Thiết bị xét nghiệm có thể phát hiện Covid-19 trong 5 phút

Lê Mai (t/h)|01/04/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ xét nghiệm COVID-19 có thể đọc kết quả dương tính chỉ trong 5 phút và xác nhận âm tính trong 13 phút, nhanh nhất trong các loại công cụ xét nghiệm đang có mặt trên thị trường.

Thiết bị xét nghiệm nhanh (rapid test kit) để tìm virus gây bệnh COVID-19 của hãng Abbott Lab (Mỹ) được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt ngày 27/3 để sử dụng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe như phòng khám bác sĩ, khoa cấp cứu bệnh viện… Dụng cụ xét nghiệm này có thể phát hiện người dương tính với nCoV trong năm phút và kết quả âm tính trong 13 phút.

Thiết bị có kích thước bằng một lò nướng nhỏ, chỉ nặng khoảng 3 kg dễ dàng di chuyển. Thiết bị xét nghiệm sử dụng công nghệ phân tử, khuếch đại axit nucleic đẳng nhiệt cho kết quả chỉ trong vài phút.

Ông Robert B. Ford, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của phòng thí nghiệm Abbott chia sẻ: Chúng ta phải chiến đấu chống đại dịch Covid-19 trên nhiều mặt trận. Một dụng cụ xét nghiệm có tính di động sử dụng công nghệ phân tử mang lại kết quả trong vài phút sẽ bổ sung vào các giải pháp chẩn đoán cần thiết để chống lại virus này”.

Các phương pháp xét nghiệm trước đây yêu cầu phải lấy mẫu dịch mũi hoặc họng rồi gửi đến các phòng thí nghiệm hay bệnh viện để kiểm tra, tốn nhiều thời gian mới cho ra kết quả.

Một số máy xét nghiệm dạng “portable” khác thì khá cồng kềnh và thời gian cho kết quả khá lâu, ít nhất cũng phải 30-60 phút, do đó không thể bố trí tại các đầu mối giao thông công cộng có lưu lượng hành khách qua lại rất lớn như sân bay, ga tàu hỏa, trạm xe điện ngầm, bến xe buýt.

Abbott cho biết từ đầu tháng 4.2020, hãng sẽ cung cấp 50.000 bộ xét nghiệm/ngày. Nguyên tắc hoạt động của bộ xét nghiệm này là dò tìm các mảnh phân tử gen của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Nếu mẫu thử có virus (dương tính) thì chỉ cần 5 phút là có kết quả chính xác. Nếu mẫu thử không có virus (âm tính) thì cần thời gian lâu hơn là 13 phút để chắc chắn là mẫu thử hoàn toàn không có sự hiện diện của virus.

Bộ xét nghiệm mới được phê duyệt của Abbott sẽ có tốc độ phát hiện dương tính Covid-19 cực nhanh. Ảnh: Abbott

Nhân viên y tế sẽ lấy mẫu dịch từ mũi hoặc vòm họng của người cần xét nghiệm, sau đó trộn vào một hóa chất có tính năng phá vỡ cấu trúc con virus để phóng thích RNA của nó. Hỗn hợp dịch – hóa chất này sẽ được đưa vào máy để nhận dạng gen đặc trưng của virus.

Ngành y tế Mỹ đang chật vật đối phó với tình trạng thiếu hụt các bộ xét nghiệm, do đó giới y khoa Mỹ đánh giá cao bộ xét nghiệm cực nhanh của Abbott, cho rằng nó có tầm quan trọng cực lớn trong việc tầm soát và phòng chống sự lây lan rất nhanh hiện giờ của dịch bệnh trên toàn nước Mỹ.

Abbott Lab là một tập đoàn lớn có tầm cỡ thế giới của Mỹ thành lập cách đây 132 năm. Trước đây Abbott hoạt động trong lĩnh vực bào chế dược phẩm, sau này họ chuyển hướng sang mảng thực phẩm cho trẻ em và thiết bị y tế.

Lê Mai (t/h)

Bài liên quan
  • Hà Nội triển khai bốn điểm xét nghiệm nhanh COVID-19
    Moitruong.net.vn – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC) đã có lắp đặt 4 điểm xét nghiệm nhanh trên địa bàn TP Hà Nội. 4 điểm đặt tại khu vực quận Đống Đa, huyện Thanh Oai, quận Hai Bà Trưng và quận Ba Đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị xét nghiệm có thể phát hiện Covid-19 trong 5 phút