Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực trong xác nhận “hộ chiếu vaccine”

Minh Hân|02/05/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế quán triệt nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực đến công tác cấp hộ chiếu vaccine Covid-19 thì các tổ chức, cá nhân có liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Ảnh minh họa.

Ngày 1/5, Bộ Y tế vừa có văn bản liên quan đến việc cấp giấy xác nhận tiêm chủng và hộ chiếu vaccine.

Theo đó, để đảm bảo quyền của người dân khi tham gia tiêm chủng Covid-19, Bộ Y tế quán triệt tới tất cả các tổ chức/cá nhân có liên quan, không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng và xác nhận “hộ chiếu vaccine”.

Nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Cụ thể, nhân viên y tế và các cán bộ có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và “hộ chiếu vaccine” không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp các giấy tờ trên.

Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng chủ động thực hiện truyền thông tới toàn dân được biết về quyền được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và “hộ chiếu vaccine” khi đã tiêm vaccine phòng Covid-19.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Người dân khi đi tiêm chủng phải khai báo thông tin chính xác. Sau đó, các cơ sở tiêm chủng sẽ chịu trách nhiệm rà soát, xác minh, xác thực thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng sau khi rà soát, xác minh, xác thực thông tin chính xác sẽ tiến hành ký số để xác nhận. Sau ký số, dữ liệu được đẩy về hệ thống cấp chứng nhận vắc xin.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho hay cập nhật đến chiều ngày 28/4 đã có hơn 3,5 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine.

Thời hạn của hộ chiếu vắc xin điện tử là 12 tháng kể từ ngày cấp, đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới.

Minh Hân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực trong xác nhận “hộ chiếu vaccine”