Tiếp tục hoàn thiện pháp lý về đầu tư, tài chính, công nghệ, bảo đảm nguồn lực cho các dự án năng lượng tái tạo

Mai Hạ|07/10/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiếp Đặc phái viên Liên minh châu Âu (EU) và Đặc phái viên của Vương quốc Anh về thực hiện Thoả thuận chuyển đổi năng lượng công bằng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư, tài chính, công nghệ, bảo đảm nguồn lực cho các dự án năng lượng tái tạo, xây dựng cơ chế mua –bán điện trực tiếp.

Sáng ngày 6/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Tibor Stelbaczky, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) và ông Chris Taylor, Đặc phái viên của Vương quốc Anh về thực hiện Thoả thuận chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

7-trhh.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi mở hướng thành lập trung tâm nghiên cứu cơ chế, chính sách, khoa học kỹ thuật về chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, định chế tài chính…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần của JETP cần nhanh chóng được thực thi bằng những hành động cụ thể với cơ chế hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân, tuy nhiên, hiện các bên còn lúng túng khi triển khai thực tế.

Đến nay, Việt Nam đã thực hiện nhiều bước trong cam kết theo JETP như thành lập Ban Chỉ đạo, phê duyệt đề án thực hiện, lập ban thư ký với các nhóm công tác chuyên môn, triển khai lập kế hoạch huy động nguồn lực…

"Đây là thời điểm cần đưa ra kế hoạch cụ thể về những công việc sẽ triển khai, để chúng ta bước đi cùng nhau. Trong đó, Chính phủ dẫn dắt khu vực tư nhân trong quá trình chuyển đổi năng lượng, từ khâu khảo sát, đánh giá, chuẩn bị dự án cụ thể, cũng như sự sẵn sàng về mặt công nghệ, tài chính, phương thức quản lý… để phát triển các trung tâm năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, sản xuất hydro xanh…), hoặc chuyển đổi các nhà máy điện than sang sử dụng nguồn nguyên liệu xanh, sạch hơn…", Phó Thủ tướng trao đổi.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII với không gian rộng lớn dành cho năng lượng tái tạo. Các công việc cần tiếp tục thực hiện là khảo sát, đánh giá các khu vực có tiềm năng về năng lượng tái tạo trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phương án bảo đảm sự ổn định của hệ thống năng lượng với sự gia tăng các nguồn năng lượng tái tạo; xây dựng lưới truyền tải điện thông minh… Vừa qua, Việt Nam đã lựa chọn những doanh nghiệp hàng đầu để khảo sát, chuẩn bị các bước triển khai thí điểm dự án điện gió ngoài khơi.

"Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư, tài chính, công nghệ, bảo đảm nguồn lực cho các dự án năng lượng tái tạo, xây dựng cơ chế mua –bán điện trực tiếp…", Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh "phải tạo ra bước chuyển động trong thực tế của JETP thay vì những thoả thuận nằm trên văn bản đã ký kết".

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU), Đặc phái viên của Vương quốc Anh về JETP đã chia sẻ kế hoạch huy động nguồn lực tổng hợp để có thể triển khai JETP bằng các dự án cụ thể với các tiếp cận, hành động thực tiễn; mong muốn được tham gia các cơ chế trao đổi định kỳ, thường xuyên để đưa ra các giải pháp cụ thể, hữu hiệu trong quá trình thực hiện JETP tại Việt Nam.

Ông Chris Taylor cho rằng cơ chế điều phối song phương và đa phương trong JETP đóng vai trò rất quan trọng khi triển khai những dự án năng lượng tái tạo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của việc triển khai những dự án thí điểm trong khuôn khổ JETP, từ đó, giúp các nhà quản lý, doanh nghiệp, định chế tài chính, nhà khoa học… học hỏi, tổng kết, rút ra những bài học, kinh nghiệm để khắc phục bất cập, hạn chế nảy sinh.

"Đây là một chính sách mới. Các doanh nghiệp hàng đầu của EU, Vương quốc Anh có thể hợp tác với phía Việt Nam để thực hiện dự án cụ thể, qua đó chính phủ các bên cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Không có nghiên cứu, không có thực tiễn sẽ không có cơ chế điều phối hiệu quả giữa hợp tác đa phương của các chính phủ và hợp tác song phương giữa chính phủ và tư nhân", Phó Thủ tướng nói và gợi mở hướng thành lập trung tâm nghiên cứu cơ chế, chính sách, khoa học kỹ thuật về chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, định chế tài chính… để đề xuất cơ chế hợp tác mới giữa các nước đang phát triển và phát triển, cùng nguồn lực từ chính phủ và khu vực tư nhân, trong thực hiện JETP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hoàn thiện pháp lý về đầu tư, tài chính, công nghệ, bảo đảm nguồn lực cho các dự án năng lượng tái tạo