đơn kiến nghị của người dân trước tình trạng ô nhiễm môi trường mà nhà máy xi măng Long Sơn gây ra.

Cùng chung cảnh ngộ như gia đình chị Phúc, bác Bùi Văn Kết (62 tuổi, Đội 3, p. Đông Sơn) bức xúc cho biết: “Nhà máy chạy ầm ầm cả ngày khiến tôi không thể ngủ được. Nhiều tháng qua các cháu nhỏ nhà tôi cũng vì thế mà đổ bệnh triền miên. Nhất là vào các buổi đêm, tiếng máy say ở nhà máy cứ rầm rầm như mưa đá khiến những hộ dân gần nhà máy như gia đình tôi không được 1 phút nào yên lặng. Cũng nhiều lần chúng tôi kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.”

20170413_095939
Ông Bùi Văn Kết (62 tuổi, Đội 3), bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, người dân địa phương đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa thể khắc phục được. Để mục sở thị về tình trạng đáng nói trên, PV Moitruong.net.vn đã xuống địa bàn nơi người dân phản ánh. Quả đúng như những gì người dân chia sẻ, bao quanh nhà máy là tiếng ồn liên tục “rầm rú” inh tai, xe tải ra vào liên tục khiến cả tuyến đường khói bay mịt mù.

17834048_820050338149665_6286302325745254928_o
Xe tải chạy liên tục quanh nhà máy khiến bụi bay mù mịt.

Theo phản ánh của người dân, được biết trước khi tiến hành xây dựng nhà máy trên địa bàn, đại diện phía công ty đã cam kết không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và đặc biệt là tiếng ồn. Nhưng kết quả lại không như người dân mong đợi. Mỗi ngày họ phải sống trong môi trường ô nhiễm khiến cuộc sống đảo lộn hoàn toàn.

“Tôi mắc bệnh cao huyết áp đã lâu, nay nhà máy lại gây ra tiếng ồn khiến bệnh ngày một nặng. Các con, cháu trong nhà cũng vì thế mà bị đau đầu triền miên. Chính quyền địa phương cần có giải pháp cụ thể chứ giữ tình trạng này chắc dân chúng tôi không thể nào sống nổi.” Một người dân tại thôn Trường Sơn chia sẻ.

Để rộng đường dư luận, PV Moitruong.net.vn đã tìm về gặp ông Bùi Thanh Sơn (trưởng xóm Sơn Tây). Qua trao đổi, ông Sơn cho biết: “Việc người dân phản ánh là có thật. Trong các buổi họp hội đồng hay tiếp xúc cử tri chúng tôi đã ý kiến rất nhiều và kiến nghị lên cấp trên rất nhiều lần về vấn đề này. Hiện có khoảng 11 hộ dân tại thôn Sơn Tây và nhiều hộ dân tại các xóm khác đang sinh sống gần nhà máy. Quả đúng là tiếng ồn từ nhà máy và bụi từ nhà máy liên tục “tra tấn” người dân. Qua đây rất mong phía công ty và cấp trên sớm có biện pháp để người dân được làm ăn yên ổn.”

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Trần Văn Hán (chủ tịch UBND phường Đông Sơn), cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được kiến nghị của người dân và đã làm việc với phía công ty và người dân về vấn đề này. Hiện có khoảng 30 -40 hộ bị ảnh hưởng, chủ yếu là ảnh hưởng do tiếng ồn của nhà máy. Hiện phía nhà máy cũng đã hứa sẽ có biện pháp cụ thể để giảm thiểu tiếng ồn và tìm phương án giải quyết tình trạng trên. Chúng tôi cũng đã kiến nghị đến Thị Xã Bỉm Sơn để cùng giải quyết.”

Nói đến đây thì ông Hán có đưa ra một  bản báo cáo chi tiết được ban hành vào ngày 11/4/2017 vừa qua về tình trạng trên trong buổi làm việc giữa UBND thị xã và Sở TNMT Thanh Hóa với công ty TNHH Long Sơn. Thế nhưng, khi PV có đề nghị được sao lưu lại bản báo cáo trên thì ông Hán một mực không đồng ý, yêu cầu PV lên UBND thị xã để lấy.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận với bản báo cáo nói trên, PV được biết trong báo cáo có nói rõ về những mặt hạn chế, tồn tại mà phía công ty vẫn chưa thực hiện được, cụ thể như về việc bảo vệ môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi mà đoàn kiểm tra đã làm việc với công ty và phát hiện.

Theo tìm hiểu, được biết, vừa qua ngày 3/4/2017, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy Xi măng Long Sơn.

20170413_111555
Cận cảnh nhà máy xi măng Long Sơn.

Kết quả kiểm tra có nêu rõ: “Công ty đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, nhưng chưa lập kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường báo cáo cơ quan có thẩm quyền; chưa có kế hoạch quản lý môi trường theo quy định; chưa có báo cáo kết quả vận hành công trình biện pháp bảo vệ môi trường; chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn hoạt động.

Công ty chưa có giấy phép khai thác nước dưới đất; chưa có giấy phép xả nước thải ra nguồn tiếp nhận; hệ thống quan trắc khí thải tự động còn thiếu chỉ tiêu lưu lượng khí thải”.

Thiết nghĩ, trước những sai phạm mà công ty Long Sơn gây ra, qua đây mong các nhà chức trách địa phương cần sớm vào cuộc để tìm ra những giải pháp cụ thể, khắc phục hậu quả từ tình trạng ô nhiễm môi trường. Để người dân được sống trong môi trường trong lành, yên tâm làm ăn sinh sống.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thanh Tùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân bị “tra tấn”vì nhà máy xi măng Long Sơn gây ô nhiễm