Thụy Sĩ: Sơ tán ngôi làng có tuổi đời hàng thế kỷ trước cảnh báo đá lở

Lan Hạ|13/05/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước cảnh báo của các chuyên gia địa chất về việc 2 triệu m3 đá trên dãy núi Alps có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào trong tuần tới, Chính quyền Thụy Sĩ đã yêu cầu người dân sinh sống tại ngôi làng nhỏ Brienz ở bang Graubünden sơ tán trước chiều tối nay, ngày 12/5.

12-da-lo.jpg
Ngôi làng có tuổi đời hàng thế kỷ, đẹp như tranh nằm dưới chân dãy núi Alps

Một số khu vực trong làng đã được phong tỏa với các biển cảnh báo màu vàng bằng năm thứ tiếng với dòng chữ: "Chú ý! Đá rơi".

Các chuyên gia địa chất đã lên tiếng cảnh báo 2 triệu m3 đá trên dãy núi Alps nằm sát cạnh các ngôi nhà tại ngôi làng nhỏ Brienz có thể vỡ và đổ xuống khu vực dân cư, đe dọa tính mạng người dân, tài sản của ngôi làng trong những tuần tới, Reuters đưa tin.

"Tảng đá di chuyển với tốc độ lên tới 36m mỗi năm. Chúng tôi cho rằng nó sẽ đổ xuống ngôi làng trong vài ngày hoặc vài tuần tới", bà Christian Gartmann, một thành viên của ban quản lý khủng hoảng ở thị trấn Albula, cho biết.

Theo các nhà chức trách Thụy Sĩ, biến đổi khí hậu đang khiến Thụy Sĩ có nguy cơ gặp các rủi ro thiên tai ngày càng tăng, bao gồm cả sự gia tăng xói mòn do nhiệt độ tăng.

Ngôi làng đẹp như tranh, có tuổi đời hàng thế kỷ nằm giữa khu vực nói tiếng Đức và tiếng Romansch của vùng Graubunden phía đông ở tây nam Davos ở độ cao khoảng 1.150m (khoảng 3.800 feet). Ngày nay, khoảng 100 cư dân vẫn sinh sống tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ: Sơ tán ngôi làng có tuổi đời hàng thế kỷ trước cảnh báo đá lở