Thêm 2 dự án thành phần được thông xe, trục cao tốc Bắc - Nam có 800 km

Nguyên Lâm|29/04/2023 22:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với việc đưa hai dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - quốc lộ 45 vào khai thác đã nâng tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc-Nam đạt khoảng 800 km.

Sáng 29/4, tại tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính, đã phát lệnh thông xe đoạn cao Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết -Dầu Giây với tổng chiều dài hơn 160 km thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng. Dự án giúp rút ngắn hành trình di chuyển từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ Bắc vào Nam

Còn Dự án Phan Thiết-Dầu Giây có chiều 99 km đi qua các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư 12.577,5 tỷ đồng.

cao-toc.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu cắt băng khánh thành các dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: VGP

Sau khi đưa vào khai thác, dự án giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung Bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A.

Đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, cũng như từ Bắc vào Nam.

Ngoài ra, dự án góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà.

Phát biểu tại lễ khánh thành và thông xe dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, là một trong những khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.

Thủ tướng chỉ rõ, trong hạ tầng giao thông, hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mở rộng các không gian phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi địa phương, mỗi vùng và cho cả đất nước. Đặc biệt, hành lang vận tải Bắc - Nam luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, là trục xương sống, hành lang kinh tế - vận tải huyết mạch của đất nước.

cao-toc-1.jpg
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Chính vì vậy, để tạo ra động lực đột phá, phát huy được tiềm năng, lợi thế các địa phương trên hành lang này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông đã được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063 km từ Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố và chúng ta đã hoàn thành đưa vào khai thác 642 km. Với 2 dự án vừa được khánh thành dài hơn 160 km, tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc - Nam đạt khoảng 800km và dự kiến sẽ đạt khoảng 950km khi các đoạn Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Cam Lâm – Nha Trang hoàn thành trong tháng 5/2023.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương cán bộ, công chức, người lao động ngành Giao thông Vận tải đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để khắc phục các khó khăn, làm việc không quản ngày đêm, "3 ca, 4 kíp", huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thiếu hụt vật liệu cho các dự án. Thủ tướng cũng cảm ơn bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng của các dự án, đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà, nhường chỗ ở, nhường chỗ canh tác để triển khai các dự án...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 2 dự án thành phần được thông xe, trục cao tốc Bắc - Nam có 800 km