Thêm 40 căn nhà an toàn được bàn giao cho người dân ở Quảng Ngãi

An Nhiên|06/05/2018 01:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xây dựng 100 căn nhà an toàn chống bão lũ tại Phú Yên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 5/5, Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và UBND Tỉnh Quảng Ngãi đã khánh thành và bàn giao thêm 40 căn nhà an toàn có tính năng chống chịu bão lũ cho các hộ dân dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Ông Trần Quang Hoài (bên phải) – Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bà Caitlin Wiesen (bên trái) – Giám đốc Quốc gia UNDP trao 40 căn nhà cho đại diện tỉnh Quảng Ngãi

Đến dự lễ bàn giao và khánh thành nhà an toàn này, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Tổng cục phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở xây dựng , Ủy ban Nhân dân xã, Hội phụ nữ và các hộ gia đình tham gia Dự án.

“Đây là một việc làm thiết thực hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống tại các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai nói chung và tại tỉnh Quảng Ngãi nói riêng”, Ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giám đốc dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” cho biết.

Tính từ đầu năm tới nay, tổng số 77 ngôi nhà đã được xây dựng và bàn giao cho các hộ gia đình nghèo tại 5 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua. Hơn 300 căn nhà như vậy sẽ được xây dựng tại tỉnh này trong năm nay.

 Bà Caitlin Wiesen – Giám đốc Quốc gia UNDP trao căn nhà người dân tỉnh Quảng Ngãi 

Theo điều tra của Chi cục Biển và Hải đảo, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, diện tích đất tại tỉnh Quảng Ngãi đang bị biển xâm thực. Thêm vào đó, Quảng Ngãi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lụt và sạt lở đất. Chỉ tính riêng trong năm 2017, gần 400 ngôi nhà bị hư hại do bão và lụt. Hàng nghìn ngôi nhà bị chìm trong nước lũ và hàng nghìn khu dân cư bị cô lập khi lũ trên các nước sông dâng cao. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân sinh sống tại các khu vực ven biển và những người nghèo sống tại những căn nhà tạm bợ và không an toàn trước thiên tai.

Nhà an toàn là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và con người cho người dân các tỉnh ven biển. Chính vì vậy, ngày 11/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định gia hạn thời gian thực hiện Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014.

“Nhà ở là tài sản lớn duy nhất mà các cá nhân và gia đình sở hữu, do vậy việc xây dựng những căn nhà kiên cố là điều rất cần thiết để tăng khả năng thích ứng của các hộ gia đình ở các vùng ven biển của Việt Nam,” bà Caitlin Wiesen – Giám đốc Quốc gia UNDP nói. “Điểm đặc biệt của các ngôi nhà an toàn này đó là có sự tham gia hỗ trợ của Chính phủ theo Chương trình 48, sự hỗ trợ từ dự án và đóng góp của chính các hộ dân. Người dân tham gia tất cả các giai đoạn để xây dựng căn nhà an toàn của mình, cụ thể như xác đinh địa điểm xây nhà phù hợp theo tiêu chí của dự án, lựa chọn mẫu thiết kế và giám sát toàn bộ việc xây dựng”, bà cho biết thêm.

Ông Trần Quang Hoài (bên trái) – Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bà Caitlin Wiesen (bên phải) – Giám đốc Quốc gia UNDP trao nhà cho người dân

Trước khi xây dựng các căn nhà an toàn, dự án đã và đang tổ chức các lớp tập huấn đào tạo về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong đó bao gồm các kiến thức về nhà ở an toàn, điều kiện cơ bản để nhà ở an toàn trước thiên tai.

Những ngôi nhà an toàn này cũng sẽ được bảo vệ thêm nhờ việc tái sinh rừng ngập mặn dọc theo bờ biển – vùng đệm tự nhiên quan trọng giúp chống lại bão, lụt, triều cường, xâm nhập mặn và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu.

Quảng Ngãi là tỉnh đi tiên phong thực hiện dự án đầu tiên tại Việt Nam có sự hỗ trợ của Quỹ Khí hậu Xanh. Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” này do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng triển khai thực hiện trong 5 năm (2017-2022).

An Nhiên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 40 căn nhà an toàn được bàn giao cho người dân ở Quảng Ngãi