Thủ tướng Campuchia Hun Manet bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Minh Kiên|11/12/2023 15:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 11/12, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11-12/12, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Hun Manet trên cương vị mới, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Campuchia-Việt Nam.

Trong không khí chân tình, Thủ tướng Phạm Minh Chính mừng đón Thủ tướng Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet trong cái ôm, bắt tay nồng ấm.

Các cháu học sinh Thủ đô Hà Nội gửi tới Thủ tướng Campuchia bó hoa tươi thắm.

Hai Thủ tướng bước trên thảm đỏ trong tiếng vẫy chào của các em học sinh với cờ hoa rực rỡ trên tay. Khi hai nhà Lãnh đạo bước lên bục danh dự, Quốc thiều hai nước được cử lên.

thu-tuong-1-.jpg
Sáng 11/12, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet thăm chính thức Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.


Trong không khí trang nghiêm, hai Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia cùng bước tới chào Quốc kỳ hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Hun Manet duyệt Đội Danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hai Thủ tướng giới thiệu cho nhau các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao hai nước dự Lễ đón; cùng chứng kiến diễu binh chào mừng của Đội Danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sau Lễ đón, hai Thủ tướng di chuyển tới Trụ sở Chính phủ để tiến hành hội đàm.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Campuchia sẽ hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Ngày 12/12, Thủ tướng Hun Manet và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến có hai hoạt động đáng chú ý là giao lưu với giảng viên, sinh viên của Học viện Ngoại giao và tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam -Campuchia.

thu-tuong-1-1.jpg
Hai Thủ tướng duyệt đội danh dự (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Sau 56 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia đạt 10,57 tỷ USD, tăng khoảng 10,88% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.

Đến nay, Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia, đồng thời đứng thứ hai trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam có đầu tư.

Bài liên quan
  • Thủ tướng chỉ đạo phát triển ngành cà phê và ngành tôm trong thời gian tới
    Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương liên quan khẩn trương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển các cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030 góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, trong đó có ngành cà phê theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Campuchia Hun Manet bắt đầu thăm chính thức Việt Nam