Tiền Giang gấp rút hoàn thành các công trình ngăn mặn, trữ ngọt

Minh Trang|26/12/2022 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày này, đội ngũ công nhân đang bám công trường, lao động khẩn trương để sớm chặn dòng, ngăn mặn khi mùa khô ở Tiền Giang đang cận kề.

Anh Dương Thanh Nhã cũng như các công nhân tại công trình thi công cống ngăn mặn tại đầu kênh Rạch Gầm (xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, Tiền Giang) đang lao động rất khẩn trương để đẩy nhanh tiến độ công trình. Công việc đang trong giai đoạn nước rút rất vất vả nhưng anh em công nhân nơi đây làm việc rất khí thế để “chạy đua" với thời gian.

Tại địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có 6 công trình xây dựng cống ngăn mặn trữ ngọt tại các đầu kênh ven sông Tiền, thuộc địa bàn huyện Châu Thành và Cai Lậy do tỉnh đầu tư, đã triển khai thi công từ năm ngoái đến nay. Trong đó, 2 cống đầu kênh Rạch Gầm và Phú Phong (huyện Châu Thành) có quy mô lớn nhất. Cả 2 cống này có khẩu độ cống ngang 50m. Riêng 4 cống còn lại khẩu độ mỗi cống 10m.

cong-trinh-ngan-man.jpeg
Nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị để sớm hoàn thành hạng mục công trình, đưa cống ngăn mặn vào vận hành trước Tết Quý Mão. Ảnh: Minh Đảm.

Đặc biệt, 2 cống lớn, mỗi cống có 3 tháp với độ cao + 20m để vận hành cửa cống. Các công trình này thi công trong điều kiện thủy triều chảy xiết và các phương tiện thủy lưu thông bình thường. Bên cạnh đó, nền đất tại công trình rất cứng nên rất khó khăn. Để đảm bảo ngăn dòng, ngăn mặn vào trước Tết Quý Mão, các nhà thầu phải huy động tối đa nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo an toàn và công trình đạt chất lượng cao.

Ông Trịnh Bá Kiên, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 40 – một trong các nhà thầu thi công cống ngăn mặn chia sẻ: "Từ trước đến giờ anh em công nhân làm công trình này là khó nhất vì địa chất tại đây quá cứng. Máy móc thiết bị của Công ty cũng đã được huy động rất lớn nhưng do đất cứng nên tiến độ thi công rất chậm, vì vậy Công ty phải tăng cường thêm máy móc, thiết bị. Trước đây một công trình chỉ có một giàn đóng cọc, bây giờ đóng chậm nên phải thuê lên 3 giàn. Công trình này gần như xong rồi, rất an toàn. Hiện bên tôi làm việc rất khẩn trương để đến Tết Nguyên đán là xong, rút quân”.

Trong những ngày này, các công trình thủy lợi ngăn mặn của tỉnh Tiền Giang có đến hơn 100 công nhân, cán bộ kỹ thuật bám công trường. Đến nay, 4 cống gồm Hai Tân, Mù U, Cái Sơn, Cây Còng do mới thi công nên tiến độ chỉ đạt 20%. 2 cống Phú Phong và Rạch Gầm đạt tiến độ hơn 70% khối lượng công trình. Riêng 2 cống Phú Phong và Rạch Gầm đạt tiến độ hơn 70% khối lượng công trình. Tỉnh Tiền Giang chủ trương phải đóng cửa ngăn dòng trước Tết cổ truyền để kịp thời ngăn mặn khi nước mặn có nguy cơ xâm nhập sâu.

Ông Nguyễn Đàm Thanh Tuyến, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư các dự án này cho biết thêm: Hai cống lớn đến thời điểm này cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra. Dự kiến trong tháng 1/2023 sẽ lắp cửa xong hết để đảm bảo công tác ngăn mặn nếu có. Tết Dương lịch tới đây, các công nhân vẫn duy trì làm việc, chỉ nghỉ Tết Âm lịch. Mọi việc đang rất khẩn trương để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngoài 6 cống ngăn mặn được tỉnh Tiền Giang đầu tư hơn 860 tỷ đồng nêu trên sẽ hoàn thành vào giữa năm 2023 và đầu năm 2024, tại địa bàn tỉnh Tiền Giang còn đang thi công dự án ngăn mặn có quy mô lớn tại kênh Nguyễn Tấn Thành (xã Bình Đức - Song Thuận, huyện Châu Thành). Đó là cống ngăn mặn do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Thủy lợi 10 (Bộ NN-PTNT) đầu tư với nguồn kinh phí gần 500 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào tháng 11/2022.

Đây là công trình thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt có quy mô lớn ở khu vực ĐBSCL (sau hệ thống cống Cái Lớn – Cái Bé). Công trình sẽ hoàn thành trong 18 tháng với phần cống có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều rộng thông nước 40 mét; cửa van bằng thép, đóng mở bằng xi lanh thủy lực, cao trình ngưỡng cống - 5,5m.

Đặc biệt, phần âu thuyền có kết cấu bằng bê tông cốt thép rộng thông nước 12 mét; cửa van bằng thép, cao trình ngưỡng âu - 5,5 mét. Ngoài ra, còn có các hạng mục phụ trợ như nhà, đường quản lý, hệ thống quan trắc, giám sát tự động. Hiện các đơn vị thi công công trình này cũng rất khẩn trương để sớm ngăn dòng trước Tết cổ truyền, giúp tỉnh Tiền Giang không phải chi khoảng 20 tỷ đồng để xây đập dã chiến ngăn mặn như các năm trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang gấp rút hoàn thành các công trình ngăn mặn, trữ ngọt