Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ hưởng ứng trồng 1 tỉ cây xanh

Ngọc Trang|15/03/2021 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 14/3 tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỉ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Vương Đình Huệ- Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phan Đình Trạc- Trưởng ban Nội chính Trung ương cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ Trưởng Bộ TN&MT trao tặng cây tượng trưng cho nhân dân huyện Đô Lương (Nghệ An)

Trước khi diễn ra buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn- nơi từng là “túi bom”, “tọa độ lửa” trong chiến tranh.

Về phía Bộ TN&MT có sự tham gia của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Sự kiện trồng cây “Vì một Việt Nam xanh” cho các thế hệ hôm nay và mai sau chính là sửa chữa, khắc phục những sai lầm trong ứng xử với thiên nhiên thời gian dài vừa qua. Từ đó, đưa Việt Nam trở thành một tấm gương mẫu mực, điểm đến hấp dẫn về cuộc sống hài hoà với thiên nhiên trên bản đồ thế giới.

Đây là hành động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, quản lý chặt chẽ sử dụng hợp lý tài nguyên đất đai, bảo vệ, cải thiện môi trường, chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt. Đồng thời qua đó góp phần tham gia cam kết toàn cầu hành động vì thiên nhiên, vì mục tiêu phát triển bền vững và tuyên bố thập kỷ phục hồi sinh thái 2021- 2030 của Liên hiệp quốc.

Đặc biệt, với việc hàng năm phải chứng kiến những tác động nghiêm trọng ngày càng gia tăng do thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan kèm theo những hậu quả hết sức nặng nề, hơn ai hết chúng ta càng thấm nhuần ý nghĩa của việc trồng cây, phủ xanh đất trống, phục hồi hệ sinh thái của những vạt rừng trên mọi miền Tổ quốc.

Bộ TN&MT đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Phục hồi, phát triển hệ thống cây xanh với mục tiêu duy trì bền vững hạ tầng cây xanh, hệ sinh thái tự nhiên, phát triển bền vững đa dạng sinh học, đô thị, hệ sinh thái cây xanh tại khu vực xung yếu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham gia hoạt động trồng cây cùng các đại biểu và nhân dân địa phương

Để hưởng ứng sáng kiến Vì một Việt Nam xanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ TN&MT gửi tặng nhân dân huyện Đô Lương 10.000 cây lát hoa và sao đen.

Nhân kỷ niệm 25 năm Công ước Đa dạng sinh học và Ngày Đa dạng sinh học quốc tế 2018, Tổ chức UNESCO đăng tải câu ngạn ngữ của những người bản địa Mỹ “Chúng ta không thừa hưởng Trái Đất từ tổ tiên mà đang vay mượn của con cháu mình” như nhắc nhở chúng ta phải có trách nhiệm với các thế hệ tương lai, phải hành động để trả lại Trái Đất xanh, giàu sự sống.

“Với ý nghĩa đó, tôi mong muốn mỗi người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, coi đây như một món quà, thể hiện cam kết, trách nhiệm của thế hệ hôm nay gửi cho con cháu mai sau” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi.

Nhân dịp này, Bộ trưởng kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng Chính phủ, hưởng ứng tham gia các hoạt động quỹ vì Việt Nam xanh, tổ chức trồng cây xanh tại các cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp, dịch vụ… góp phần cải tạo môi trường.

“Các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế chung tay hành động cùng nhau bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái, thảm thực vật, đa dạng sinh học nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường vì sự phát triển thịnh vượng chung của nhân loại” – Bộ trưởng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao 10.000 cây xanh cho người dân huyện Đô Lương để trồng cây hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỉ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh mà Thủ tướng Chính phủ phát động.

Trước đó, ngày 20/2 dự lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu năm 2021, hưởng ứng chương trình trồng mới 1 tỉ cây xanh tại Phú Yên, Thủ tướng đã chính thức chọn thông điệp cho chương trình trồng 1 tỉ cây xanh là “Vì một Việt Nam xanh”.

Ngọc Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ hưởng ứng trồng 1 tỉ cây xanh