Thùng rác trên xe buýt: Có cũng như không

Thạch Bích Ngọc|14/05/2019 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế việc xả thải bừa bãi trên xe cũng như dưới phố, các tuyến buýt đều có thùng rác phục vụ hành khách, nhưng có cũng bằng thừa.

Với nhiều người chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển không còn xa lạ với những thùng chứa rác được đặt ngay cửa sau. Việc làm này nhằm kêu gọi hành khách bỏ rác đúng nơi quy định, không xả thải bừa bãi ra xe cũng như dưới đường phố và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của tất cả mọi người.

Nhưng thực tế được nhiều hành khách phản ảnh: hiếm khi họ thấy những người khác bỏ rác vào thùng, mọi người thường tiện tay vứt ra xe, hoặc ném xuống hè phố. Hành động này có lẽ rất phản cảm.

Thực trạng này phổ biến ở những hành khách đi vé ngày. hầu như mọi người thường tiện tay vò nát rồi ném xuống sàn xe buýt. Có người giữ lại vé xe nhưng cũng không bỏ vào thùng rác.

Thùng rác được đặt ở cửa sau của mỗi tuyến buýt

Ngoài ra, nhiều hành khách còn mang theo túi, hộp đồ ăn, cốc giấy, chai nước lên xe. Nhưng điều đáng nói là không ít trong số đó sau khi ăn uống xong lại đặt túi rác dưới chân, treo ở thành ghế, cũng có người tự ý mở cửa sổ xả thải xuống lòng đường. Vậy là thùng rác có cũng bằng thừa.

Cũng không ít lần, người dân thấy hành khách xuống xe buýt thản nhiên ném rác xuống lòng đường, vỉa hè hay trong các gốc cây. Chính những hành động này đã làm mất mỹ quan đô thị, văn minh đường phố và là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Hàng ngày, hàng giờ có hàng nghìn lao công miệt mài làm sạch các con đường, tuyến phố. Tuy nhiên, người dân không có ý thức bảo vệ môi trường thì rác thải vẫn tràn lan khắp mọi nơi.

Vậy nên, mỗi người dân nhận thức được tác hại của việc xả thải bừa bãi, có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, môi trường sống sẽ luôn xanh, sạch, đẹp.

Như câu chuyện của một hành khách thường xuyên đi xe buýt nói về cảm nhận từ hành động của vị khách nước ngoài cùng. Người đàn ông ngoại quốc sau khi ăn xong đã gom hộp đựng đồ ăn, thức uống của mình vào túi nilon và bỏ vào thùng rác trên xe buýt. Hành động tưởng chừng đơn giản này nhưng không biết đã có bao nhiêu người Việt có thể thực hiện được.

Tất cả chúng ta sống có ý thức, trách nhiệm với môi trường cũng là tự bảo vệ chính bản thân mình. Bạn hãy sống thân thiện với môi trường bắt đầu từ việc làm nhỏ nhất. Đừng để những chiếc thùng rác trên xe buýt trở thành thứ vô hình trong mắt chúng ta.

Thạch Bích Ngọc


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thùng rác trên xe buýt: Có cũng như không