Thanh Xuân (Hà Nội) – Bài 3: Hàng loạt những sai phạm tại Dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum. Ai đang “tiếp tay”?

Mai Ngọc – Thu Hà|10/10/2019 04:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng loạt những sai phạm về môi trường, an toàn lao động tại Dự án The Legacy 106 Nguỵ Như Kon Tum  hay còn gọi là Dự án An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum nhưng vẫn dễ dàng “lọt” qua các cuộc kiểm tra của Đoàn liên ngành quận Thanh Xuân.

VIDEO: Quận Thanh Xuân: Hàng loạt sai phạm tại Dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum, ai đang “tiếp tay”?

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải 02 bài viết: “Quận Thanh Xuân (Tp. Hà Nội): Chính quyền “thờ ơ” trước những sai phạm tại Dự án An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum và Bài 2: Quận Thanh Xuân đã làm hết trách nhiệm trước những sai phạm của Dự án  An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum?. Tưởng rằng sau khi cơ quan báo chí phản ánh những sai phạm trong quá trình thi công chủ đầu tư đã không thực hiện đúng những nội dung như đã từng cam kết trong Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Thậm chí còn có sự nguy hiểm hơn khi chủ đầu tư ngang nhiên cho thi công hoàn thiện 6 căn nhà mẫu tại tầng 5 của tòa nhà để cho khách hàng vào thăm quan, điều này đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn và tính mạng của khách hàng. Những tồn tại trên đã hiện hữu tại dự án suốt một thời gian dài nhưng điều đáng nói là qua các cuộc kiểm tra của đoàn liên ngành quận Thanh Xuân đều không phát hiện ra những sai phạm để xử lý triệt để.  Để mặc chủ đầu tư “tự tung tự tác” ngang nhiên hoạt động bất chấp những quy định của pháp luật.

Dự án The Legacy 106 Nguỵ Như Kon Tum trước đây có tên là An Thịnh Luxury Tower có địa chỉ tại 108 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Chủ đầu tư Dự án bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người dân

Dự án “Chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê” hay còn gọi là The Legacy 106 Nguỵ Như Kon Tum trước đây có tên là An Thịnh Luxury Tower có địa chỉ tại 108 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội do liên danh Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 BQP) đầu tư xây dựng. Trên giấy tờ cấp phép xây dựng là như vậy, nhưng thực chất thì hiện tại Tổng Công ty Thành An đã hoàn toàn rút vốn và bán lại cho Tập đoàn An Thịnh cùng Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 41 làm chủ đầu tư xây dựng.

Để làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thi công không đảm bảo môi trường và công tác an toàn lao động trong việc thực hiện Luật An toàn lao động, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là Tập đoàn An Thịnh. Tại buổi làm việc với PV chỉ có ông Vũ Minh Tiến – Cán bộ pháp chế, Phòng pháp chế Tập đoàn An Thịnh. Tuy nhiên, trong buổi làm việc với PV thì ông Tiến không hề cung cấp được bất cứ văn bản giấy tờ nào chứng minh trong quá trình thi công xây dựng của dự án là chấp hành đúng và đầy đủ luật bảo vệ môi trường cũng như các biện pháp đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động và hẹn phóng viên vào buổi làm việc khác để có lãnh đạo Tập đoàn làm việc cùng và ghi nhận các hồ sơ cung cấp cho cơ quan báo chí sau.

Ông Vũ Minh Tiến – Cán bộ pháp chế, Phòng pháp chế Tập đoàn An Thịnh làm việc với PV Moitruong.net.vn

Sau nhiều lần hẹn lên hẹn xuống, sáng ngày 4/10/2019, PV có lịch về làm việc, tuy nhiên cũng giống như buổi đầu làm việc, phía Tập đoàn An Thịnh lại không có bất kỳ lãnh đạo nào làm việc cùng PV mà cũng chỉ có duy nhất ông Vũ Minh Tiến tiếp.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Tiến cho biết: “Dự án hiện nay có 6 căn nhà mẫu đang  được đặt tại tầng 5. Các căn nhà mẫu này được hoàn thiện khoảng 2 tháng.

Khi được hỏi về việc chủ đầu tư đang bất chấp pháp luật, coi nhẹ tính mạng của khách hàng khi ngày ngày dẫn khách lên thăm các căn nhà mẫu của dự án, ông Tiến khẳng định: “Chủ đầu tư xây dựng các căn nhà mẫu tại dự án chỉ để chụp ảnh chứ không cho khách lên tham quan và trải nghiệm. Việc xây dựng các căn nhà mẫu là được sự cho phép của cơ quan chức năng”.

Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình thi công ngổn ngang nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên đưa khách lên tham quan và trải nghiệm các căn nhà mẫu ngay tại tầng 5 của dự án bằng thang tời hàng khiến cho khách hàng rất run sợ khi bước vào chiếc thang tời hàng

Tuy nhiên, không giống như lời ông Tiến khẳng định, theo ghi nhận của PV, mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình thi công ngổn ngang nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên đưa khách lên tham quan và trải nghiệm các căn nhà mẫu ngay tại tầng 5 của dự án bằng thang tời hàng khiến cho khách hàng rất run sợ khi bước vào chiếc thang tời hàng. Sự việc này đã khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, tại sao công trình chưa hoàn thiện, công trường vẫn thi công ngổn ngang  vật liệu bừa bãi mà chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật đưa người dân lên tham quan. Có hay không việc chủ đầu tư đang rất coi thường tình mạng của người dân? Liệu rằng có sự “bao che”, “bảo kê” của Đội quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân cho chủ đầu tư làm liều như vậy hay không?

Nhân viên dự án ngồi tư vấn cho khách hàng tại căn nhà mẫu trên tầng 5 của Dự án

Theo Điều 31 Nghị định 15/2013/NĐ-CP và khoản 2 Điều 123 Luật Xây dựng 2014, các hạng mục công trình, công trình xây dựng chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng.

Như vậy, với hành vi chủ đầu tư đã tự ý đưa công trình vào sử dụng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đảm bảo yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Tiến cũng cho biết, vào đầu quý 3/2019, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Thanh Xuân có đợt kiểm tra dự án và kết luận đều tốt đẹp cả. Điều lạ, không có bất kỳ biên bản xử phạt nào được đưa ra đối với chủ đầu tư dự án The Legacy 106 Nguỵ Như Kon Tum. Vậy câu hỏi đặt ra rằng: Trong đợt kiểm tra liên ngành của UBND quân Thanh Xuân đi kiểm tra thì kiểm tra cái gì. Vì sao sai phạm rõ ràng như vậy lại không có biện pháp xử lý?

Vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường

Tại buổi làm việc, ông Tiến cho biết, phía chủ đầu tư luôn thực hiện tốt các quy định về Luật bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp các hồ sơ pháp lý về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của dự án thì ông Tiến chỉ cung cấp được: Kết quả quan trắc môi trường định kỳ của quý 1 và quý 2 năm 2019, hợp đồng thu gom vận chuyển và xử lý chất thải, hợp đồng vận chuyển chất thải công nghiệp nguy hại đã hết hạn.

Một điều nguy hiểm là những tài liệu trong trong buổi làm việc cung cấp cho phóng viên đều đã hết hạn hợp đồng và không có ngày tháng năm. Khi PV đề nghị ông Tiến photo cung cấp cho PV 01 bản thì ông Tiến đã mang đi photo nhưng lại che đậy đi cái mốc thời gian hết hạn hợp đồng. Những tài liệu mà ông Tiến cung cấp cho PV chỉ là những tờ giấy lộn, gồm: “hợp đồng thu gom vận chuyển và xử lý chất thải cùng hợp đồng vận chuyển chất thải công nghiệp nguy hại đều không số, không ngày, không tháng, không năm, không thời hạn hợp đồng”. Theo quy định của pháp luật thì những hợp đồng đó không có giá trị pháp lý? Đường đường là một cán bộ pháp chế của một Tập đoàn nhưng lại đang có dấu hiệu cung cấp cho báo chí thông tin sai sự thật. Câu hỏi đặt ra là ông Tiến có hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật hay không mà cung cấp cho PV những hồ sơ giấy tờ như vậy? Có hay không việc lãnh đạo Tập đoàn An Thịnh đã chỉ đạo cho nhân viên của mình “che đậy, lấp liếm” những sai phạm cho chủ đầu tư dự án để tránh được những án phạt.

Ngày 20/07/2018, UBND quận Thanh Xuân ra quyết định số 2023/QĐ-XPVPHC xử phạt 70 triệu đồng đối với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 thuộc Tập đoàn An Thịnh vì không có giấy phép xả thải

Sai phạm đặc biệt nghiêm trọng hơn là từ khi thi công đến nay Tập đoàn An Thịnh vẫn không có giấy phép xả thải. Mặc dù theo thông tin PV được biết, ngày 20/07/2018, UBND quận Thanh Xuân ra quyết định số 2023/QĐ-XPVPHC xử phạt 70 triệu đồng đối với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 thuộc Tập đoàn An Thịnh vì không có giấy phép xả thải. Mặc dù đã bị xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư phải lập hồ sơ xin phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định và báo cáo kết quả về UBND quận Thanh Xuân trong thời hạn là 30 ngày, kể từ ngày 20/7/2018. Kể từ đó cho đến hiện nay Tập đoàn An Thịnh vẫn “coi thường” pháp luật xả thải trái phép ra ngoài môi trường mà gặp phải bất kỳ “khó khăn” nào của các đoàn kiểm tra từ thành phố đến quận Thanh Xuân.

Hàng loạt những thủ tục pháp lý về việc thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường mà chủ đầu tư không có như: Kết quả quan trắc môi trường định kỳ quý III/2019, báo cáo giám sát môi trường định kỳ, hóa đơn năm niên nghiệm thu xử lý chất thải nguy hại, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, hồ sơ năng lực của đơn vị thu gom vận chuyển chất thải xây dựng, không có văn bản báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại cũng như báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội theo như quy định. Ông Tiến hứa sẽ bổ sung và gửi lại cho PV ngay sau buổi làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, PV không nhận được thêm bất cứ giấy tờ nào thể hiện việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của Dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum theo như ông Tiến khẳng định.

Ngay khu đất phía ngoài tiếp giáp đường Ngụy Như Kon Tum những dãy nhà lán trại vẫn được dựng lên để cho hàng trăm công nhân ăn ở sinh hoạt ngay tại công trường

Theo ghi nhận xung quanh công trình, công nhân đang hối hả thi công để đáp ứng tiến độ bàn giao công trình cho người dân vào thời gian sắp tới. Ngay khu đất phía ngoài tiếp giáp đường Ngụy Như Kon Tum những dãy nhà lán trại vẫn được dựng lên để cho hàng trăm công nhân ăn ở sinh hoạt ngay tại công trường. Theo quan sát của PV, tại khu đất trống cạnh dự án, nhiều vật liệu xây dựng được tập kết đổ đống ngổn ngang. Rác thải nguy hại không có nơi lưu giữ vứt bừa bãi mà không có khu lưu giữ, nước thải tại công trình cũng cứ thế ngang nhiên thải ra ngoài đường mà không có hệ thống xử lý nước thải.

Với hàng loạt sai phạm về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường và an toàn lao động tại Dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum cùng với sự tắc trách, buông lỏng quản lý của đội ngũ cán bộ phường Nhân Chính và UBND quận Thanh Xuân. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội sớm chỉ đạo các Sở ban ngành và UBND quận Thanh Xuân cần nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra những sai phạm của chủ đầu tư dự án và làm rõ trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý khi đang có sự “dung túng”, bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm an toàn xây dựng, thi công gây ô nhiễm môi trường.

Tòa soạn  Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Mai Ngọc – Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Xuân (Hà Nội) – Bài 3: Hàng loạt những sai phạm tại Dự án The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum. Ai đang “tiếp tay”?