Thương lái Trung Quốc “bỏ chạy”, người nông dân rớt nước mắt bên ruộng ớt

23/05/2017 01:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –  Đây không phải là lần đầu tiên nông dân Việt Nam khốn đốn vì thương lái Trung Quốc, nhưng xem ra bài học kinh nghiệm vẫn chưa được chúng ta rút ra triệt để.

Những ngày gần đây, những người nông dân trồng ớt trên địa bàn tỉnh Bình Định đáng đứng ngồi không yên khi ớt liên tục rớt giá mà không có người mua. Có thời điểm, giá 1kg ớt chỉ còn có 2.000đ, thấp ở mức kỉ lục.

Được biết năm 2016, giá ớt chỉ thiên (ớt nhỏ) được thương lái lùng sục khắp nơi và thu với giá rất cao, dao động từ 26.000 – 50.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá ớt chỉ địa (ớt to) qua tháng 3 âm lịch bất ngờ tăng giá hơn cả giá ớt chỉ thiên, đạt từ 50.000 – 55.000 đồng/kg.

Chính vì thế, năm nay người dân tiếp tục đầu tư vào ớt, hy vọng sẽ có một năm bội thu. Nhưng thực tế thì năm nay giá ớt chỉ thiên được đại lý thu mua từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, ớt chỉ địa có giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg. Càng về cuối vụ giá ớt càng hạ thê thảm, bình quân 7.000 – 8.000 đồng/kg, có thời điểm giá ớt chỉ còn 2.000 đồng/kg, người trồng ớt lỗ méo mặt.

Được biết, mỗi sào ớt cũng phải tốn chi phí 4 – 5 triệu đồng/sào. Năm nay thời tiết không thuận lợi nên chi phí đầu vào tăng cao hơn.

Chi phí đầu vào cao nhưng giá ớt lại thấp kỉ lục, bởi theo các đại lý chuyên thu mua ớt trên địa bàn huyện Phù Mỹ, Bình Định thì do thị trường Trung Quốc “không ăn”, ngay từ đầu vụ sức tiêu thụ của thị trường rất yếu. Trong khi đó, diện tích ớt trồng tại địa phương lại tăng hơn so với mọi năm, cung vượt cầu kéo theo giá ớt “lao dốc” không phanh.

Từ trước tới nay, nông dân Việt Nam đã rất nhiều lần nếm “trái đắng” với thương lái Trung Quốc khi những người này thường thổi giá các mặt hàng lên rất cao để nông dân đổ xô vào sản xuất, sau đó lại ngừng thu mua, “lặn mất tăm” khiến nông dân phải ngậm ngùi với bạt ngàn nông sản không tiêu thụ được.

Hồng Điệp (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương lái Trung Quốc “bỏ chạy”, người nông dân rớt nước mắt bên ruộng ớt