Thừa Thiên – Huế: Khu xử lý chất thải gây ô nhiễm, dân lập chốt chặn xe chở rác

24/03/2017 01:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục người dân sinh sống gần bãi rác ở thôn Nam Phước bám trụ ngoài đường suốt 1 tháng qua, ngăn không cho xe chở rác vào khu xử lý chất thải để phản đối ô nhiễm.

(Moitruong.net.vn) 

Quyết chặn xe vì quá ô nhiễm

Suốt 1 tháng qua, nhiều hộ dân ở thôn Nam Phước xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra đường chặn xe chở rác vào khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy vì cho rằng rác gây ô nhiễm. Việc chặn xe khiến khu xử lý rác thải này phải ngưng hoạt động.

Trước đó, từ 27/2, hàng chục hộ dân ở thôn Nam Phước tụ tập ở con đường dẫn vào khu xử lý chất thải rắn thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (gọi tắt là Hepco) đóng tại thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác.

ảnh 2

Người dân bức xúc vây chặn xe chở rác trước cổng khu xử lý chất thải rắn thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế để phản đối ô nhiễm vào sáng 1/3.

Theo phản ánh của người dân, khu xử lý chất thải rắn được xây dựng và hoàn thành năm 2011, có chức năng thu gom và xử lý rác của 18 xã, thị trấn của huyện Phú Lộc với công suất 135 tấn rác/ngày. Nhưng thời gian gần đây, bãi rác này lại nhập thêm một lượng rác lớn từ các huyện lân cận nhưng không được xử lý dẫn đến tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng.

 “Bãi rác này được đưa vào sử dụng cách đây 6 năm, mấy năm nay khu xử lý rác chở về đây một ngày 30 xe, rác quá nhiều gây nên mùi thối, nhà tôi phải đóng cửa suốt 24/24 giờ, ruồi nhặng tấn công, có ngày ăn cơm phải bỏ màn chứ không dọn ra bàn ăn cho đường hoàng được, ngủ phải đeo khẩu trang, trẻ em, người già thường xuyên mắc các bệnh lý về đường hô hấp”, bà Trương Thị Phú (nhà gần khu xử lý rác), phản ánh.

ảnh 3

Khu xử lý chất thải của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế.

Bà Đỗ Thị Mua (59 tuổi) cũng không nén được sự bức xúc: “Việc nước thải từ khu xử lý rác không được xử lý chảy thẳng ra đồng ruộng khiến lúa mới gieo sạ chết sạch, phải gieo đi gieo lại nhưng được mấy hôm thì lại chết. Khi lội xuống nước để cấy lúa về nhà thì chân tay nổi mẫn ngứa, đau nhức không chịu được”.

Theo người dân nơi đây, đã nhiều lần phản ánh những bức xúc do bãi rác gây ra lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, khiến người dân phải kéo nhau ra đường để ngăn cản xe rác.

Đối thoại lần 5 

Chiều 22/3, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi đối thoại với người dân thôn Nam Phước xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, qua đây tìm biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường do Khu xử lý chất thải rắn gây ra.

Nhiều ý kiến phản ánh của người dân xoay quanh việc khu xử lý rác thải rắn của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế trên địa bàn gây ô nhiễm liên tục được người dân kiến nghị.

Ông Trần Bá Hoàng, đại diện người dân thôn Nam Phước, nói khu xử lý rác đóng trên địa bàn của thôn đã ô nhiễm. Người dân không thể sống chung với bãi rác ô nhiễm. Nếu khu xử lý rác trên địa bàn vẫn hoạt động thì sẽ không có dân ở.

ảnh 1

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đối thoại với người dân về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Trung Khánh, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cho hay, trong quá trình vận hành bãi rác, phía công ty thực hiện nghiêm túc quy trình xử lý rác thải. Tuy nhiên trong quá trình san ủi, dầm nén xử lý rác thì không thể tránh khỏi mùi hôi…

Vì thế, công ty đã cam kết với người dân và chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp để giảm mùi hôi tại bãi rác chôn lấp đến mức thấp nhất, không để rò rỉ nước rác ra môi trường, sử dụng xe chuyên dụng để vận chuyển rác và sẽ thực hiện đúng các nội dung đã cam kết.

Sau khi nghe các ý kiến, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế cho rằng, việc người dân phản ánh bãi rác gây ô nhiễm là đúng. Vì vậy, các ban ngành phải rà soát đánh giá các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác để tiến hành di dời.

Ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế phải vận hành xử lý rác thải theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, công bố quan trắc môi trường theo định kỳ; xây dựng lộ trình thời gian vận chuyển rác phù hợp, hạn chế ảnh hưởng sinh hoạt người dân.

“Công ty cần khắc phục ngay tất cả vấn đề ô nhiễm người dân nêu ra. Nghiêm cấm việc vận chuyển rác bằng xe không chuyên dùng. Công ty cần phải bố trí thời gian hợp lý để đưa xe vào bãi rác, khu xử lý rác, không đỗ xe ở khu vực ngoài bãi rác làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”, ông Thọ yêu cầu.

Cuộc đối thoại kéo dài hơn hai giờ nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa người dân và đại diện chính quyền, Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế (chủ bãi rác). Kết thúc cuộc đối thoại, người dân vẫn không đồng tình với những cam kết mà phía công ty và chính quyền đưa ra. Theo họ, chính quyền và công ty cần có giải pháp thực tế, không chấp nhận một cam kết chung chung như các lần đối thoại trước. Trước đó đã diễn ra bốn lần đối thoại giữa người dân với chính quyền huyện, phía doanh ngh

H.Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Khu xử lý chất thải gây ô nhiễm, dân lập chốt chặn xe chở rác