Thừa Thiên – Huế: Khắc phục hiện trạng công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long xuống cấp

Thu Phương (T/h)|12/03/2019 06:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau hơn 13 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục của công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long xuống cấp đã hư hỏng, xuống cấp  gây ra hậu quả rất lớn như: mặn xâm nhập, không đảm bảo nguồn nước cung cấp cho nông nghiệp, công nghiệp và dân sinh trên địa bàn tỉnh trong mùa khô. Gây ra sự cố công trình liên quan như ngập úng, vỡ đê bao nội đồng các vùng tiêu phía thượng lưu trong mùa lũ…

>>> Huế: Kiểm tra chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch

>>> Hậu Giang: Nâng mức cảnh báo cháy rừng lên cấp cao

Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long là một công trình thủy lợi trọng điểm, có nhiệm vụ chình là ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long, cuối hạ nguồn sông Hương, sông Bồ, đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước cho nông nghiệp, công nghiệp và dân sinh trên địa bàn Tỉnh. Công trình được bàn giao cho Công ty TNHHNN Một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên – Huế quản lý vào tháng 12/2008.

Đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi kiểm tra hiện trạng công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long.

Tuy nhiên, sau chừng gần 13 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp. Đáng chú ý hơn, công trình không được thiết kế cửa van dự phòng, do vậy nếu sự cố hư hỏng cửa van xảy ra không đóng hoặc mở được thì gây ra tình trạng mặn xâm nhập vào hệ thống sông Hương, sông Bồ.

Lúc đó, công trình không đảm bảo nguồn nước ngọt cung cấp cho nông nghiệp, công nghiệp và dân sinh trên địa bàn tỉnh trong mùa khô. Mùa lũ, công trình có thể gây ngập úng, vỡ đê bao nội đồng các vùng tiêu phía thượng lưu.

Việc sửa chữa công trình trong thời gian tới là hết sức cần thiết; khi công trình này hư hỏng thì hậu quả rất là lớn, ảnh hưởng đến trên 10.000ha lúa ở thượng lưu, đặc biệt là ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Mới đây, Đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi do ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty TNHHNN Một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên – Huế về hiện trạng công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long.

Qua kiểm tra thực tế tại công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long, ông Nguyễn Văn Tỉnh khẳng định, công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long là một công trình có vị trí rất quan trọng đối với địa phương trong việc phát triển kinh tế – xã hội.

Ngoài việc ngăn mặn, giữ ngọt để phục vụ phát triển nông nghiệp và các ngành kinh tế khác của địa phương thì còn nhiều mục tiêu khác mà công trình mang lại.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tĩnh đề nghị chính quyền địa phương tổ chức đánh giá lại hiệu quả đầu tư cũng như xác định một số vị trí hạng mục công trình đã hư hỏng, xuống cấp để có giải pháp tổ chức đầu tư xây dựng, bố trí kinh phí phù hợp trong từng giai đoạn.

Đồng thời, công trình sẽ được tiếp tục đầu tư, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, khai thác hiệu quả trong thời gian tới…

Tuy nhiên, qua gần 13 năm đưa vào khai thác sử dụng thì đến nay công trình đã bộc lộ một số tồn tại, cần phải tiếp tục đầu tư để nâng cấp sửa chữa. Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh đề nghị chính quyền địa phương tổ chức đánh giá lại hiệu quả đầu tư cũng như xác định một số vị trí hạng mục công trình đã hư hỏng, xuống cấp để có giải pháp tổ chức đầu tư xây dựng, bố trí kinh phí phù hợp trong từng giai đoạn. Đồng thời tiếp tục đầu tư, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, khai thác công trình hiệu quả trong thời gian tới.

Thu Phương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Khắc phục hiện trạng công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long xuống cấp