Thanh Hóa: Rác thải “ngập” đường ở xã nông thôn mới

25/03/2017 02:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nằm cách trụ sở UBND xã Quảng Lưu không xa, con đường Lưu Bình nối từ QL1A đến trung tâm xã hiện nay đang gặp phải tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Đây là đoạn đường thường xuyên có người qua lại, nhưng không hiểu vì sao chính quyền sở tại lại cho xây dựng một nhà chứa rác có vị trí nằm gần khu dân cư khiến môi trường bị ô nhiễm.

(Moitruong.net.vn) Quảng Lộc và Quảng Lưu (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) là hai xã đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thế nhưng, hiện nay, trên một số tuyến đường tại địa phương, rác thải vẫn ngập tràn trên đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

Việc  xây nhà chứa rác gần khu dân cư này đã bị người dân phản đối kịch liệt kể từ khi mới hình thành. Thế nhưng, những thời gian về sau, rác thải lại được thu gom và đưa về đây ngày một nhiều, không chỉ thế rác thải còn được tập kết ra cả lòng đường, chân cầu trên tuyến đường giao thông nông thôn mới gây ô nhiễm, cản trở giao thông.

1 (1)

Rác thải ngập đường Lưu Bình tại xã Quảng Lưu

Anh H.V.L (một người dân sống gần khu vực chưa rác) chia sẻ: “Tình trạng này xảy ra đã từ rất lâu, ban đầu thì có ít nên không ảnh hưởng nhiều. Nhưng càng về thời gian sau này rác cứ chất thành dãy dài bốc mùi hôi thối khiến chúng tôi không thể chịu nổi. Vào những ngày nắng thì những hộ ở gần như nhà tôi đây thì không tài nào mà ăn ngủ được.”

Cách đó không xa chừng 3Km, tại thôn 3 xã Quảng Lộc cũng xảy ra tình trạng tương tự. Rác thải chất thành đống cao, những chiếc xe chở rác chất đầy thùng, xếp thành hàng dài ngay bên đường, lấn đến cả nửa con đường giao thông. Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, tại đây mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bâu kín lối đi khiến người đi đường mỗi khi qua đây đều không thể chịu nổi.

2 (3)

Những chiếc xe chở rác chất đầy thùng, xếp thành hàng dài gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường

“Ngày nào tôi cũng đi làm qua con đường này, quả thực mà nói thì không thể chấp nhận được tình trạng này. Đây là xã nông thôn mới lại để xảy ra như vậy được, một con đường mà rác thải tràn lan gây ô nhiễm môi trường, mất  mỹ quan an toàn giao thông…” Một người dân đi đường cho biết.

Tình trạng này xảy ra suốt một thời gian dài, cũng nhiều lần người dân kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng được một thời gian ngắn rồi lại “chứng nào tật ấy.” Được biết, Quảng Lưu và Quảng Lộc là hai xã vừa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới trong tháng 3 vừa qua. Điều đáng nói hơn nữa đó là một xã nông thôn mới lại xảy ra tình trạng ô nhiễm đến như vậy, việc này khiến người dân vô cùng bức xúc.

4

Có nhà chưa rác cũng như không

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Hoàng Văn Hùng – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, cho biết: “Hiện chúng tôi cũng đang rất khó khăn để tìm hướng giải quyết về 3 nhà chứa rác này. Rác thải trên địa  bàn xã thường được các xe chuyên dụng của công ty môi trường xanh về xử lý. Thông thường thì rác sẽ được thu gom đưa về các nhà chứa rác để tập kết, sau đó cứ mỗi tuần 3 lần xe chuyên dụng của công ty môi trường xanh về đưa đi.”

Khi được hỏi về những kiến nghị của bà con trước tình trạng trên, ông Hùng không ngừng nói: “Xã Quảng Lưu là một trong những xã đầu tiên hoàn thành và được huyện tuyên dương về việc thu gom và xử lý rác thải. Thậm chí còn là gương sáng cho các xã khác học tập. Còn về cái nhà chứa rác ô nhiễm thì chúng tôi cũng đang tìm hướng giải quyết, thời gian tới chúng tôi sẽ có phương án mới xây dựng bãi rác tập trung xa khu dân cư hơn.”

Phải chăng tình trạng này vẫn chưa đến mức đề chính quyền sở tại giải quyết triệt để, hay đây vẫn là chuyện diễn ra thường ngày và là gương sáng như ông Hùng đã từng nói. Đã đến lúc rấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng ô nhiễm rác thải tại địa phương. Rất mong các nhà chức trách địa phương sớm vào cuộc xử lý triệt để, trả lại con đường giao thông xanh –  sạch –  đẹp, đúng nghĩa con đường Nông thôn mới.

Thanh Tùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Rác thải “ngập” đường ở xã nông thôn mới