Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tiếp tục phát huy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng xanh

Phong Anh|24/10/2024 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong bối cảnh nhiều quốc gia chuyển dịch sang sử dụng năng lượng xanh, giảm thiểu các tác hại của biến đổi khí hậu toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Nga tiếp tục phát huy hiệu quả những văn bản hợp tác đã ký kết giữa hai nước trong lĩnh vực quan trọng này.

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga, bao gồm các doanh nghiệp dầu khí quan tâm, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Trưa ngày 23/10 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) mở rộng theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024.

Đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay, về phía Nga có: Thủ tướng nước Cộng hòa Tatarstan Pesoshin Alexey; lãnh đạo thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan; Bộ trưởng tháp tùng Cộng hòa Tatarstan; lãnh đạo Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao Liên bang Nga.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi; Tổng lãnh sự Việt Nam tại Ekaterinburg Nguyễn Mai Hường và kiều bào Việt Nam tại Liên bang Nga.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Việt Nam dự Hội nghị BRICS, cũng là chuyến công tác đầu tiên tới Liên bang Nga của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới.

24-ttg-le-don.jpg
Các bạn Nga đón Thủ tướng với nghi thức truyền thống đặc biệt mời khách quý ăn bánh mì muối và kẹo ngọt trắc-trắc

Ngay khi Thủ tướng bước xuống cầu thang máy bay, trên thảm đỏ, giữa hai hàng tiêu binh, các bạn Nga đón Thủ tướng với nghi thức truyền thống đặc biệt mời khách quý ăn bánh mì muối và kẹo ngọt trắc-trắc.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng năm 2024 tại Liên bang Nga, sau lễ đón được tổ chức long trọng tại sân bay quốc tế Kazan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak.

Cùng dự buổi tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak có Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Maksim Maksim Reshetnikov và Bộ trưởng Bộ Công thương Anton Alikhanov.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được lần đầu đến thành phố Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan và cảm ơn Chính phủ Liên bang Nga và Ban Tổ chức về sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo dành cho đoàn công tác cấp cao của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Phó Thủ tướng Novak và hai Bộ trưởng Liên bang Nga đã ra tận sân bay đón Đoàn và tiếp kiến Thủ tướng.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thời gian qua quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 6/2024, cùng nhiều cuộc trao đổi, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao hai nước, tiếp tục củng cố cơ sở chính trị tin cậy để hai nước phát triển hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Bày tỏ sự coi trọng và ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đối với vai trò Chủ tịch BRICS của Nga, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại; vui mừng ghi nhận những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác nhiều mặt đạt được giữa hai nước kể từ sau chuyến thăm của Tổng thống Putin; mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng, trên cơ sở cùng có lợi.

24-ttg-pho-ttg.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak

Chào mừng và chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác cấp cao Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Chính phủ Nga rất coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương; đồng thời cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại thành phố Kazan; cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng dành cho quan hệ Việt Nam - Nga.

Hai Bên ghi nhận những kết quả tích cực đạt được trong hợp tác song phương thời gian qua, trong đó có lĩnh vực năng lượng – dầu khí, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi nước. Trong bối cảnh nhiều quốc gia chuyển dịch sang sử dụng năng lượng xanh, giảm thiểu các tác hại của biến đổi khí hậu toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Nga tiếp tục quan tâm, thúc đẩy những cơ hội hợp tác mới với Việt Nam, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả những văn bản hợp tác đã ký kết giữa hai nước trong lĩnh vực quan trọng này. Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga, bao gồm các doanh nghiệp dầu khí quan tâm, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng mời Phó Thủ tướng Novak, hai Bộ trưởng Nga và chuyển lời mời Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin sớm vào thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Dự kiến trong chuyến công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể của Hội nghị BRICS mở rộng và các phiên họp trong khuôn khổ Hội nghị BRICS mở rộng.

Cùng với đó, Thủ tướng có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo nước chủ nhà Nga và lãnh đạo cấp cao các nước/tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị; gặp gỡ đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Nga; tiếp một số doanh nghiệp Nga nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Liên bang Nga.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị BRICS mở rộng chuyển tải hình ảnh về một Việt Nam hòa bình, hợp tác, phát triển, năng động, đổi mới; thể hiện vai trò và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam tại các cơ chế đa phương, nhằm góp phần giải quyết các thách thức toàn cầu, thúc đẩy phát triển bền vững, bao trùm, nâng cao vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển trên trường quốc tế; đồng thời tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Nga và các nước.

Bài liên quan
  • Thủ tướng dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng
    Hội nghị BRICS mở rộng có chủ đề "BRICS với Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn", tập trung thảo luận về tăng cường hợp tác giữa BRICS với các nước Nam bán cầu nhằm đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tiếp tục phát huy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng xanh