Thanh Hóa: Ngao thương phẩm chết trắng không rõ nguyên nhân, dân thiệt hại tiền tỷ

Minh Lâm|19/12/2023 15:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, hiện tượng ngao thương phẩm, ngao giống của các hộ dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa bị chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, thiệt hại cho người dân lên tới hàng tỷ đồng.

Theo Ông Định Ngọc Tuấn, cán bộ địa chính xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc xác nhận, những ngày qua, ngao thương phẩm, ngao giống của các hộ dân đến thời kỳ thu hoạch trên địa bàn xã chết với số lượng lớn, chưa rõ nguyên nhân. Theo ông Tuấn, toàn xã Hải Lộc có khoảng 50ha/200ha của 27/208 hộ dân, tương đương gần 1.000 tấn bị chết bất thường, trong đó nhiều hộ ngao chết từ 30 - 40% sản lượng, cá biệt có hộ bị chết đến 80%.

ngao-chet.jpg
Nhiều diện tích nuôi ngao của người dân bị chết bất thường. Ảnh: X.C

Nhiều hộ dân địa phương cho biết, từ cuối tháng 11/2023 tới nay, hiện tượng ngao nuôi tự nhiên chết hàng loạt khiến người dân vô cùng hoang mang và lo lắng. Được biết, phần lớn các hộ nuôi ngao đều phải vay mượn người thân, thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng để có tiền đầu tư. Việc ngao bỗng dưng chết trắng biển khiến nhiều hộ bị thiệt hại nặng và lâm vào cảnh nợ nần.

Theo đại diện phòng NN & PTNT huyện Hậu Lộc thông tin, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Hải Lộc về việc xảy ra hiện tượng ngao chết, Huyện đã lập đoàn xuống hiện trường để kiểm tra thực địa, lấy mẫu nước và mẫu ngao chết tại các bãi gửi đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Hiện tại nguyên nhân ngao bị chết tại xã Hải Lộc chưa được xác định. Tuy nhiên, theo nhận định của địa phương này, nguyên nhân khiến ngao chết có thể là do chế độ thủy văn thay đổi; lượng mưa ít so với trung bình nhiều năm dẫn đến nước vùng nuôi có độ mặn cao.

Ngoài ra, do thời tiết diễn biến bất thường cùng với việc nhiều hộ dân thả ngao với mật độ dày làm tăng khả năng cạnh tranh thức ăn làm ngao nuôi gầy yếu, ảnh hưởng đến khả năng chống chịu với các yếu tố bất lợi của môi trường nước, gây nên hiện tượng ngao chết cục bộ. Nguồn nước và môi trường biển bị ô nhiễm cũng không loại trừ là nguyên nhân khiến ngao bị chết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ngao thương phẩm chết trắng không rõ nguyên nhân, dân thiệt hại tiền tỷ