Bảo vệ môi trường

Tỉnh Long An tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn

Thanh Thanh 26/09/2024 18:30

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động hưởng ứng trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993.

Tiếp tục phát huy những kết quả trong việc hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trong những năm qua, năm 2024, Trung tâm Truyền thông TN&MT được Bộ TN&MT giao chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương tổ chức những hoạt động thiết thực hưởng ứng tập trung vào các nội dung cụ thể.

Tại tỉnh Long An, theo Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn, việc chung tay hưởng ứng, thực hiện Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã trở thành thông lệ và lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng xã hội. Nhiều mô hình thiết thực hành động vì môi trường được phát động thực hiện, duy trì.

Tỉnh từng bước đưa Luật BVMT vào thực tiễn với điểm nhấn hướng đến phân loại rác tại nguồn; phát động các phong trào cộng đồng như ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch,...

Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn; thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định,...

long-an.jpg
Long An tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn

Đặc biệt, tỉnh còn chủ động tổ chức các giải pháp để triển khai có hiệu lực, hiệu quả Luật BVMT năm 2020 trên địa bàn, từng bước đưa Luật vào thực tế cuộc sống, hướng đến phân loại rác tại nguồn trên địa bàn.

Tỉnh Long An cũng phối hợp Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) hỗ trợ xây dựng Đề án Quản lý chất thải rắn sinh hoạt cho Long An và thực hiện các hoạt động thí điểm phân loại rác từ năm 2018. Dự án đã triển khai thí điểm phân loại rác tại nguồn ở khu vực đô thị, cụ thể là ở phường 3, TP.Tân An và đạt kết quả khả quan.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở khu vực nông thôn, thí điểm tại thị trấn Vĩnh Hưng và xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng. Hiện địa phương nhân rộng toàn địa bàn, góp phần đưa Luật BVMT được thực thi hiệu lực, hiệu quả. Địa phương cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động, hành động phù hợp với thực tế để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn một cách hiệu quả, lan tỏa sâu, rộng.

Để giữ vững mục tiêu phát triển KT-XH theo hướng bền vững, huyện Tân Trụ xác định quan điểm định hướng phát triển theo hướng BVMT, xem đây là trách nhiệm chung của cả cộng đồng xã hội. Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Trụ - Đặng Minh Tân thông tin, huyện tập trung thực hiện Luật BVMT năm 2020 bằng việc đồng bộ nhiều hoạt động, gồm: Hướng dẫn cộng đồng dân cư phân loại rác thải tại nguồn theo quy định và thu gom rác thải nhựa có thể tái chế, trong đó, lưu ý các khu vực công cộng như công viên, chợ, khu vực kinh doanh nhỏ, lẻ, nhà trọ,...; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật,... Huyện cũng duy trì những cách làm hay, thiết thực trong BVMT; hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn bằng những việc làm có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế địa phương.

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An nhấn mạnh, cùng với các địa phương trên cả nước, những năm qua, tỉnh tích cực tổ chức các phong trào về BVMT; xây dựng các chiến lược về BVMT, thích ứng biến đổi khí hậu; triển khai đồng bộ các giải pháp BVMT, các hoạt động phát triển KT-XH gắn với BVMT mang tính bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác BVMT để địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp... Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 là dịp để các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp cùng nhau hành động vì môi trường bằng những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, từ đó đóng góp tích cực để chung tay xây dựng môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững.

Được phát động từ năm 1993, đến nay, chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới, trở thành phong trào cộng đồng rộng khắp thế giới. Việt Nam tham gia hưởng ứng từ năm 1994, qua đó nâng cao hơn về nhận thức và hành động của cộng đồng đối với các vấn đề môi trường.

Chiến dịch là dịp lan tỏa các hoạt động cộng đồng vì môi trường nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT); đồng thời, kêu gọi các cá nhân, tập thể và cộng đồng chung tay có những hành động thiết thực để giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tỉnh Long An tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn