Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chủ động trong triển khai nghị quyết đặc thù cho TP.HCM

Minh Châu|26/11/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cần phải có tư tưởng xoay chuyển tình thế, chuyển trạng thái, chứ không làm nhỏ lẻ, lặt vặt, mất thời gian làm thủ tục, các bộ, ngành phối hợp TP.HCM xoay chuyển trạng thái, ở tầm cao, bao quát, bao trùm.

thu-tuong-pham-minh-chinh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Ảnh: VGP

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM diễn ra ngày 26/11 tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Nghị quyết 98 có tính đột phá cao nhất từ trước tới nay. Việc Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 là có tính cách mạng rất cao, mới và chưa từng có.

Nghị quyết 98 mang tính cách mạng, cải cách rất lớn. Nghị quyết cũng nêu trường hợp có quy định khác nhau về cùng một vấn đề giữa Nghị quyết 98 với luật hay với nghị quyết khác thì áp dụng quy định của Nghị quyết 98.

Qua 125 ngày triển khai, đối chiếu lại thì thành phố nhận thấy đây là lần triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất và cụ thể nhất trong số những lần triển khai các nghị quyết khác. Thành phố đã đạt được những kết quả nhưng cũng có một số mặt chưa kịp được tiến độ.

Ông Nên đề nghị trong tổ chức thực hiện, các thành viên Ban Chỉ đạo cần thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình. Yếu tố mang tính quyết định trong triển khai Nghị quyết là con người, nhân sự. Từ đó, ông Nên đề xuất TP.HCM có thêm một phó chủ tịch UBND TP chuyên sâu để chỉ đạo theo dõi các phần việc vì hiện tại bộ máy chính quyền hiện hữu của TP.HCM đang bị quá tải.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ TPHCM có bề dày truyền thống về sự năng động, sáng tạo, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, không gian phát triển rất lớn, được cả nước và quốc tế kỳ vọng lớn nhưng khung pháp lý, cơ chế, chính sách còn hạn hẹp.

Nghị quyết 98 nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc về pháp lý này. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết thì suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

Cùng với đó, cần tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ, TPHCM; Kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI và Nghị quyết 98 của Quốc hội. Bám sát đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đánh giá cao UBND Thành phố (tổ công tác của Ban Chỉ đạo), Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, đã phối hợp với cơ quan liên quan chuẩn bị tốt nội dung cho Hội nghị; các báo cáo và ý kiến phát biểu của đại biểu đã đánh giá kết quả bước đầu, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện dự thảo Kết luận của Hội nghị, phân công nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, rõ ràng để thống nhất triển khai.

Khái quát những kết quả đã làm được trong triển khai Nghị quyết 98, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã có tư duy, nhận thức, cách tiếp cận ngày càng tốt hơn, phù hợp hơn; tạo động lực, niềm tin thúc đẩy phát triển TPHCM; góp phần giúp các bộ, cơ quan liên quan và TPHCM tự tin, hiệu quả hơn trong xây dựng các chính sách; một số công việc ban đầu đã triển khai có kết quả tích cực, góp phần giúp TPHCM đạt kết quả quý sau cao hơn quý trước, tháng sau tốt hơn tháng trước trong năm 2023, tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước.

Tuy nhiên, một số bộ, ngành vẫn có cách làm dè dặt do tư tưởng chưa thông. Để khắc phục, Thủ tướng nhấn mạnh, phải có tư tưởng tấn công, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, xóa bỏ thủ tục không cần thiết, vận dụng tốt nhất có thể các nội dung của Nghị quyết, phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn, thảo luận, bàn bạc có đầu ra để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ban hành quy định khả thi để Thành phố có thể làm được và yên tâm làm.

Cùng với đó, cách giải quyết các vướng mắc, khó khăn phải ở tầm cao hơn, mạnh mẽ hơn, như vấn đề đường sắt cho TPHCM phải giải quyết tổng thể, tập trung trọng tâm, trọng điểm, dành nguồn lực cho các dự án lớn mang tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, làm nhanh và tiết kiệm, chống lãng phí.

Về xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan trọng nhất là bảo vệ rừng ngập mặn, bảo vệ, giữ gìn những gì thiên nhiên ban tặng, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, và lợi ích của TP.HCM.

Theo Thủ tướng, về kĩ thuật, có thể làm đường trên cao, có thể làm tàu điện ngầm, thậm chí có thể làm tàu điện ngầm từ đây ra Cần Giờ.

“Các nước còn làm tàu điện ngầm dưới lòng sông, chi phí cao hơn đổi lại giữ được rừng nguyên sinh mà vẫn khai thác được tiềm năng, thế mạnh”, Thủ tướng nói và đề nghị các bộ, ngành khẩn trương thực hiện; đánh giá tác động môi trường phải hoàn thành vào quý I-2024.

Về sông Sài Gòn, Thủ tướng đánh giá đây là tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng, cần đưa vào quy hoạch. Thủ tướng gợi ý có thể lấy sông Sài Gòn làm trục chính, giống như Hà Nội lấy sông Hồng làm trục chính, lấy hồ Tây làm trung tâm để tạo nên tính liên vùng…

Về tín chỉ carbon, Thủ tướng đề nghị phải mạnh mẽ quyết liệt. Ông đề nghị bộ, ngành cùng TP.HCM làm ngay sàn giao dịch tín chỉ carbon, công khai minh bạch, phát triển bền vững, vừa làm vừa điều chỉnh.

Về nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu cần phải quy hoạch lại theo hướng chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cập nhật các quy hoạch lớn của đất nước, công nghiệp hoá nông nghiệp. Thủ tướng cũng lưu ý giải quyết thủ tục hành chính phải căn cứ vào đặc thù thực tiễn về dân số, địa giới hành chính; nêu rõ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Về tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực hiệu quả, Hội đồng nhân dân Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 80/NQ-HĐND thông qua Đề án cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường, xã, thị trấn theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn, nhằm tạo sự linh hoạt, tăng tính chủ động cho Thành phố trong xây dựng nguồn lực tại cơ sở đáp ứng công tác triển khai các nội dung quản lý nhà nước tại địa phương.

Về các nhiệm vụ khác như các quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 500ha; triển khai chính sách tại thành phố Thủ Đức: duyệt, phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các đồ án trên địa bàn; phân cấp, ủy quyền từ UBND thành phố Thủ Đức, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cho các cơ quan chuyên môn … đã từng bước được triển khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chủ động trong triển khai nghị quyết đặc thù cho TP.HCM