Thanh Hóa: Rác thải bủa vây khu công nghiệp Tây Bắc Ga - "căn bệnh trầm kha" bao giờ mới có thuốc trị?

Nguyễn Trường|08/11/2023 10:30

Nhiều năm nay, cụm từ “rác thải bủa vây” đã ăn sâu, ám ảnh tâm trí của người dân sống xung quanh khu công nghiệp Tây Bắc Ga, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) như một vấn nạn thường trực và dai dẳng.

anh-3.jpg
Rác thải nằm ngổn ngang ven đường sát Khu công nghiệp Tây Bắc Ga

Theo người dân địa phương, việc đổ trộm rác thải ở xung quanh Khu công nghiệp Tây Bắc Ga đã trở thành "căn bệnh trầm kha". Sự việc kéo dài, không chỉ khiến người dân nơi đây bức xúc, mà còn nảy sinh một vấn đề đáng lo ngại, liệu khu vực này sẽ trở thành “nghĩa địa” rác trong tương lai gần?

anh-1.jpg
Rác thải nằm ngổn ngang trên con đường dẫn vào Khu công nghiệp Tây Bắc Ga
anh-4.jpg
anh-2.jpg
Rác thải có mặt khắp mọi nơi, từ các trục đường giao thông, đến những mặt bằng trống, khu nhà bỏ hoang,...

Rác thải thuộc đủ chủng loại, nào là rác thải công nghiệp, xây dựng, đến rác nông nghiệp, sinh hoạt; có nhiều loại rác độc hại, rất khó xử lý như: vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi ni lông, kính,… Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, chính quyền đã không ít lần ra quân xử lý, nhưng thực tế vẫn không được cải thiện.

anh-6.jpg
Rác thải bị xử lý tại chỗ trong điều kiện không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường xung quanh

Một người dân sống cạnh Khu công nghiệp Tây Bắc Ga, bức xúc: “Chỉ cần nhìn qua cũng thấy, rác ngổn ngang khắp mọi nơi, rất phản cảm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông lẫn ô nhiễm môi trường. Trời nắng thì bụi bặm, bốc mùi hôi thối; mưa xuống thì nhếch nhác, nước thải rỉ ra từ các đống rác tràn ra đường, chảy xuống cả ruộng đồng của người dân. Thấy khổ lắm, mà kêu mãi chính quyền cũng không giải quyết triệt để được. Không lẽ phải bó tay với vấn nạn này?”

anh-5.jpg
Chất thải từ quá trình nạo vét, hút bể phốt, cũng bị đổ trộm ra khu đất bỏ hoang, cạnh Khu công nghiệp Tây Bắc Ga

Được biết, Khu công nghiệp Tây Bắc Ga được thành lập từ những năm 2004, nằm trên địa giới hành chính của các phường Đông Thọ và Phú Sơn. Hiện tại, trong khu công nghiệp này đang có khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động và sản xuất. Đây là khu vực thường tập trung đông người, diễn ra nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh.

anh-8.jpg

Việc để rác thải “bủa vây” ở đây không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Bài toán trách nhiệm đặt ra cho Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tại TP Thanh Hóa, chính quyền thành phố Thanh Hóa, cùng các cơ quan chức năng liên quan, có biện pháp ngăn chặn triệt để, xử lý những tồn đọng, nhằm trả lại cho người dân một môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Rác thải bủa vây khu công nghiệp Tây Bắc Ga - "căn bệnh trầm kha" bao giờ mới có thuốc trị?