Thừa Thiên - Huế công bố tình huống khẩn cấp tại di tích Điện Hòn Chén

Minh Lâm|11/10/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế công bố tình huống sạt lở khẩn cấp đối với di tích điện Huệ Nam (còn gọi điện Hòn Chén, trên núi Ngọc Trản thuộc xã Hương Thọ, TP Huế) mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại khu vực di tích điện Huệ Nam (còn gọi điện Hòn Chén, trên núi Ngọc Trản thuộc xã Hương Thọ, TP Huế), đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục.

Điện Huệ Nam (hay còn được gọi là điện Hòn Chén) là một cụm di tích gồm nhiều công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau, tọa lạc trên núi Ngọc Trản (thuộc làng Hải Cát, xã Hương Thọ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Điện Hòn Chén không chỉ là một di tích tín ngưỡng và tôn giáo mà còn là một thắng cảnh thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến tham quan, nhất là dịp lễ hội vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch hàng năm.

dien-hue-nam.jpg
Điện Huệ Nam hay còn được gọi là Điện Hòn Chén được cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế công bố tình huống sạt lở khẩn cấp

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại một số khu vực của điện Hòn Chén xuất hiện tình trạng sạt lở đất, đá nghiêm trọng. Cụ thể, ở phía sau Minh Kính Điện tiếp giáp rất gần với vách núi dựng đứng, có rất nhiều tảng đá với nguy cơ sạt lở rất cao khi mùa mưa bão. Trước đó, tại khu vực này cũng từng xảy ra một số vụ sạt lở, đá lăn gây hư hại công trình. Mặc dù khu vực này đã được cơ quan chức năng làm rào sắt cao 10m để che chắn nhưng chỉ để ngăn đá nhỏ rơi vào điện. Hiện nay, tình trạng sạt lở tại sườn đồi phía sau Minh Kính Điện vẫn chưa có dấu hiệu dừng.

UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế khẩn trương tổ chức thực hiện các biện pháp để bước đầu ngăn chặn nhằm giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra tại khu vực điện Huệ Nam. Huy động lực lượng, phương tiện và phân công người theo dõi thường xuyên tại hiện trường về tình hình sạt lở, kịp thời có biện pháp ứng phó. Căn cứ tình hình thực tế tại hiện trường để tiếp tục tổ chức sơ tán ngay lực lượng bảo vệ, du khách trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng đến nơi an toàn; thực hiện xử lý khẩn cấp, gia cố, chống sạt lở sườn mái dốc có nguy cơ cao khi có mưa, bão lũ.

Cắm biển cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, tăng cường thông tin, truyền thông để du khách và bảo vệ di tích biết về nguy cơ diễn biến sạt lở, chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó. Nghiên cứu lập dự án xử lý tổng thể chống sạt lở, xói lở khu điện Huệ Nam để bảo vệ và khai thác bền vững giá trị di tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế công bố tình huống khẩn cấp tại di tích Điện Hòn Chén