Thủ tướng Chính phủ: Phát huy lợi thế, đưa Ninh Thuận trở thành một trung tâm năng lượng tái tạo

Hải Lâm|16/04/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Thủ tướng yêu cầu Ninh Thuận tập trung vào một số trọng tâm như phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới. Phát triển công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ, du lịch và đô thị. Phát huy lợi thế, đưa Ninh Thuận trở thành một trung tâm năng lượng tái tạo lớn của cả nước.

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều cán bộ lãnh đạo bộ, ngành trung ương đã về dự lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992-1/4/2022) và 47 năm ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2022) và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022).

Theo Thủ tướng, qua 30 năm, với bản lĩnh và ý chí, tinh thần dám nghĩ, dám làm, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Ninh Thuận đã vượt khó vươn lên, chuyển mình mạnh mẽ, tận dụng tốt các tiềm năng và lợi thế, biến bất lợi thành lợi thế cạnh tranh, biến thách thức thành cơ hội phát triển, lấy phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch là đột phá.

Từ một tỉnh có cơ sở hạ tầng yếu kém, đến nay Ninh Thuận đã có cảng biển, đường sắt, đường bộ, hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu phát triển; đang từng bước hình thành và trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo lớn của cả nước. Các khu, cụm công nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả, là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Du lịch với những điểm nhấn ấn tượng, đang phát triển nhanh và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng; lòng tin của người dân được củng cố.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, với những tiềm năng, lợi thế khác biệt, độc đáo từ thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử của địa phương và trên nền tảng chính trị, kinh tế – xã hội của đất nước ổn định, thuận lợi, hội nhập quốc tế sâu rộng, Ninh Thuận đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, đầy triển vọng.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Ninh Thuận cần nỗ lực hơn nữa, đoàn kết hơn nữa, chung sức, đồng lòng, không ngừng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển, mảnh đất của mình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu của năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gợi mở, lưu ý một số trọng tâm tỉnh Ninh Thuận cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Một là, tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận. Coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Quán triệt nghiêm túc, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu; Kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Hai là, hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân gắn với tăng cường năng lực và phẩm chất của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy, đam mê, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.

Phát huy tinh thần dân chủ, kỷ cương; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo thuận lợi hình thành các doanh nghiệp quy mô lớn.

Ba là, thực hiện quyết liệt, hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội; hoàn thành sớm việc tiêm vắc-xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; quyết tâm hoàn thành việc tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bốn là, đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Đẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa trong đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng chiến lược, hạ tầng về y tế, văn hóa, giáo dục, giao thông, hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu, hạ tầng số… Khuyến khích thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên cơ sở bảo đảm hiệu quả đầu tư, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Đặc biệt chú trọng, hoàn thành các quy hoạch với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, ổn định lâu dài, bảo đảm tiến độ và chất lượng; thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ; tạo động lực phát triển mới. Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới. Phát triển công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ, du lịch và đô thị. Phát huy lợi thế, đưa Ninh Thuận trở thành một trung tâm năng lượng tái tạo lớn của cả nước.

Rà soát, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả đầu tư công, mạnh dạn cắt bỏ những dự án chưa cần thiết, tránh dàn trải, chia cắt, manh mún gây kéo dài, lãng phí, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, dồn nguồn vốn tập trung cho các dự án lớn có tác động lan tỏa, lâu dài. Đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng tái tạo, các dự án Cảng biển tổng hợp, Tổ hợp điện khí và Khu công nghiệp Cà Ná. Đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong vùng và trên cả nước, tập trung ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, mang tính kết nối cao với các tỉnh trong khu vực. Đề xuất các cơ quan có liên quan để xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn động kéo dài của tỉnh.

Năm là, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, các giá trị văn hóa, đạo đức và môi trường sinh thái để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Giữ gìn và phát triển, phát huy nền văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc trong tỉnh, triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc vào tháng 11/2021; khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước. Thực hiện chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau, tạo mọi điều kiện để các dân tộc cùng phát triển.

Không ngừng chăm lo phát triển y tế, giáo dục, đào tạo. Thực hiện tốt chính sách người có công, gia đình chính sách, người yếu thế, bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường quản lý tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường, bảo đảm người dân được sống trong môi trường trong lành, an toàn.

Sáu là, tăng cường bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết hiệu quả những bức xúc của người dân từ cơ sở. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất.

Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn sâu sát, đồng hành và ủng hộ Ninh Thuận. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp, các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tỉnh Ninh Thuận hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng Ninh Thuận thành điểm đến hấp dẫn của Việt Nam trong tương lai” mà Nghị quyết XII của Đảng bộ Tỉnh đã đề ra, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIV, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

“Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang, anh hùng, cách mạng, cùng những thành tựu to lớn đã đạt được sau 30 năm tái lập tỉnh; chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận với khát vọng và quyết tâm lớn, với bản lĩnh và nghị lực, với tinh thần dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Ninh Thuận sẽ trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng cao và chung tay cùng cả nước xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Hải Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ: Phát huy lợi thế, đưa Ninh Thuận trở thành một trung tâm năng lượng tái tạo