Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 1: xưởng sản xuất gỗ ván ép xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Ánh Dương – Phan Thiệp|26/11/2019 04:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm nay, người dân thôn Đức Hiệp, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và người lao động của các doanh nghiệp tại Cụm CN Xuân Lâm vô cùng bức xúc khi thường xuyên phải “hít no” khí thải khét lẹt, cay xè của xưởng sản xuất gỗ ván ép bên trong công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa gây nên.

VIDEO: Thuận Thành (Bắc Ninh): Xưởng sản xuất gỗ ván ép xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

05 năm hoạt động “bức tử” môi trường

Thời gian qua, tòa soạn Môi Trường và Cuộc Sống – moitruong.net.vn liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Đức Hiệp và người lao động tại cụm CN Xuân Lâm tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh về cơ sở sản xuất gỗ ván ép thuê đất của công ty cơ điện Nhất Hòa xả khí thải đen xì mùi khét lẹt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Công ty TNHH Cơ điện Nhất Hòa bị tố cáo cho doanh nghiệp thuê đất sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Theo anh Hải, công nhân làm việc gần xưởng gỗ ván ép cho biết: “Công ty sản xuất gỗ ép, thường xuyên xả khói khét lẹt đen xì cuồn cuộn như vòi rồng ra môi trường, mùa này gió bắc đưa xuống người dân trong làng rất khổ. Hít phải mùi này tôi cảm thấy tức ngực, khó thở, rất khó chịu. Tôi làm ở đây đã ở đây 3-4 năm rồi, ngày nào cũng như thế. chúng tôi luôn phải đóng cửa kín mít, khói sợ lắm, cả ngày cả đêm. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng xử lí dứt điểm chỗ này để cho người dân chúng tôi đỡ chịu ảnh hưởng, đến bản thân tôi đang khỏe còn rất khó chịu huống chi người già và trẻ em.”

Cột khí thải đen sì, cay xè, khét lẹt như “vòi rồng” xả thải ra môi trường, tra tấn cuộc sống người dân 

Không giấu được nỗi bức xúc vì ô nhiễm, bà Nguyễn Thị Liên cho biết:“ quá ô nhiễm luôn. Nhiều khi chúng tôi ở trong bếp mà khí thải do xưởng gỗ ván ép đưa vào phải đóng hết các cửa mà mùi khét nó vẫn lồng vào khiến chúng tôi không thể chịu nổi, có hôm tôi còn choáng váng, đau đầu, chóng mặt vì cái mùi này.  tôi thấy nó quá ô nhiễm, ngày nào chúng tôi cũng phải tiếp xúc với cái mùi khí này, khói mù mịt thì người dân như chúng tôi chịu làm sao được. Mong các cấp chính quyền xử lí dứt điểm, khẩn trương, không để như thế này được nữa.”

Người lao động tại Cụm CN Xuân Lâm bức xúc vì xưởng sản xuất gỗ ván ép trongCông ty TNHH Cơ điện Nhất Hòa thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường

Có mặt tại quốc lộ 17, thôn Đức Hiệp xã Xuân Lâm, PV nhận thấy những bức xúc của người dân là hoàn toàn có cơ sở, không khí nơi đây bị ô nhiễm bởi khói đen, mùi cay xè do cơ sở gỗ dán hoạt động gây nên. Theo phản ánh của người dân, ngày 21/11/2019 PV moitruong.net.vn đã trực tiếp về nơi đây. Ghi nhận thực tế cho thấy, đứng từ đường quốc lộ 17 cách xa công ty cơ điện Nhất Hòa 300m chúng tôi đã chứng kiến những dòng khói đen được cơ sở gỗ ván ép thải cuồn cuộn như vòi rồng ra môi trường, tiến lại gần lối đi vào nghĩa trang thôn Đức Hiệp sát xưởng sản xuất gỗ ván ép tiếp tục là mùi khí thải khét lẹt, cay xè cũng những làn khói đen kịt, nghi nghút được cơ sở gỗ dán xả ra môi trường phủ kín một vùng theo hướng gió thổi thẳng vào nhà dân và các doanh nghiệp liền kề trong cụm CN Xuân Lâm. Đứng tại đây do hít phải khí thải của xưởng sản xuất gỗ dán thải ra khiến chúng tôi cảm thấy khó chịu, cảm giác tức ngực, khó thở. Thử hỏi người dân sinh sống và làm việc cạnh xưởng gỗ dán này bao lâu nay phải hứng chịu hậu quả nặng nề như thế nào về môi trường và sức khỏe người dân?

Đứng từ xa cũng dễ dàng nhìn thấy cột khói thải đen sì của Xưởng sản xuất gỗ ván ép thải ra môi trường

Theo tìm hiểu, thủ phạm thường xuyên xả khí thải khét lẹt, đen xì ra môi trường suốt hơn 4 năm qua chính là cơ sở sản xuất gỗ ván ép ông Đỗ Văn Hiệp, cơ sở này được công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa kí hợp đồng thuê mướn nhà xưởng thời hạn 05 năm từ ngày 20/1/2016 đến 20/01/2021. Điều đáng nói, trong hợp đồng thuê mướn nhà xưởng yêu cầu ông Đỗ Văn Hiệp phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình theo quy định của pháp luật, trong đó việc thực hiện luật bảo vệ môi trường, PCCC… hộ ông Đào Văn Hiệp phải hoàn thiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình thực hiện. nếu hộ ông Đào Văn Hiệp không thực hiện, đồng nghĩa công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng, khi đó hộ ông Đào Văn Hiệp phải dừng hoạt động và di dời đi nơi khác.

Tiếp tục tìm hiểu người dân cho biết, cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp gây ô nhiễm nhiều năm nhưng không được lãnh đạo huyện Thuận Thành và sở ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh quan tâm giải quyết, việc để cơ sở gỗ ván ép gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương và huyện Thuận Thành và công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa đều phải liên đới chịu trách nhiệm, vì không xử lý dứt điểm vấn đề này. Do thường xuyên hít phải khí thải đen xì, mùi cay xè từ cơ sở gỗ ván ép đã khiến người dân trong thôn, đặc biệt người già, trẻ nhỏ liên tục bị bệnh về đường hô hấp, tỉ lệ người dân chết vì ung thư ngày một cao.

Chính quyền bất lực nhìn cơ sở gây ô nhiễm    

Câu hỏi được người dân luôn đặt ra đối với chính quyền xã Xuân Lâm và cơ quan chức năng huyện Thuận Thành rằng tại sao nhiều năm qua không xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp, việc xử lý đối với cơ sở này có gặp khó khăn gì hay không? Công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa có thực hiện đúng trong báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM?

Làm việc với PV moitruong.net.vn, ông Nguyễn Kim Chủ – Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm thừa nhận: nhân dân và cán bộ xã Xuân Lâm thường xuyên kiến nghị về cơ sở sản xuất gỗ ván ép của ông Đào Văn Hiệp, hiện nay khói rất đen, mùi nồng nặc. Cơ sở sản xuất gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp thuê nhà xưởng của công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa để sản xuất và nằm trong Cụm CN Xuân Lâm quản lý, những năm qua nhân dân cũng kiến nghị rất nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường do xưởng sản xuất gỗ ván ép, hôm nay nhà báo về mong có tiếng nói cùng chính quyền xã để cấp trên quan tâm xử lý dứt điểm giúp người dân đỡ bức xúc vì khói và khí thải, khi tiếp nhận kiến nghị của người dân, xã chỉ biết kiến nghị lên huyện, còn việc xử lý ra sao, như thế nào xã không nắm được.

Ông Nguyễn Kim Chủ – Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành cho biết: “Người dân kiến nghị rất nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường do xưởng sản xuất gỗ ván ép gây ra” 

Cũng theo ông Chủ – Chủ tịch xã cho biết, nhân dân ở đây phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khí thải của cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri lần nào người dân cũng kiến nghị. Đối với công ty Nhất Hòa (chủ dự án) về hoạt động từ 2003 và hiện nay chúng tôi không biết ở đấy họ cho thuê bao nhiêu đơn vị và công ty Nhất Hòa cũng không có liên hệ qua lại gì địa phương, xã chỉ biết tỉnh Bắc Ninh cấp giấy phép cho Công ty Nhất Hòa còn việc công ty Nhất Hòa cho thuê, hợp đồng với ai xã không nắm được. Qua báo chí, chính quyền và nhân dân xã Xuân Lâm kiến nghị cấp trên quan tâm, kiểm tra, xử lý và di dời cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp đi nơi khác, để người dân ổn định cuộc sống.

Hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, để người dân ổn định cuộc sống, kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cần nhanh chóng chỉ đạo các sở ngành chức năng và huyện Thuận Thành vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa và cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong bài tiếp theo tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm trong thực hiện luật bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH cơ điện Nhất Hòa, cơ sở gỗ ván ép ông Đào Văn Hiệp và làm rõ trách nhiệm lãnh đạo huyện Thuận Thành trong vấn đề này.

Ánh Dương – Phan Thiệp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Thành (Bắc Ninh) – Bài 1: xưởng sản xuất gỗ ván ép xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu