Thành phố nổi: Tương lai khi các bờ biển đã bị nhấn chìm!

Linh Nga (T/h)|10/04/2019 02:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Yêu cầu tiên quyết được đặt ra là thành phố nổi này cần phải đảm bảo cho việc định cư lâu dài trên mặt nước, với khả năng tự cung tự cấp, tự vận hành mà không phụ thuộc vào đất liền và đặc biệt là không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển!.

– Để tìm ra phương án đối phó khả thi nhất cho các vùng dân cư ven biển, trong bối cảnh sự nóng lên toàn cầu khiến mực nước biển dâng cao, đe dọa nhấn chìm nơi sinh sống của họ, Liên Hợp Quốc đã khởi dộng một dự án mang tên UN-Habitat, kêu gọi các cá nhân, tổ chức cùng đóng góp ý tưởng về mô hình thành phố nổi đáp ứng đủ cho 10.000 người.

>>>Hội An: Trong bờ sạt lở, ngoài khơi nổi đảo

>>>Cảnh báo: Vườn chim Bạc Liêu nguy cơ cháy bất cứ lúc nào

Ảnh minh họa

Điều này đồng nghĩa với việc thành phố nổi chí ít cũng phải tự sản xuất được thực phẩm, năng lượng, nước sạch và đương nhiên là không được phát thải ra môi trường.

Trong số các ý tưởng đóng góp vào dự án thì mô hình thành phố nổi của tổ chức phi lợi nhuận OCEANIX được các chuyên gia đánh giá rất cao về hiệu năng cũng như tính khả thi của mình!

Trong thiết kế này, thành phố sẽ được ghép thành từ những sàn nổi được neo chặt dưới đáy biển cũng như liên kết với nhau bằng các cầu nối. Trên những sàn nổi này chính là nơi các công trình được xây dựng. Điểm đáng chú ý là những khu nhà ở sẽ được bố trí ghép cặp với khu tổ hợp công trình dành cho công việc (văn phòng, nhà xưởng, trang trại, cửa hàng…).

Ngoài ra, nhằm tạo sự kết nối chặt chẽ với đất liền, các nhà sáng tạo cho biết thành phố sẽ sở hữu hệ thống phương tiện giao thông chạy điện tiên tiến để vận chuyển con người qua lại giữa thành phố nổi và các bờ biển lân cận.

OCEANIX khẳng định rằng, thành phố của mình có thể liên tục biến đổi để thích ứng với đặc điểm dân cư theo thời gian. Cụ thể hơn, từ một thành phố dành cho 300 dân cư nó có thể dễ dàng mở rộng, bằng cách kết ghép thêm các sàn nổi để trở thành nơi sinh sống của 10.000 người.

Về mặt sinh thái, thành phố nổi này hoàn toàn có khả năng “chung sống” hài hòa với đại dương. Ví dụ như bên dưới những sàn nổi sẽ là kết cấu “đá sinh học” hoạt động như rạn san hô nhân tạo, chính tại vị trí này sẽ là nơi sinh sống của rong biển, hàu, sò, trai… những sinh vật giúp làm sạch nước và thúc đẩy sự sinh sôi của hệ sinh thái.

“Mô hình thành phố nổi của chúng tôi không hề là một điều quá xa xôi. Trên thực tế, những công nghệ ở thời điểm hiện tại đã đủ để cho phép chúng ta sống trên nước mà không hủy hoại hệ sinh thái biển. Mục tiêu tiếp theo của OCEANIX là khiến thành phố này có chi phí xây dựng hợp lý để ngay cả những người có thu nhập trung bình cũng có thể sống tại đây.” – Mark Collins Chen, đồng sáng lập kiêm CEO của OCEANIX chia sẻ.

Linh Nga (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố nổi: Tương lai khi các bờ biển đã bị nhấn chìm!