Sản lượng điện của các nhà máy điện năng lượng tái tạo tăng do thời tiết thuận lợi

Mai Hạ|16/08/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong tuần qua, sản lượng trung bình ngày của các nhà máy điện năng lượng tái tạo được huy động đạt khoảng 129,8 triệu kWh tăng so với tuần trước. Trong đó, sản lượng điện gió huy động trung bình tuần đạt 45,6 triệu kWh, sản lượng điện Mặt Trời trung bình tuần là 82,4 triệu kWh.

16-dien-gio.png
Trong tuần qua, sản lượng điện Mặt Trời trung bình tuần đạt 82,4 triệu kWh

Theo báo cáo của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), sản lượng điện của các nhà máy điện năng lượng tái tạo được huy động tăng do thời tiết thuận lợi. Các nhà máy nhiệt điện được huy động theo nhu cầu hệ thống, sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 264.2 triệu kWh và điều đáng nói là không có tổ máy nhiệt điện bất khả dụng do thiếu than.

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) vừa thông tin về Kế hoạch cấp điện trong tuần, trong đó tập trung khai thác hợp lý các nguồn nhiệt điện, năng lượng tái tạo, cũng như huy động tối ưu các thủy điện, vừa đảm bảo mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Nước về các hồ thủy điện khả quan

Theo đại diện Cục Điều tiết Điện lực, trong tuần vừa qua (từ 1/8 đến ngày 13/8), hầu hết các hồ miền Bắc đều có nước về tốt và cao hơn so với trung bình nhiều năm, đặc biệt một số hồ Bản Chát cao hơn 257%, Bản Vẽ cao hơn 254% so với trung bình nhiều năm, riêng hồ Lai Châu mặc dù nước về chỉ khoảng 84% trung bình nhiều năm nhưng đã thực hiện xả từ ngày 7/8 đến nay với lưu lượng trung bình khoảng 894,1 m3/s do hồ chứa nhỏ.

Trong khi đó, tại Khu vực miền Nam, các hồ đều có nước về tốt và cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 115-220%. Các hồ đã thực hiện xả điều tiết: Đồng Nai 2, Đam Bri, Trị An (từ 10/8).

Còn tại Khu vực miền Trung, nước về phân hóa theo từng khu vực, trong đó, các hồ chứa khu vực Quảng Trị, Huế (A Lưới, Bình Điền, Hương Điền), Quảng Nam (A Vương, Sông Côn 2), các hồ Vĩnh Sơn, Ka nak, Krong H’năng, Thượng Kon Tum có nước về kém, chỉ đạt khoảng 13-62% trung bình nhiều năm, nhưng một số hồ có nước về tốt như: Đak Re, Đak Đrinh, Đak Rtih, Sông Ba Hạ, Buôn Tua Srah. Các hồ đã thực hiện xả điều tiết: Đakr Tih, Buôn Tua Srah.

Thống kê cho thấy, trong tuần vừa qua, sản lượng theo nước về tính cả thủy điện nhỏ các ngày trong tuần trung bình khoảng 786,9 triệu kWh/ngày, trong đó miền Bắc 619,4 triệu kWh/ngày, miền Trung 114,5 triệu kWh/ngày, miền Nam 53 triệu kWh/ngày.

Hiện nay, đang là giai đoạn mùa lũ của miền Bắc, miền Nam và một số lưu vực miền Trung, nhiều hồ chứa thủy điện trên cả 3 miền đã tích được đến mực nước trước lũ và phải thực hiện xả điều tiết theo quy định nên việc khai thác tăng cao thủy điện là cần thiết đặc biệt là các hồ thủy điện đa mục tiêu. Ghi nhận thấp điểm trưa 13/08/2023, các hồ thủy điện đang xả: gồm 34 hồ với tổng công suất 3.852 MW.

Tăng huy động nguồn năng lượng tái tạo

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, trong tuần khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to, nền nhiệt ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn so với tuần giám sát, do đó nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia trong tuần tới được dự báo tương đương so với tuần giám sát.

Trước tình hình trên, đại diện Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết các nhà máy thủy điện trong tuần sẽ được khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 8/2023, đáp ứng ràng buộc lưới điện, nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Đối với các hồ miền Bắc dự kiến huy động tối ưu các thủy điện đa mục tiêu miền Bắc đảm bảo dung tích phòng lũ trong giai đoạn lũ chính vụ trên lưu vực sông Hồng (từ 20/7-21/8), các thủy điện có mức nước thấp huy động tiết kiệm.

“Từ ngày 10/8 đến 21/8, căn cứ nhận định tình hình thời tiết của Tổng cục Khí tượng thủy văn, nếu lũ chính vụ trên lưu vực sông Hồng có khả năng kết thúc sớm và được Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho phép, dâng dần mức nước các hồ. Miền Trung và miền Nam huy động tối ưu thủy điện theo tình hình thuỷ văn thực tế để đảm bảo cung ứng điện,” đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho hay.

Đối với các nhà máy nhiệt điện than và khí, dự kiến huy động theo nhu cầu hệ thống và sản lượng điện cam kết (nếu có), đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp.

Về năng lượng tái tạo, huy động cao nhất có thể theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện. Tạo điều kiện cho các nhà máy điện mới thí nghiệm.

Báo cáo cho thấy, từ ngày 7-13/8, các nhà máy nhiệt điện được huy động theo nhu cầu hệ thống. Sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 264.2 triệu kWh. Đáng chú ý, không có tổ máy nhiệt điện bất khả dụng do thiếu than.

Ngoài ra, các nhà máy điện năng lượng tái tạo được huy động tăng so với tuần trước do điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng trung bình ngày trong tuần vừa qua của năng lượng tái tạo đạt khoảng 129,8 triệu kWh, trong đó, sản lượng điện gió huy động trung bình tuần đạt 45,6 triệu kWh, sản lượng điện Mặt Trời trung bình tuần là 82,4 triệu kWh.

Đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho biết trong tuần vừa qua, trào lưu truyền tải trên lưới điện 500kV chủ yếu theo hướng từ Bắc vào miền Trung vào miền Nam. Mức truyền tải nặng nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan-Nhà máy Nghi Sơn 2-Hà Tĩnh và cung đoạn Trung-Nam để tăng khai thác tối đa các thuỷ điện miền Bắc, miền Trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản lượng điện của các nhà máy điện năng lượng tái tạo tăng do thời tiết thuận lợi