Tiền Giang đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng khô hạn

Mai Hạ|08/04/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhờ có phương án từ sớm nên mặc dù thời điểm này đang là đỉnh điểm của mùa nắng nóng, nguồn nước tại các kinh, rạch nội đồng của các huyện phía Đông đã cạn kiệt nhưng người dân những địa phương này vẫn đảm bảo đủ nước sinh hoạt để sử dụng.

Mở các vòi nước công cộng miễn phí cho dân

Còn hơn 1 tháng nữa mới bắt đầu vào mùa mưa nên thời điểm này đang là giai đoạn cao điểm của nắng nóng dẫn đến nhu cầu nước sinh hoạt của người dân tăng rất cao. Nguồn nước tại các kinh, rạch nội đồng của các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang đã cạn kiệt dẫn đến tình trạng không có nước thô tại chỗ để sản xuất nước sinh hoạt khiến một số khu vực cuối nguồn các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây và thị xã Gò Công thiếu nước.

8-nc-tien-giang.jpg
Các vòi nước công cộng phát huy hiệu quả, đảm bảo đủ nước phục vụ người dân khu vực thiếu nước sinh hoạt

Trước tình trạng trên, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đã chủ động mở các vòi nước công cộng để phục vụ người dân đến lấy sử dụng miễn phí. Điển hình như điểm đặt vòi nước công cộng tại ấp Cầu Xây, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, những ngày qua đang phát huy hiệu quả.

Theo anh Dương Anh Phụng (ấp Xóm Rẫy, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) thì do nguồn nước máy chưa được kéo đến nhà, thêm vào đó, nguồn nước dưới kinh hiện đã cạn nên ngày nào anh cũng đến vòi nước công cộng tại ấp Cầu Xây, xã Kiểng Phước để lấy nước về sử dụng.

Cũng tại xã Kiểng Phước, những ngày qua, bà Nguyễn Thị Thu (ấp Cầu Xây) cùng bà con trong xóm thay phiên nhau mang can ra vòi nước công cộng tại ấp Cầu Xây lấy nước về sử dụng.

Ngay cả những hộ gia đình đã lắp đường nước sạch nhưng do nguồn nước không đủ cung cấp, cũng được cung cấp nước miễn phí tại các vòi nước công cộng.

Ông Trần Anh Tuấn (ấp 2, xã Gia Thuận) cho biết gia đình có 8 nhân khẩu nhưng do nước máy không có nên thời gian này, ngày nào ông Tuấn cũng đến vòi nước công cộng tại ấp 3, xã Gia Thuận để lấy nước về sử dụng mỗi ngày từ 2 - 3 lần. "Gia đình có nước máy, nhưng những ngày qua nước không chảy. Nhờ có vòi nước công cộng nên gia đình tôi mới có nước sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nguồn nước hạn chế nên ai cũng có ý thức sử dụng nước tiết kiệm" - ông Trần Anh Tuấn nói.

8-trhha.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh vai trò chủ đạo của Nhà nước trong đầu tư các hệ thống cấp nước tập trung cho vùng duyên hải, ven biển hay bị xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) xã Gia Thuận, trên địa bàn xã đang mở 5 vòi nước công cộng để phục vụ người dân đến lấy miễn phí về sử dụng. Ngoài ra, xã còn trữ nước trong túi chứa với khối lượng khoảng vài ngàn m3 để cấp cho người dân. Đến thời điểm này, nước sinh hoạt trên địa bàn xã cơ bản ổn định. "Ngoài các vòi nước công cộng, được sự hỗ trợ kinh phí của mạnh thường quân, xã còn bố trí người dùng xe chở nước hỗ trợ miễn phí cho các hộ già neo đơn, khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, Thánh tịnh Vĩnh Sơn Quang trên địa bàn xã cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nước ngọt và trữ tại cơ sở để người dân đến lấy miễn phí về sử dụng. Ngoài ra, những ngày qua, các nhà hảo tâm cũng vận chuyển nước miễn phí khoảng vài trăm m3 nước về địa bàn xã để cung cấp cho người dân" - lãnh đạo UBND xã Gia Thuận cho biết thêm.

Phát huy hiệu quả nhờ các giải pháp từ sớm, từ xa

Theo Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang, hiện nay đã vào đỉnh điểm mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước tăng cao. Một số trạm do thiếu nguồn nước thô nên đã giảm công suất sản xuất hoặc ngưng sản xuất nước. Phát huy hiệu quả của dự án "Mạng lưới đường ống cấp nước phía Đông và Trạm bơm tăng áp Gò Công", mùa khô năm nay tình hình cấp nước cho khu vực thị xã Gò Công và huyện Gò Công Đông có nhiều thuận lợi và chuyển biến tích cực so với trước đây. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho Nhân dân trong mùa khô năm 2024 có xu hướng kéo dài, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đang thực hiện đúng theo Phương án phòng, chống và ứng phó với hạn, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh Tiền của UBND tỉnh Tiền Giang.

Hiện tại các ao chứa nước như: Tham Thu, Gia Thuận, Bình Tân, Long Bình... đã cạn nước, trạm phải ngừng sản xuất. Các ao chứa tại Nhà máy nước Gò Công Tây, ao Tân Thành, ao Vàm Láng, ao Tân Đông đã gần cạn, do đó phải giảm sản xuất để duy trì. Khu vực huyện Gò Công Tây chỉ còn sản xuất được ở các trạm cặp Kinh 14 là Trạm Vĩnh Hựu, Trạm K7. Tình hình cung cấp nước các huyện, thị phía Đông gặp rất nhiều khó khăn, chỉ còn nguồn duy nhất là từ Nhà máy nước Đồng Tâm và các giếng khoan nước ngầm tại chỗ.

Để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, trước khi bước vào đợt cao điểm nắng nóng, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đã lập Phương án trình UBND tỉnh về phương án đảm bảo cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tân Phú Đông dự kiến từ ngày 27/3/2024 đến ngày 15/5/2024. Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, hiện Công ty đã mở 82 vòi nước công cộng tại tại các huyện phía Đông. Bên cạnh mở các vòi nước công cộng, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đã trang bị, vận chuyển các bồn chứa nước để cấp nước miễn phí cho Nhân dân tại một số khu vực thiếu nước cuối nguồn (40 điểm). Hiện đơn vị đã và đang phối hợp với UBND các huyện, thị phía Đông tiếp tục mở vòi nước công cộng tại các khu vực khó khăn về nguồn nước để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Trong thời gian tới, nếu tình hình hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài Công ty sẽ thực hiện cấp nước theo ngày, theo khu vực để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân. Trước tình hình khó khăn về nước sinh hoạt hiện nay, người dân cần sử dụng nước sinh hoạt đúng mục đích và tiết kiệm.

Người yếm thế cũng có nước sinh hoạt

Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành đến khảo sát, kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt, sản xuất phòng chống xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến nhà các hộ dân để tìm hiểu về tình hình nước sinh hoạt và được biết, nhờ chủ động trữ nước và chính quyền mở các vòi nước công cộng nên đến thời điểm này nước sinh hoạt cơ bản được đảm bảo.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng, đặc điểm của huyện Gò Công Đông và một phần TX. Gò Công là khoan giếng không có nước ngọt. Do đó, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư Nhà máy nước BOO Đồng Tâm kéo nước ngọt về khu vực này. Tuy nhiên, hệ thống ống nước chưa đều khắp khu vực nên khu vực này vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ.

Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho những nơi hộ dân sống phân tán, tỉnh Tiền Giang đã đầu tư các vòi nước công cộng, điểm lấy nước qua bồn chứa để người dân đến lấy về sử dụng miễn phí. Hiện tại trên địa bàn xã Gia Thuận đang mở 5 vòi nước công cộng để người dân đến lấy sử dụng miễn phí.

Bên cạnh đó, xã Gia Thuận còn thành lập 3 đội chở nước sinh hoạt hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn, người già neo đơn... không có điều kiện đi chở nước. Tại thời điểm kiểm tra, các vòi nước công cộng đều chảy khá mạnh, đảm bảo cung cấp nước miễn phí cho người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng khô hạn