Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hạn chế phát triển thủy điện nhỏ

Hoàng Nhân|02/11/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần hạn chế thuỷ điện nhỏ để không xảy ra tình trạng chiếm rừng, đất rừng.

Sáng 2/11, Quốc hội thảo luận tại tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chưa bao giờ thiên tai dồn dập vào Việt Nam như thế, hay còn gọi là thiên tai lịch sử, gây thiệt lại rất lớn, làm giảm GDP…

Chính phủ đang có chương trình khắc phục quyết liệt và sẽ có chính sách như hỗ trợ nhà ở, nhà sập, đặc biệt là tìm người mất tích. Theo người đứng đầu Chính phủ, hiện nay, 2 tàu với 26 người mới tìm được 3 người, còn 23 người đang mất tích ở biển khơi Bình Định. Bên cạnh đó, còn nhiều người mất tích ở huyện Nam Trà My (Quảng Ngãi), ở Thừa Thiên Huế…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hạn chế phát triển thủy điện nhỏ

“Số người chưa tìm thấy là trên 50 người, rất đau xót cho thân nhân người bị nạn”, Thủ tướng nói và cho biết Chính phủ sẽ có báo cáo Quốc hội, đại biểu Quốc hội về các biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền Trung và đưa ra biện pháp hiệu quả hơn để đề phòng bão số 10.

Đề cập đến vấn đề tại sao sạt lở đất nhiều như thế, theo Thủ tướng, nguyên nhân chính là do kết cấu địa chất ở khu vực này đất sét là chính, khi mưa trên 1.000 mm trong nửa tháng nên đất nhão, không kết cấu nào chịu được. Mưa lũ đã làm thay đổi kết cấu địa chất của khu vực này.

“Khu vực sạt lở ở Trà Leng không có thuỷ điện nào cả. Hay ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) – nơi 22 chiến sĩ hy sinh thì núi cách đó 1,6km chứ không phải núi tại chỗ”, Thủ tướng dẫn chứng.

Đối với vấn đề phát triển thủy điện nhỏ, Thủ tướng nhấn mạnh phải xem xét để hạn chế phá rừng, tới đây những công trình nào xây dựng liên quan đất rừng phải trình Quốc hội xin ý kiến.

Ví dụ một số công trình hồ chứa ở Ninh Thuận, Nghệ An lấy ít đất rừng nhưng chứng minh được hiệu quả, giải quyết đời sống, nước uống cho sinh hoạt, nông nghiệp, có thể triển khai. Các công trình thủy điện nhỏ lấy đất rừng thì phải thận trọng.

Thủ tướng cũng đề cập đến việc thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, phát triển phải gắn với tính bền vững và hiệu quả.

“Phát triển con người gắn với văn hóa, môi trường là vấn đề lớn của đất nước, nên sắp tới đây sẽ trình Quốc hội vấn đề môi trường để khắc phục các bất cập trong phát triển. Người dân không chỉ hưởng vật chất mà tinh thần, môi trường sống rất quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hoàng Nhân

Bài liên quan
  • Tọa đàm: Những ảnh hưởng của thủy điện nhỏ và vừa tới môi trường
    Moitruong.net.vn – Không phủ nhận những đóng góp của thủy điện vừa và nhỏ đối với sự phát triển kinh tế, năng lượng, tuy nhiên, cũng không ít những dự án gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Vừa qua, mưa lớn kéo dài cộng với nhiều hồ thủy lợi, thủy điện xả tràn làm nhiều khu dân cư ở miền Trung thêm ngập lụt, chia cắt. Chương trình Tọa đàm: Những ảnh hưởng của thủy điện nhỏ và vừa tới môi trường sẽ lý giải vấn đề đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hạn chế phát triển thủy điện nhỏ