Thanh Hóa yêu cầu công tác thu gom, xử lý chất thải y tế phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường

Thanh Thanh|26/07/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 36/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh.

Nội dung Quyết định nêu rõ:

Quy định này áp dụng đối với các cơ sở y tế bao gồm cơ sở khám, chữa bệnh được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe, cơ sở xét nghiệm, kiểm nghiệm, các cơ sở thẩm mỹ (hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ), cơ sở nghiên cứu, kiểm định, thử nghiệm y, dược,… có phát sinh chất thải y tế nguy hại; các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến quản lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Về nguyên tắc chung về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại: Chất thải y tế nguy hại phải được phân loại, thu gom riêng biệt với chất thải y tế thông thường trước khi đưa vào khu vực lưu giữ tại cơ sở phát sinh theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế.

Phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý theo quy định, không làm thất thoát chất thải ra bên ngoài… Việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Trường hợp chất thải y tế thông thường lẫn vào chất thải y tế nguy hại thì phải quản lý như đối với chất thải y tế nguy hại.

chat-thai-y-te.jpg
Thanh Hóa yêu cầu công tác thu gom, xử lý chất thải y tế phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường

Đối với các cơ sở y tế được đầu tư thiết bị xử lý trong khuôn viên: Thực hiện vận chuyển chất thải y tế nguy hại từ các khu vực phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải y tế tạm thời của đơn vị đảm bảo không phát tán vi rút, vi khuẩn gây bệnh trong quá trình vận chuyển.

Đối với các cơ sở y tế xử lý theo cụm: Việc vận chuyển chất thải y tế nguy hại từ các cơ sở phát sinh chất thải y tế trong cụm đến cơ sở được chỉ định xử lý cho cụm thực hiện bằng xe vận chuyển chất thải y tế nguy hại được chỉ định. Phương tiện, thiết bị vận chuyển chất thải y tế nguy hại phải bảo đảm đáp ứng các quy định tại khoản 3, Điều 42, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, có biểu tượng về loại chất thải lưu chứa theo quy định tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư số 20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế với kích thước phù hợp, được in rõ ràng, dễ đọc, không bị mờ và phai màu trên thiết bị lưu chứa chất thải.

Đối với những khu vực mà phương tiện vận chuyển của các cụm không đến được thì sử dụng phương tiện khác (xe mô tô, xe gắn máy) để thu gom, vận chuyển chất thải y tế nguy hại nhưng phải đáp ứng các điều kiện theo quy định khoản 3, Điều 42 Thông tư số 02/2022 TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đối với các cơ sở y tế không thực hiện vận chuyển như trên, phải hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển chất thải nguy hại. Yêu cầu đơn vị vận chuyển phải có giấy phép môi trường trong đó có nội dung thực hiện dịch vụ xử lý chất thải y tế nguy hại theo quy định hoặc giấy phép môi trường thành phần là giấy phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp với loại chất thải thực hiện vận chuyển.

Về công tác xử lý chất thải y tế nguy hại:

Chất thải y tế nguy hại không lây nhiễm: Các bao bì, thiết bị lưu chứa, khu vực lưu giữ, phương tiện, thiết bị vận chuyển chất thải y tế nguy hại không lây nhiễm từ nơi phát sinh đến nơi xử lý phải đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Điều 36, Điều 37; khoản 3, Điều 42 Thông tư số 02/2022 TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Chất thải y tế nguy hại lây nhiễm không sắc nhọn, chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao: Các cơ sở y tế phát sinh chất thải có thể lựa chọn ký hợp đồng, ghi đầy đủ thông tin vào nhật ký giao nhận theo quy định và chuyển giao chất thải y tế nguy hại phát sinh tại đơn vị mình để xử lý theo mô hình cụm.

Đối với các cơ sở hợp đồng với các đơn vị chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại ngoài mô hình cụm nêu trên phải đảm bảo theo quy định. Đối với các cơ sở y tế không thuộc mô hình cụm có công trình, hệ thống, thiết bị xử lý chất thải y tế nguy hại đang hoạt động hiệu quả được cơ quan có thẩm quyền cho phép có thể tự xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh từ hoạt động của đơn vị bằng công trình xử lý chất thải y tế nguy hại trong khuôn viên.

Trong trường hợp công trình, hệ thống thiết bị xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tại đơn vị bị hư hỏng thì phải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng theo quy định trong thời gian sửa chữa hoặc đầu tư mới. Trường hợp chất thải y tế nguy hại trong cụm phát sinh vượt quá khả năng xử lý của cụm hoặc hệ thống, thiết bị xử lý chất thải y tế nguy hại bị hư hỏng đang trong thời gian sửa chữa thì cụm xử lý phải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng theo quy định chuyển giao xử lý, bảo đảm không để tồn đọng chất thải y tế nguy hại lâu ngày gây ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh.

Chất thải giải phẫu (bao gồm mô, bộ phận cơ thể người thải bỏ, xác động vật thí nghiệm thải bỏ); Chất thải lây nhiễm sắc nhọn và Chất thải nguy hại không lây nhiễm: Cơ sở y tế phải ký hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom và xử lý theo quy định.

Về trách nhiệm của các đơn vị có liên quan:

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND cấp huyện và ủy ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện Quy định Phối hợp với Sở Y tế t chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại theo đúng quy định tại Điều 42 Thông tư số 02/2022 TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thông tư số 20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Quy định này.

Thông báo công khai thông tin về tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh hoặc tại các tỉnh khác do Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Đồng thời, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan triển tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại theo đúng quy định. Kịp thời thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường về các thay đổi trong thực tế công tác quản lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung nội dung Quy định.

Bên cạnh đó, cần chủ trì, phối hợp với các sở tổ chức chức rà soát, kiểm tra định kỳ và báo cáo UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp, vận hành công trình, thiết bị, hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thanh Hóa yêu cầu công tác thu gom, xử lý chất thải y tế phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường