Thanh Trì (Tp. Hà Nội): Nhiều sai phạm về môi trường và an toàn lao động tại dự án Housinco Grand Tower Tân Triều và Eco Dream nhưng không bị xử lý

Thủy Chi – Hồng Ngọc|03/07/2018 03:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – “Cuộc sống an nhiên với môi trường sống trong lành” là những gì mà chủ đầu tư hai dự án Housinco Tân Triều và Eco Dream giới thiệu đến mọi người. Thế nhưng trên thực tế, trong quá trình khởi công xây dựng hai dự án này đã mắc phải hàng loạt vi phạm Luật Bảo vệ môi trường và an toàn lao động của những chiếc cẩu trục tháp ngang nhiên vươn ra ngoài khu vực công trường khiến người dân xung quanh khu vực dự án và người tham gia giao thông luôn lo sợ và bức xúc.

>> Bài 2: Quận Thanh Xuân đã làm hết trách nhiệm trước những sai phạm của Dự án  An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum?

Dự án Housinco Grand TowerTân Triều và những sai phạm

Trước những phản ánh của người dân tại chung cư ECO GREEN về việc dự án Housinco Grand Tower trong quá trình thi công đã gây ô nhiễm môi trường về bụi, tiếng ồn, nước thải ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường khi chưa được cơ quan cấp phép xả thải, tự ý đấu nối vào nguồn nước chung. Những chiếc cần cẩu tháp trải rộng tới chục mét hoạt động vươn ra khỏi khuôn viên công trường đe dọa người tham gia giao thông trên đường Nguyễn Xiển.

Cần cẩu trục tháp tại Dự án Housinco Grand Tower Tân Triều đang vươn cánh tay sắt ra đường Nguyễn Xiển uy hiếp tính mạng người đi đường

PV Moitruong.net.vn đã tìm đến dự án Housinco Grand Tower để “mục sở thị” nỗi khổ của người dân khi phải sống trong cảnh ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi trong suốt một thời gian dài. Mà theo người dân, nguồn gốc của sự ô nhiễm trên xuất phát từ quá trình thi công không có biện pháp che chắn của chính Dự án Housinco Grand Tower gây ra.

Dự án Housinco Grand Tower Tân Triều không có cầu rửa xe như quy định

Theo thông tin tìm hiểu được biết, dự án Housinco Grand Tower Tân Triều tọa lạc tại lô đất CT5, KĐTM Tây Nam Kim Giang, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội. Đây là dự án tổ hợp căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại với 27 tầng nổi, 3 tầng hầm để xe, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35 làm chủ đầu tư.

Có mặt tại khu vực này, không khó để nhận thấy sự hoạt động tấp nập của các cần cẩu trục. Ngoài ra, dự án không có hệ thống cầu rửa cho các xe chở vật liệu xây dựng ra vào công trình, mỗi khi các xe từ trong công trình ra ngoài cuốn theo một lượng lớn đất cát bám ra ngoài đường gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đất kéo từ dự án ra đường Nguyễn Xiển gây bụi, ô nhiễm môi trường

Cát bụi xây dựng phủ kín đường đi, tiếng ồn do máy móc hoạt động từ phía công trình của dự án Housinco Grand Tower gây ra. Rác thải nguy hại, các vật dụng của công nhân vứt la liệt ở công trình. Thậm chí, công nhân còn ăn ở sinh hoạt ngay tại dự án dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong lao động.

Dự án đang trong quá trình thi công nhưng đơn vị thi công đã cho công nhân vào ở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và cháy nổ

Được biết, ngày 24/5/2018 UBND huyện Thanh Trì có ra Quyết định số 1992/QĐ-XPVPHC đối với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35  với hành vi vi phạm Do không kiểm tra dẫn đến nhà thầu thi công không đúng với thiết kế biện pháp thi công được phê duyệt, mức phạt 35.000.000 đồng.

Dự án Housinco Grand Tower Tân Tiều tự ý bơm nước từ công trường ra ngoài cống thoát nước chung của Thành phố khi chưa được cấp giấy phép xả thải

Với hàng loạt sai phạm về việc chấp hành pháp luật Bảo vệ môi trường mà công ty đã từng cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường lại không được UBND huyện Thanh Trì đưa vào trong kế hoạch kiểm tra và có biện pháp xử lý để cho chủ đầu tư dự án ngang nhiên “tự tung, tự tác” thi công gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương và UBND huyện Thanh Trì.

Hàng loạt sai phạm tại Dự án Eco Dream nhưng không bị xử lý

Dự án Eco Dream tọa lạc tại Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội) do Công ty TNHH MTV Eco Dream cũng đang được các cơ quan chức năng và huyện Thanh Trì hết sức ưu ái với nhiều sai phạm về công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy. Tại Dự án Eco Dream không có hệ thống cầu rửa cho các xe ra vào công trình dẫn đến ô nhiễm khói bụi, cần cẩu trục hoạt động ra khỏi phạm vi công trường mà không có biển báo chỉ dẫn, không đo kiểm môi trường định kỳ, không giấy phép xả thải, không hợp đồng xử lý chất thải nguy hại…

Dự án ECO DREAM cũng không kém phần nguy hiểm khi để cánh tay sắt uy hiếp người dân

Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình thi công nhưng theo phản ánh của người dân, ngay tại diện tích tầng 1 của dự án đã được chủ đầu tư tận dụng làm văn phòng làm việc. Sự việc này đã khiến nhiều người thắc mắc, tại sao công trình chưa hoàn thiện, công trường vẫn ngổn ngang trong khi chủ đầu tư đã đưa một phần diện tích vào sử dụng? Và việc này liệu có đảm bảo an toàn?

Công trình vẫn đang thi công nhưng Chủ đầu tư đã tự ý cho đặt văn phòng điều hành ngay bên dưới tầng 1, vi phạm nghiêm trọng đến công tác an toàn lao động và PCCC

Dự án vẫn đang trong quá trình thi công nhưng trên thực tế, chủ đầu tư đã đưa tầng 1 vào sử dụng từ nhiều tháng nay. Hành vi vi phạm này của chủ đầu tư đã thể hiện rõ  ràng nhưng cơ quan chức năng gần nhất là UBND xã Tân Triều, Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì không có biện pháp xử lý.

Dự án ECO DREAM còn ngang nhiên lấn chiếm luôn 1 khoảng đường để cột bê tông trước cửa UBND xã Tân Triều mà ko bị xử lý

Có mặt tại công trìn ECO DREAM, quanh cảnh làm việc tại đây rất tấp nập. Hàng ngày, luôn có hàng trăm công nhân và nhân viên ra vào công trình. Xung quang công trình, nhiều vật liệu xây dựng được xếp ngổn ngang. Rác thải nguy hại vứt bừa bãi mà không có khu lưu giữ chất thải nguy hại, nước thải tại công trình cũng cứ thế ngang nhiên thải ra ngoài đường mà không có hệ thống xử lý nước thải.

Theo Điều 31 Nghị định 15/2013/NĐ-CP và khoản 2 Điều 123 Luật Xây dựng 2014, các hạng mục công trình, công trình xây dựng chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng.

Như vậy, với hành vi chủ đầu tư đã tự ý đưa công trình vào sử dụng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đảm bảo yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Được biết, hằng năm, thanh tra thành phố đều tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện luật Xây dựng, luật bảo vệ môi trường, an toàn lao động tại các công trường xây dựng trên địa bàn. Nhưng không hiểu tại sao Đoàn thanh tra lại không phát hiện ra những sai phạm của các đơn vị thi công và các nhà thầu để có biện pháp xử lý răn đe các đơn vị phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Với hàng loạt sai phạm về môi trường, xây dựng và an toàn lao động tại Dự án Housinco Tân Triều và Eco Dream, sự tắc trách, buông lỏng quản lý của đội ngũ cán bộ xã Tân Triều và UBND huyện Thanh Trì. Sở Xây dựng Tp. Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì cần kiểm tra, xem xét và làm rõ trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý khi đang có sự dung túng bao che, tiếp tay cho các đơn vị vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường tại hai dự án ở xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống –Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Thủy Chi – Hồng Ngọc


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì (Tp. Hà Nội): Nhiều sai phạm về môi trường và an toàn lao động tại dự án Housinco Grand Tower Tân Triều và Eco Dream nhưng không bị xử lý